UBND TPHCM chỉ đạo khẩn việc bình ổn giá thịt heo

27/12/2019 - 10:00

PNO - UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo khẩn về diễn biến giá thịt heo và công tác bình ổn thị trường ở TPHCM trước tình hình giá thịt heo ở các tỉnh phía Nam đang ở mức cao kỷ lục.

Người nuôi heo không dám tái đàn 

Nhiều tháng nay, ở xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh - nơi vốn được xem là “thủ phủ” chăn nuôi heo của TPHCM - nhiều chuồng trại trống trơn, im ắng lạ thường. Sau đợt dịch tả heo châu Phi “càn quét”, người chăn nuôi vẫn chưa dám tái đàn. Ông Lê Duy Sinh - ở ấp 4, xã Vĩnh Lộc A - cho biết: “Trong đợt dịch vừa rồi, cả trại heo của tôi không còn một con. Toàn khu này bây giờ chắc cũng không ai dám nuôi trên 100 con”.

Hiện giá heo hơi đang ở mức khoảng 90.000 đồng/kg nhưng người chăn nuôi không có heo để bán. Nếu như vào cuối năm ngoái, người chăn nuôi ở xã Vĩnh Lộc A cung cấp ra thị trường mỗi đợt hàng ngàn con heo thì hiện tại, hầu như không trại nào còn heo.

Theo lãnh đạo Sở Công thương TPHCM, heo nhiễm bệnh bị buộc tiêu hủy, các vùng nuôi nhiễm dịch bị hạn chế tái đàn là hai nguyên nhân chính khiến tổng đàn heo cả nước giảm 30%. Trong đó, riêng tỉnh Đồng Nai giảm 52,4% so với tháng 4/2019. Ngoài ra, chi phí chống dịch tăng khiến phí chăn nuôi tăng cũng là một nguyên nhân đẩy giá heo hơi tăng. Do ảnh hưởng của dịch, hoạt động chăn nuôi của các hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề, đàn heo giảm mạnh. 

“Hoạt động chăn nuôi của các doanh nghiệp được tổ chức tốt hơn, thiệt hại ít hơn nên vẫn duy trì được sản lượng hoặc chỉ giảm nhẹ, nhờ đó gia tăng thị phần. Tuy nhiên, do không được hỗ trợ thiệt hại khi heo bị bệnh, buộc tiêu hủy như các hộ gia đình nên các doanh nghiệp cộng phần thiệt hại này vào cơ cấu chi phí chăn nuôi, góp phần nâng giá bán ra” - lãnh đạo Sở Công thương TPHCM nhận định.

UBND TPHCM chi dao khan viec binh on gia thit heo
Hiện tại, sức mua thịt heo ở chợ truyền thống giảm đến 30%

Giá thịt heo tăng cao khiến sức tiêu thụ thịt toàn thị trường giảm khoảng 20%, trong đó kênh phân phối hiện đại có sức mua giảm nhẹ, kênh chợ truyền thống giảm mạnh do người tiêu dùng lo dịch bệnh, ngại mua ở kênh chợ truyền thống. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các mặt hàng khác, như thịt gia cầm, rau củ quả với sản lượng tiêu thụ nhóm hàng này tăng 10-15%. 

UBND TPHCM chỉ đạo bình ổn thị trường

Trước diễn biến giá thịt heo trong những ngày cận kề năm mới, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo: Giao Sở Công thương khẩn trương chủ trì phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan làm việc với các tỉnh, thành cung cấp heo hơi cho thành phố để nắm tổng đàn, sản lượng và giá bán dự kiến trong thời gian tới, làm cơ sở báo cáo, tham mưu UBND TPHCM có giải pháp điều hòa cung cầu nhằm ổn định thị trường. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường (mặt hàng thịt gia súc) làm việc với các hệ thống bán lẻ để xem xét, thực hiện chương trình khuyến mãi linh hoạt, có tỷ lệ chiết khấu phù hợp để đảm bảo quyền lợi các bên liên quan; kiểm tra việc dự trữ nguồn hàng, kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt gia súc, gia cầm trong thời gian tới nhằm chuẩn bị phương án giải quyết trong trường hợp giá thu mua thịt gia súc có biến động.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo số liệu tổng đàn gia súc của TPHCM, phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan tham mưu UBND TPHCM các giải pháp điều hòa cung cầu nhằm ổn định thị trường; hoàn thiện đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi của TPHCM, trình UBND thành phố xem xét, ban hành.

Yêu cầu Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến giá thu mua heo hơi và giá bán thịt gia súc trên địa bàn thành phố, kịp thời điều chỉnh giá bán mặt hàng gia súc theo đúng quy định của chương trình bình ổn giá thị trường. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI