Bị người yêu cưỡng đoạt, niềm tin vụn vỡ

31/05/2017 - 13:21

PNO - Em ám ảnh, vật vã một tháng dài, căm giận anh ít mà tự trách mình thì nhiều. Đàn ông nào lại không ham muốn, đòi hỏi; mình phải biết tự bảo vệ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Trải qua hai cuộc tình, vẫn giữ nguyên được cái quý giá nhất của người con gái, nên em từng rất tự tin mình đủ tỉnh táo để ứng phó với chiêu trò của những anh chàng chỉ muốn ăn cơm trước kẻng.

Bi nguoi yeu cuong doat, niem tin vun vo
Ảnh minh họa

Thế nhưng, cuộc sống chẳng bao giờ được như mình mong muốn. Đến cuộc tình hiện nay, chỉ quen nhau năm tháng em đã mất tất cả. Nguyên do có thể vì chúng em có nhiều điều kiện gần gũi. Tuy nhiên, điều làm em đau đớn là sau những dỗ dành, ép uổng không thành công, anh đã dùng vũ lực để cướp mất của em những gì mà lẽ ra chỉ cần chờ đến đúng thời điểm của nó, anh tự nhiên cũng sẽ có. 

Anh hơn em năm tuổi, việc làm ổn định nhưng cũng còn ham chơi bời đàn đúm. Tuy không chu đáo nhưng trong chừng mực nào đó thì anh cũng biết quan tâm, chăm sóc, tạo được sự tin tưởng trong lòng em. Thế nhưng, sau hành vi cưỡng đoạt đó, tin yêu em dành cho anh gần như sụp đổ.

Em ám ảnh, vật vã một tháng dài, căm giận anh ít mà tự trách mình thì nhiều. Đàn ông nào lại không ham muốn, đòi hỏi; mình phải biết tự bảo vệ. Không giữ được là do mình, chẳng thể trách người. Nghĩ là vậy nhưng dù anh năn nỉ, xin lỗi, xin tha thứ, mấy tuần lễ em không chịu gặp anh, điện thoại của anh có lúc em cũng không buồn nghe.

Em thức trắng không biết đã bao nhiêu đêm, suy nghĩ đủ điều nhưng vẫn bế tắc không biết phải tiếp tục thế nào. Lòng tin và cả sự tự tin trong em đều vỡ vụn. Anh cam kết nếu em muốn cưới thì anh sẽ bàn với cha mẹ cưới ngay, nhưng điều này có thật sự đáng tin, hay chỉ là anh nói để mà nói, để dỗ dành em?

Em lại còn phải báo hiếu cho cha mẹ, chưa muốn kết hôn vì chưa đến lúc tập trung lo cho gia đình riêng, nhưng chia tay thì lòng vẫn còn yêu, em lại đã thuộc về anh mất rồi. Em biết phải làm gì đây?

Thuận
(Vĩnh Long)

Em Thuận mến,

Có thể nói ngay, cái gọi là tự tin vào sự tỉnh táo của bản thân chỉ là thứ bản lĩnh em xây dựng trên… ảo tưởng. Giữ được điều em muốn giữ, phải có sự cố gắng của cả hai người trong cuộc và phải luôn ý thức không đặt mình vào những hoàn cảnh dễ phát sinh ham muốn.

Bất kỳ người yêu nhau nào cũng vậy, khi hoàn cảnh cho phép, khi ham muốn đã bùng lên, thì không ai biết được mình sẽ thế nào. Muốn không bị thiêu cháy thì đừng bao giờ để lửa gần rơm - đó là bài học quan trọng em phải ghi nhớ sau kinh nghiệm đau đớn này, để đừng bao giờ đặt hết lòng tin vào ý chí chủ quan của bất kỳ người nào, kể cả bản thân. 

Em biết tự trách mình là đúng, nhưng chưa đủ. Dùng vũ lực với người yếu hơn mình, người đang tin tưởng, yêu thương mình là việc mà một người đàn ông chân chính không bao giờ làm; bởi ai cũng hiểu cưỡng đoạt chỉ thỏa mãn ham muốn nhất thời, nhưng hậu quả rất nặng nề, có thể đánh mất lòng tin, dẫn đến chán ghét, ghê sợ, chứ không thể nào chiếm được trái tim của đối tượng.

Vì thế, hành động của bạn trai em cho thấy anh ta thiếu tôn trọng em, không đáng để em đặt trọn lòng tin. Em ngờ vực miếng mồi “cưới ngay” anh ta thả ra chỉ để xí xóa cho hành vi cưỡng đoạt là không thừa.

Tuy nhiên, nếu vẫn còn yêu thì em nên dành thêm thời gian để suy xét cho cẩn trọng, đừng quyết định vội vàng theo những cảm xúc nhất thời. Em hãy chờ xem thái độ sắp tới của anh ta thế nào. Chuyện xảy ra có phải chỉ là một phút mất kiểm soát hay anh ta chủ định từ trước? Anh ta có dám chịu trách nhiệm về những gì mình gây ra? Anh ta có phải là một chỗ dựa đáng tin để em tha thứ và tiến xa hơn.

Mọi quyết định phải từ những nhận xét cụ thể, thực tế của em trong quan hệ với anh ta, người ngoài không thể chủ quan mà xét đoán. Khi dành cho anh ta thêm thời gian và cơ hội, em cũng phải xác định rõ, không phải mình trót lỡ một lần là mất tất cả, là vĩnh viễn thuộc về người đó.

Phải tiếp tục giữ giá trị bản thân, buộc anh ta phải tôn trọng mình. Hãy cư xử như chưa hề có chuyện gì xảy ra, giữ nguyên sự độc lập của mình. Phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng buông tay, chấp nhận trả giá để làm lại, nếu anh ta không xứng với tình yêu của mình; chứ không phải vì trót lỡ nên phải hạ mình bám chặt lấy anh ta tìm kiếm lòng thương hại và một chút trách nhiệm.

Nếu yếu đuối, em sẽ đánh mất mình và có thể gánh chịu nhiều thua thiệt, khó lòng tìm thấy hạnh phúc. Hãy mạnh mẽ lên.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gởi theo địa chỉ:

hanhdungonline@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI