Bình ổn giá lương thực, thực phẩm Tết 2021

27/10/2020 - 10:42

PNO - Nhóm hàng lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm... nằm trong kế hoạch bình ổn thị trường của Bộ Công thương.

Theo Bộ Công thương, để bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, cơ quan này đang lên kế hoạch bình ổn thị trường (BOTT) với mặt hàng bình ổn chính là lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm.

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị , thực hiện chương trình BOTT với mặt hàng bình ổn chính là lương thực, thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm
Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị  thực hiện bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Sở Công thương, hiệp hội, ngành hàng, DN sản xuất và phân phối thường xuyên bám sát diễn biến cung – cầu, giá cả hàng thiết yếu nhất là những mặt hàng có khả năng mất cân đối cung – cầu trong ngắn hạn để kịp thời đưa ra các giải pháp điều hành.

Song song đó, Bộ chỉ đạo Sở Công thương các tỉnh thành, DN trên địa bàn xây dựng Chương trình BOTT, nhất là các giai đoạn sát tết; tăng cường các điểm bán tại khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa… để đảm bảo không sốt giá, người dân không thiếu hàng.

Tổng cục Quản lí thị trường được yêu cầu kiểm soát chặt chẽ những mặt hàng thiết yếu, đồng thời đang triển khai kiểm tra các mặt hàng nóng, trọng điểm và có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán như thuốc lá điếu, xì gà, rượu bia, nước giải khát, quần áo, giày dép, mỹ phẩm… Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích về niêm yết giá nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm; xử lý nghiêm việc lợi dụng tình hình dịch bệnh để trà trộn lưu thông hàng giả, hàng không rõ xuất xứ.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID–19, thị trường hàng hóa đã sôi động, ổn định trở lại với các hoạt động kích cầu, khuyến mại. Tình hình tiêu thụ hàng hóa dần được cải thiện, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả không có biến động bất thường.

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 tính đạt 441,4 ngàn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.022,9 ngàn tỷ đồng, tăng đến 11,5% so với tháng trước và tăng 8,3% so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 ngàn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đạt 2.907,1 ngàn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI