Bí thư Đinh La Thăng: Làm nhà ở xã hội không phải tạo nên khu ổ chuột đô thị mới

27/02/2017 - 10:07

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng, TP chỉ cần học sự quyết tâm và sáng tạo chứ không nên áp dụng máy móc mô hình nhà 100 triệu của Bình Dương.

Sáng 27/2, tại Hội thảo phát triển nhà ở xã hội thương mại giá rẻ do Hiệp hội bất động sản TP.HCM tổ chức, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định chính quyền luôn đồng hành cũng doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp ở TP.

Bi thu Dinh La Thang: Lam nha o xa hoi khong phai tao nen khu o chuot do thi moi
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định quyết tâm của TP trong việc xây nhà ở xã hội.

“Chúng ta cần đặt vấn đề rõ ràng, những vướng mắc cần giải quyết nằm ở đâu để làm bằng được mục tiêu này. Không áp dụng máy móc mô hình nhà ở 100 triệu của Bình Dương mà học hỏi cái tinh thần rất cao của họ dựa trên nhu cầu về nhà ở xã hội của địa phương.

Cái gì hay chúng ta học, cái sáng tạo chúng ta tiếp thu,có thể  chấp nhận rủi ro để làm nhưng không phải cứng nhắc rập khuôn. Điều TP cần học hỏi chính là quyết tâm chính trị của Bình Dương để giải quyết tận cùng vấn đề.” Bí thư Thành ủy nói.

Người đứng đầu Thành ủy khẳng định quyết tâm chính trị, cầu thị lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện cơ chế chính sách. Để có nhà ở giá cả hợp lý cần phải xây dựng được chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào. Nếu tất cả các doanh nghiệp cùng chung tay giảm giá các nguyên liệu đầu vào thì việc giảm giá nhà cũng không quá khó.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh, nhà ở xã hội của TP có lợi thế là được sử dụng chung hạ tầng, chất lượng tiện ích nhà ở thương mại. Điều tiếp theo là chúng ta cũng cần có nhiều hình thức như mua, thuê… để hình thành nên thị trường nhà ở xã hội mới mong thúc đẩy mô hình này phát triển.

“Nhà ở xã hội cũng phải đánh giá chất lượng trong một xã hội văn minh hiện đại chứ không phải là hình thành nên một khu ổ chuột mới trong đô thị. Chúng ta cần phải chú trọng đến khâu thiết kế sao cho thích hợp để cư dân được sử dụng thuận tiện hơn. Nếu có thể, TP cùng doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi thiết kế để tận dụng”, Bí thư Đinh La Thăng gợi ý.

Bên cạnh đó, ông Thăng có ý kiến về vấn đề vướng mắc trong cơ chế đất đai để thực hiện mô hình này. Doanh nghiệp cần tháo gỡ điều gì thì cần phải ngồi lại nói chuyện với nhau thật cụ thể chứ không thể trao đổi qua nhưng hội thảo chung chung.

“Hai bên ngồi cùng nhau bóc tách từng vấn đề để giải quyết dứt điểm vấn đề. Doanh nghiệp cần nói thẳng nói thật chứ chúng ta không đến đây để khen ngợi nhau”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Bi thu Dinh La Thang: Lam nha o xa hoi khong phai tao nen khu o chuot do thi moi
Bí thư Đinh La Thăng đi thăm nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương đầu tháng 2/2017.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp Hội BĐS TP chia sẻ: “Giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết là phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của TP, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc”.

Theo ông Châu, TP vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30 m2 (gồm 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương. TP có thể làm được nhưng chỉ khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

“Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không mua được loại nhà này, chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong lúc các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều căn hộ nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn.

Với đặc thù của TP, Hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77 m2, có giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn”, ông Châu nói.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng và Viện nghiên cứu phát triển thì có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại TP có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%).

Theo kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của Sở Xây dựng, từ nay đến năm 2020, TP phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI