Bích Phương: Nhắc đến chữ "nhạt" là ai cũng nhớ tới

02/03/2017 - 07:00

PNO - Nữ ca sĩ cho biết bản thân luôn chọn sự an toàn, tránh xa scandal và cố gắng chuyên tâm cho việc ca hát.

Sau 5 năm bén duyên chính thức với nghệ thuật, Bích Phương ở hiện tại dù không có một sự nghiệp rực rỡ nhưng vẫn là một trong những cái tên có sức ảnh hưởng nhất định. Cô ca sĩ trẻ luôn được biết và nhớ đến với những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng của nhạc tình, nhạc ballad. Nhiều người vẫn gọi quen miệng Bích Phương là “nữ hoàng sầu muộn”.

Bich Phuong: Nhac den chu
Ca sĩ Bích Phương

Đầu năm 2017 này, Bích Phương trở thành một hiện tượng được chú ý mạnh mẽ khi tung ra sản phẩm với tên gọi Bao giờ lấy chồng, “đánh trúng” vào nỗi niềm của hàng triệu cô gái trẻ. Niềm vui với sản phẩm này chưa dứt, Bích Phương tiếp tục đón nhận điều tốt lành khi vừa qua, cô có tên trong 2 đề cử của giải thưởng uy tín Cống hiến: Video âm nhạc của năm và Bài hát của năm (đều của ca khúc Gửi anh xa nhớ).

- Năm 2017 dường như đã mở ra với quá nhiều may mắn dành cho bạn. Ngay thời điểm nhận được thông tin lọt vào nhóm đề cử Cống hiến và vượt qua nhiều cái tên khá “nặng kí”, bạn cảm thấy như thế nào?

- Tôi cảm thấy tự hào vô cùng. Ngay khi đọc được thông tin mình có 2 đề cử tại Cống hiến năm nay, tôi đã gọi về báo ngay cho bố mẹ. Thực ra, giải thưởng nào cũng rất ý nghĩa vì với nghệ sĩ khi ra sản phẩm thì ai cũng muốn được công nhận. Hiện tại, mọi thứ chỉ đang dừng lại ở việc đề cử, dù có được hay không thì chắc chắn  là tôi đã rất hạnh phúc rồi.

- Thực lực hay sự ảnh hưởng nhất định qua các sản phẩm âm nhạc của bạn là điều không cần bàn cãi. Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng bạn đang ăn may?

- Thật ra, tôi tin nhiều vào sự may mắn, và ngay cả đề cử Cống hiến lần này cũng vậy. Dù có nhiều ý kiến trái chiều khi so sánh tôi với những đồng nghiệp khác nhưng thay vì buồn rầu, bi lụy, tự vấn chính mình thì tại sao mình không vui vẻ để tận hưởng và nghĩ đến những điều tích cực. Tôi không có thời gian để nghĩ đến những chuyện không vui như thế, hoặc có không may đọc được một vài điều không hay thì tôi cũng chẳng giữ trong đầu.

- Như bạn đã chia sẻ bên trên, gia đình luôn là nơi bạn nghĩ đến đầu tiên khi chia sẻ những thành tựu đạt được. Trước nay, công việc, sản phẩm, hình ảnh của bạn khán giả biết rõ nhưng gia đình bạn vẫn còn là một ẩn số...

- Tuổi thơ tôi đi qua rất êm đềm vì may mắn có được một gia đình mà bố mẹ rất yêu thương và ủng hộ con cái. Còn những chuyện lặt vặt thì gia đình nào cũng có, nhưng cũng đi qua thôi. Hiện tại, bố tôi đã về hưu nhưng vẫn đang đi dạy tennis và làm trọng tài cho những trận bóng ở địa phương. Còn mẹ thì vẫn đang làm quản lý cho một khách sạn tư nhân.

- Bạn chính thức Nam tiến và gầy dựng sự nghiệp vào năm 23 tuổi, lẽ nào việc bạn một mình ở xứ lạ không khiến bố mẹ bạn bất an?

- Năm 2012, lúc đó 23 tuổi thì tôi vào Sài Gòn. Thật ra, cái tuổi này không còn quá nhỏ nữa nhưng bố mẹ vẫn thấy xót khi con gái phải tự thân một mình bắt đầu mọi thứ tại một nơi xa xôi, không họ hàng, không thân thế. Nhưng bố mẹ tôi cũng không dạy tôi cách thu mình và chống lại mọi thứ. 

Mẹ tôi vẫn thường bảo chuyện tôi hoạt động nghệ thuật như thế nào thì mẹ không rõ nhưng mẹ luôn tin tôi đủ tỉnh táo để biết thế nào là đúng, thế nào là sai. Khi mình đã hoạch định rõ điều gì đúng, điều gì sai thì mình cứ một đường mà đi, và đừng bước sai. Tôi cảm thấy tự hào nhất là trong 5 năm qua, tôi chưa bao giờ khiến bố mẹ phiền lòng hay thất vọng.

Bich Phuong: Nhac den chu
Hình ảnh tinh nghịch của Bích Phương trong MV ra mắt đầu năm 2017 này, nhận được phản hồi tích cực của khán giả.

- Nhớ lại thời điểm 9 năm trước, khi trượt khỏi top chung cuộc vào thi đấu ở Vietnam Idol 2008, bạn có thấy hụt hẫng hay hối tiếc gì không?

- Chắc chắn là không, lúc đó tôi đi thi trong tâm trạng ngây thơ nhất có thể và không biết gì cả. Lúc vào được top 40 thì tôi bị ốm nên tôi nghĩ đi đến đó đã là vui rồi, thỏa mãn nguyện vọng rồi.

- Sau 2 năm, điều gì lại giúp bạn tự tin trở lại sân chơi mà bạn từng vấp ngã?

- Sau cuộc thi Vietnam Idol 2008 thì tôi cảm thấy hơi sợ, và cũng chẳng có kế hoạch đi thi tiếp. Nhưng bản thân lại thấy mình có duyên với âm nhạc. Năm 2010, Vietnam Idol về Quảng Ninh casting tại nơi bác tôi làm quản lý. Rồi số phận đưa đẩy, tôi "hát chơi" tại buổi casting đó, sau khi hát xong thì chương trình thuyết phục đi thi, thậm chí có chú bên chương trình gọi về nhà để động viên cho tôi đi thi. Và thế là khăn gói lên đường vào TP.HCM tham gia Vietnam Idol 2010.

Năm đó, dừng chân ở top 7 chung cuộc Vietnam Idol nhưng thực sự tôi chưa có một nguyên liệu gì để bắt đầu sự nghiệp ca hát dù với nhiều người, có thể với vị trí của tôi họ đã có thể có những bước tiến nhất định. Sau đó, tôi quyết định về Hà Nội và làm nhân viên ngân hàng. Làm việc được một năm, cơ duyên lại đến khi tôi gặp Tiên Cookie. Và có lẽ đây là cơ may đã cho tôi có được mọi thứ như bây giờ. Tiên quả thật là một người rất quan trọng trong những bước đầu tiên lẫn con đường sự nghiệp của tôi trong suốt thời gian qua.

Bich Phuong: Nhac den chu
Nữ ca sĩ luôn được khán giả nhớ đến với hình ảnh nhẹ nhàng, an toàn trong phong cách lẫn lối sống.

- Với khán giả, nhìn vào chặng đường đi của Phương trong 5 năm (tính từ năm 2012 đến nay), dù có những thành công nhất định nhưng mọi người vẫn cảm nhận cái sự “đều đều” đến khó hiểu, hoặc thậm chí là an toàn và nhạt quá mức. Bạn nghĩ gì?

- Quá an toàn, quá nhạt thì tôi đồng ý là mọi người đã nhận xét đúng về tôi rồi. Thật ra nếu có treo cái phương án trước mặt và chắc chắn “Tôi liều tôi sẽ trở thành sao hạng A” thì tôi cũng sẽ không liều bởi tôi không muốn làm bố mẹ phiền lòng. Bố mẹ tôi quan tâm đến nỗi mà có những bài báo viết về tôi, tôi chưa kịp đọc thì bố mẹ đã đọc rồi. Tôi sẽ không dùng scandal để nổi tiếng mà lại đánh đổi bằng sự an tâm của họ.

Tôi không thích nói quá nhiều về cuộc sống riêng tư của mình hay đứng ra phán xét ai cả. Bây giờ mà nhắc đến từ nhạt là ai cũng nhớ đến Bích Phương, khó ai mà vượt qua tôi đâu nhé (cười lớn). Nhưng tôi là trường hợp an toàn về đời tư, còn âm nhạc của tôi vẫn có những đột phá nhất định đấy thôi. 

Bich Phuong: Nhac den chu
Bích Phương cho rằng sự nghiệp âm nhạc với cô là duyên may.

- Nhưng thói thường, khi đời tư của một nghệ sĩ quá nhạt thì câu chuyện hay hình ảnh của họ, khán giả cũng chẳng mấy mặn mà...

- Không chỉ với gia đình mà ngay cả với khán giả của mình, tôi chưa bao giờ khiến họ thất vọng. Vì thế, nếu có nhạt mãi thì tôi cũng chịu. Tôi không thích nói quá nhiều về mình hay phải lên báo để nói về những câu chuyện không phải của mình.

Thay đổi thì cũng có nhiều cách, không nhất thiết là phải xoay 1800 và đánh mất luôn chính bản thân mình, biến thành một cô gái sexy hay “nữ hoàng làm lố”, tham gia tất cả các câu chuyện của showbiz. Hiện tại, tôi cũng đang cố gắng thay đổi mình đấy thôi, làm hình ảnh mới hơn một chút, tìm những nguyên liệu mới cho âm nhạc, chịu khó tham gia các chương trình truyền hình và mở lòng để chia sẻ nhiều hơn với khán giả.

- Nhưng nếu một người chưa từng trải nghiệm vói scandal thì khi có scandal họ sẽ rất dễ lúng túng và đủ khả khăng kháng cự. Bạn nghĩ sao?

- Nếu thời điểm này, tôi chỉ mới 20, 21 tuổi thì đây chắc chắn sẽ là vấn đề rất lớn nhưng mà hiện tại tôi cũng đã 28 tuổi rồi, không còn quá nhỏ. Dù có thể, chặng đường vừa qua tôi đi không quá nhiều chông gai, nhưng tôi nghĩ tôi tích lũy đủ kinh nghiệm cho mình để giải quyết mọi thứ khi lỡ có chuyện không hay xảy ra.

- Nói về Bích Phương ở hiện tại, điều gì khác biệt lớn nhất so với Bích Phương của những năm về trước?

- Bích Phương của thì hiện tại chững chạc và chủ động hơn của Bích Phương trong quá khứ. Bản thân sự an toàn là do tôi chủ động chọn nó chứ không phải tôi không biết làm gì mà biến mình trở nên như vậy. Bây giờ tôi can đảm khi đối diện với mọi thứ vì tôi tự tin mình đã xây dựng được một con đường mà ít ai có thể “vặn vẹo” được tôi. Khi xưa tôi là một người cực kì nhút nhát, nhu nhược, làm gì tôi cũng sợ. Thời điểm chọn bắt đầu một cuộc sống mới tại Sài Gòn là tôi đã bắt đầu để thay đổi mọi thứ.

Bich Phuong: Nhac den chu
Bích Phương và hình ảnh mới gợi cảm hơn.

- Liệu bạn có nghĩ nếu có một chút tham vọng một thì nay bạn đã đứng ở một đỉnh vinh quang khác chứ không như hiện tại?

- Thực ra, tôi chưa bao giờ hài lòng về bản thân mình cả, vì ngay cả đến những giờ phút cuối cùng trong cuộc đời thì mỗi chúng ta đều đang hoàn thiện bản thân mình. Hài lòng ở đây là chúng ta biết đến đâu là đủ. Thực ra mọi việc trong cuộc sống đều có hai mặt của nó cả, quan trọng là chúng ta nhìn và chọn mặt nào để giải quyết vấn đề.

Đồng ý, nếu là một người có tham vọng sẽ tốt hơn nhưng cũng đừng đánh mất chính bản thân mình. Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng, bao nhiêu là đủ và đến khi nào là nên dừng. Nếu chúng ta biết đâu là đủ thì cuộc sống sẽ bình yên, dễ thở hơn. Tôi cũng không phải dạng người hay đi sân si, so đo vì như thế thì khổ mình thôi.

- Ở tuổi 28, Phương dường như trong cách làm, cách nghĩ hồn nhiên hơn tuổi thật rất nhiều nhưng giọng hát lại sầu lụy trái ngược hoàn toàn…

- Nói về chuyện một Bích Phương hồn nhiên thì nói thật tôi đã mất nhiều thời gian để được hồn nhiên như bây giờ. Ngày trước, tôi tiêu cực và bi quan lắm. Còn nói thật trong âm nhạc đó là cái chất tự nhiên của tôi rồi chứ tôi không phải tuýp người đi qua nhiều chuyện tình cảm đau khổ, bi lụy.

Nhiều người cũng có thể nghĩ tôi được đại gia chống lưng hay anh nào đó nuôi do sự nghiệp cứ là đà, lừ đừ, lâu lâu post facebook chuyện nấu ăn hay nói linh ta linh tinh điều gì đó. Nhưng thực ra tôi chạy show đều đều, chỉ là tôi không muốn ầm ĩ hay phô trương. Tôi dám chắc với bạn tôi là một người chăm chỉ, không quá kén chọn. Hiện tại, tôi sống khá thoải mái và cũng vừa mua được một căn hộ, dù cũng còn thiếu nợ lại một ít nhưng cũng cảm thấy rất vui.

Bich Phuong: Nhac den chu
Nữ ca sĩ có cuộc sống khá giản dị và hạnh phúc với con đường cô lựa chọn.

- Thời gian tới, Phương cũng sẽ không gắn cái tên mình liền với Tiên Cookie nữa, bạn có lo ngại sẽ mất đi một "chiếc bùa" may mắn?

- Thực ra nếu ở thời điểm trước, chắc chắn tôi sẽ có những lo sợ nhất định nhưng hiện tại mình đã có những bước đi khá vững rồi. Tiên vẫn đứng sau để lo về việc sản xuất chứ không phải bỏ hẳn, vì thế mình cũng có những định hướng mới hơn. Cả Phương và Tiên đều có những chất liệu mới để cho sự nghiệp mình nhiều màu sắc hơn.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI