Bí quyết sống thọ của bộ tộc vùng Amazon

20/03/2017 - 07:00

PNO - Người Tsimane sống tại khu vực Amazon ở Bolivia có mức độ lão hoá mạch máu thấp nhất thế giới, với tỷ lệ mắc xơ vữa động mạch vành ít hơn 5 lần so với người Mỹ.

Nghiên cứu trình bày tại Hội nghị Hội Tim mạch Mỹ tiết lộ phong cách sống của người Tsimane đi cùng chế độ ăn ít chất béo bão hòa, carbohydrate giàu chất xơ không chế biến, và cá.

Hơn nữa, họ hoạt động suốt cả ngày và không hút thuốc. Tất cả các thói quen trên đều có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Bi quyet song tho cua bo toc vung Amazon
Sinh sống rải rác dọc lưu vực sông Amazon ở Bolivia, dân tộc Tsimane chỉ vào khoảng 13.000 người.

Chế độ ăn uống và lối sống đô thị được phân loại như một yếu tố nguy cơ mới cho sự lão hóa của mạch máu.

Mặc dù lối sống của người Tsimane rất khác so với xã hội đương đại, chúng ta có thể bắt chước một số thói quen nhằm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Người Tsimane chỉ dành 10% thời gian ban ngày để nghỉ ngơi. Họ sống tự cung tự cấp bằng cách săn bắn, hái lượm, câu cá và trồng trọt chăn nuôi. Ước tính nam giới dành 6-7 giờ trong ngày để vận động cơ thể và phụ nữ dành 4-6 giờ.

Chế độ ăn uống của tộc Tsimane chủ yếu dựa trên carbohydrate (72%), bao gồm các carbohydrate không tinh chế có nhiều chất xơ như gạo, chuối plantain, sắn, bắp, quả hạch và trái cây. Protein chiếm 14% chế độ ăn uống, xuất phát từ thịt động vật.

Bi quyet song tho cua bo toc vung Amazon
CUộc sống tự cung tự cấp với các thực phẩm hữu cơ giúp họ có trái tim khỏe

Chất béo chỉ chiếm 14% lượng thực phẩm hàng ngày, tương đương với khoảng 38 gram, bao gồm chất béo no 11g và không có chất béo chuyển vị.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đến thăm 85 ngôi làng Tsimane trong giai đoạn 2014-2015.

Nhóm tác giả xem xét nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách chụp CT tim của 705 người trưởng thành (40-94 tuổi), cũng như ghi nhận trọng lượng, nhịp tim, huyết áp, cholesterol, đường huyết và tình trạng viêm nhiễm của mỗi cá nhân.

Kết quả cho thấy gần 9/10 người Tsimane (596 trong số 705 người) không có nguy cơ mắc bệnh tim, 89 người có nguy cơ thấp và chỉ 20 người nằm ở mức độ vừa phải hoặc rủi ro cao.

Bi quyet song tho cua bo toc vung Amazon
Nam giới và phụ nữ dành phần lớn thời gian trong ngày để làm việc, kiếm ăn

Kể cả đối với nhóm người trên 75 tuổi, 65% hầu như không có nguy cơ xơ vữa động mạch và 8% mắc nguy cơ vừa phải hoặc cao. Những con số trên là mức báo cáo thấp nhất trên thế giới về sự lão hóa mạch máu của một dân tộc được ghi nhận cho đến nay.

Để so sánh, nghiên cứu tại Mỹ với 6.814 người tham gia (từ 45 đến 84 tuổi) cho thấy chỉ 14% người Mỹ không phải đối mặt nguy cơ mắc bệnh tim, còn một nửa (50%) có nguy cơ vừa phải hoặc cao.

Trong quần thể người Tsimane, nhịp tim, huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu cũng thấp. Tuy nhiên, tình trạng viêm ở dân tộc này khá cao do nhiễm khuẩn từ môi trường sinh sống đơn sơ.

Bi quyet song tho cua bo toc vung Amazon
Các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch rất hiếm gặp ở dân tộc Tsimane, họ là những người có trái tim khỏe nhất trên toàn thế giới

Dù vẫn còn nhiều điều cần khám phá về chứng xơ vữa động mạch vành trong quần thể Tsimane, các tác giả lưu ý rằng số ca tử vong do cơn đau tim hiếm khi xảy ra.

Biết rằng rất khó có thể đạt được khả năng trên trong thế giới công nghiệp hóa, chúng ta vẫn có thể áp dụng một số bài học từ lối sống của dân tộc Tsimane nhằm ngăn chặn căn bệnh ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới.

Bảo Tùng (Theo Science Daily, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI