Bị Donald Trump "đánh úp", Hillary Clinton vẫn "hạ cánh an toàn" nhờ hậu thuẫn lớn

07/07/2016 - 07:12

PNO - Trong khi tỷ phú Trump liên tiếp tố cáo bà Clinton "dối trá" và hối lộ để trắng tội thì bà không những chẳng hề nao núng mà còn có "cú hạ cánh" đầy ngoạn mục với "người đàn ông lợi hại"

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thoát khỏi scandal liên quan đến vấn đề sử dụng email – một trong những trở ngại lớn nhất trên con đường chinh phục đỉnh cao quyền lực của bà.

Giám đốc FBI James Comey hôm qua (5/7) tuyên bố, FBI sẽ không đề nghị truy tố bà Hillary về việc sử dụng email cá nhân cho công việc khi bà còn đang đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Bi Donald Trump
Giám đốc FBI ngày 5/7 đã tuyên bố Hillary Clinton không bị truy tố hình sự

Bộ Tư pháp Mỹ đã có quyết định cuối cùng nhưng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch hồi tuần trước cho biết, bà sẽ “hoàn toàn thực hiện” theo đề xuất của FBI. FBI không có ý định đưa ra bất kỳ cáo buộc hình sự nào trong vụ scandal email của bà Hillary, ông Comey khẳng định.

“Chúng tôi đã thể hiện quan điểm của mình với Bộ Tư pháp rằng, sẽ không có cáo buộc nào thích hợp trong trường hợp này”, Giám đốc FBI cho hay.

Trang ABC News ngày 6/7 đưa tin, tỷ phú Donald Trump đã bày tỏ sự hoài nghi với khuyến nghị của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho rằng, Bộ Tư pháp không nên theo đuổi cáo buộc chống lại bà Hillary Clinton liên quan đến việc bà sử dụng email cá nhân trong thời gian còn là Ngoại trưởng, đồng thời cho rằng, bà Clinton đã hối lộ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Ông Trump phát biểu trong một cuộc mít-tinh ở Raleigh, Bắc Carolina: “Chúng ta thấy ở đây là sự gian lận có hệ thống”.

Bi Donald Trump
Ông Donald Trump cáo buộc kết quả vụ án đã bị vợ chồng nhà Clinton dàn xếp ,

Tỷ phú Donald Trump cáo buộc ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton hối lộ Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch bằng lời hứa hẹn sẽ dành chỗ cho bà Lynch trong chính quyền mới.

“Với những gì bà Hillary nói ngày hôm nay thì bạn không thể tin tưởng bà ấy. Tôi không nghĩ bà ấy lại nói điều này nhưng rõ ràng bà ấy đã nói rằng Bộ trưởng Tư pháp sẽ được xem xét tiếp tục công việc. Điều đó chẳng phải là hành vi hối lộ hay sao?”, ông Trump nói.

Tỷ phú Trump nói thêm: “Ý tôi là Bộ trưởng Tư pháp có thể đang ngồi ở đó và nghĩ về việc nếu Hillary thắng thì vị trí của bà ấy (Loretta) sẽ được đảm bảo thêm 4 năm, thậm chí là 8 năm nữa. Nhưng nếu Hillary thua thì bà ấy (Loretta) cũng phải ra đi. Đó là hối lộ, là một điều đáng xấu hổ”.

Donald Trump ra sức lên tiếng tố cáo bà là "kẻ dối trá" và cho rằng bà đã nhờ chồng mình là ông Bill Clinton đến gặp riêng Tổng chưởng lý Mỹ để dàn xếp "tội trạng" cho bà nhưng với thông báo của Giám đốc FBI ngày hôm qua, có thể coi bà Hillary đã thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Không những hạ cánh án toàn mà ngay sau đó, bà Clinton đã có  một cú quay lại đầy ngoạn mục và thành công. Đương kim Tổng thống Obama lần đầu tiên đã tham gia tranh cử cùng với bà.

Bi Donald Trump
Ngày 7/7, ông Obama chính thức tham gia tranh cử cùng bà Clinton

Ông Obama và bà Hillary sẽ có chiến dịch tranh cử chung trong ngày hôm nay ở Charlotte, Bắc Carolina. Tổng thống Obama được cho là sẽ nêu bật mối quan hệ của ông với bà Hillary. Cặp đôi quyền lực này sẽ “thảo luận về việc phát huy những tiến bộ mà họ đã đạt được cũng như tương lai về một nước Mỹ hùng mạnh hơn”, thông cáo báo chí của chiến dịch cho biết.

Sự có mặt của ông Obama trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary được cho là một lợi thế rất lớn bởi uy tín của Nhà lãnh đạo nước Mỹ đang tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Sự hậu thuẫn của ông Obama được cho là sẽ giúp bà Clinton lôi kéo và thu hút các cử tri trẻ. Giới trẻ vốn là thành phần đã từng giúp ông Obama giành được sự đề cử của Đảng Dân chủ hồi năm 2008 và giúp ông giành thắng lợi trong hai cuộc bầu cử.

Một lực lượng khác là thành phần thiểu số da đen cũng như những người gốc châu Mỹ La tinh, vốn là tỷ lệ then chốt giúp ông Obama giành thắng lợi khi chạy đua vào Nhà Trắng.

Thiên An (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI