Bị chặn lối đi vì… hiến đất xây nhà tình thương

21/03/2013 - 08:19

PNO - PN - Một chuyện lạ đời đang diễn ra ở Bình Phước, một gia đình bỗng dưng bị dựng hàng rào chặn lối đi chỉ vì muốn hiến đất làm nhà tình thương. thay vì nhanh chóng giải quyết vụ việc để nhận đất xây nhà cho người nghèo,...

Chiếm đường công cộng

Sự việc trên xảy ra ở thôn Phú Hưng, xã Phú Riềng, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước). Bà Quách Thị Sáu cho biết, vào tháng 5/2010, gia đình bà hiến cho UBND xã Phú Riềng 600m2 đất để làm nhà tình thương, với mong muốn những người không nơi nương tựa có nơi ăn chốn ở. Tuy nhiên, từ khi biết gia đình bà Sáu có ý định hiến đất cho xã, ông Hoàng Văn Nhĩ (hàng xóm bà Sáu) đã rào hai bên đường đi vào khu đất bà Sáu định hiến tặng. Không những vậy, ông Nhĩ công khai tự nhận con đường công cộng rộng 3m bên cạnh nhà bà Sáu thuộc phần đất của gia đình ông và cấm các gia đình khác đi lại trên con đường này.

“Tôi đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương. Sau nhiều lần chính quyền xã làm việc, ông Nhĩ vẫn không chấp hành mà còn lên giọng thách thức. Ngay cả khi UBND huyện Bù Gia Mập ra quyết định số 1466/QĐ-UBND vào tháng 5/2011 buộc ông Nhĩ phải tháo dỡ hàng rào trả lại con đường như ban đầu thì ông Nhĩ vẫn nhất quyết chống đối”, bà Sáu bức xúc.

Bà Sáu đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện Bù Gia Mập, yêu cầu can thiệp một cách mạnh mẽ hơn, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “đã giải quyết rồi!”. “Thấy vậy, ông Nhĩ càng ngang nhiên thách thức. Không những dựng hàng rào, ông Nhĩ còn tuyên bố nếu ai dám đụng vào hàng rào hoặc đi vào con đường đó sẽ bị ông chém chết”, bà Sáu cho biết thêm.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn, hàng xóm cũng là người liên quan đến con đường tranh chấp này, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 4437, tờ bản đồ số 41 do UBND huyện Phước Long (cũ) cấp năm 2004 cho gia đình ông vẫn chú thích rõ diện tích đất phía trước giáp đường ĐH312, dọc theo bên phải đến hết thửa đất là đường chung. Ông Lê Quang Chinh, cán bộ địa chính xã Phú Riềng cho biết: căn cứ vào bản đồ quy hoạch giải thửa chính quy tờ số 41, 44 ngày 5/12/1996 của Sở Địa chính tỉnh Sông Bé (cũ) thì diện tích đất ông Nhĩ khiếu nại được thể hiện là đường công cộng. Con đường này có chiều ngang 3m, chiều dài 166m, nối từ đường ĐH312 chạy xuống suối, qua chiếc cầu vào đến diện tích đất của gia đình ông Nhĩ. GCNQSDĐ hiện tại của ba gia đình liền kề đều thể hiện đây là đường công cộng, còn GCNQSDĐ của ông Nhĩ chỉ thể hiện diện tích đất chứ không có con đường.

Bi chan loi di vi… hien dat xay nha tinh thuong

Bà Sáu bức xúc vì ông Nhĩ bịt lối đi ngăn cản không cho bà hiến đất làm nhà tình thương

Chính quyền “bó tay”?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết: “Bà Quách Thị Sáu đã làm đơn hiến 600m2 đất để xã xây dựng nhà tình thương từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do con đường đi vào mảnh đất trên bị ông Hoàng Văn Nhĩ lập hàng rào và xảy ra tranh chấp nên đến nay xã vẫn chưa tiếp nhận được diện tích đất do gia đình bà Sáu hiến tặng”.

Quyết định số 1466/QĐ-UBND của UBND huyện Bù Gia Mập: “Đề nghị hộ ông Hoàng Văn Nhĩ phải tự tháo dỡ hàng rào, trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu hộ ông Nhĩ không thực hiện thì yêu cầu UBND xã Phú Riềng tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật”. Ngày 3/7/2012, UBND tỉnh Bình Phước đã ra công văn số 2168/UBND-TD yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập triển khai thực hiện Quyết định số 1466/QĐ-UBND. Tiếp đó, ngày 30/10/2012, trong buổi tiếp công dân định kỳ, ông Phạm Phước Hải, Chánh Thanh tra tỉnh cũng kết luận: “Yêu cầu thực hiện quyết định số 1466/QĐ-UBND ngày 4/5/2011 của Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Hoàng Văn Nhĩ. Ngày 3/7/2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra công văn số 2168/UBND - TD chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập xem xét, giải quyết đơn của bà Sáu. Nay, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bù Gia Mập báo cáo kết quả thực hiện công văn trên về UBND tỉnh trước ngày 20/11/2012”. Tuy nhiên, mọi việc đến lúc này vẫn chỉ nằm trên giấy!

Đặng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI