Bí ẩn quanh việc Quốc vương Malaysia bất ngờ thoái vị

07/01/2019 - 08:26

PNO - Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V hôm 6/1 bất ngờ tuyên bố thoái vị, ông là vị vua đầu tiên trong lịch sử nước này rời bỏ ngai vàng kể từ khi đất nước giành được độc lập hơn 60 năm trước.

Bi an quanh viec Quoc vuong Malaysia bat ngo thoai vi
Malaysia là quốc gia duy nhất trên thế giới có chế độ quân chủ luân phiên - Ảnh: AFP

Hoàng cung Malaysia không đưa ra lý do thoái vị của nhà vua, nhưng cho biết việc này có hiệu lực ngay lập tức.

Việc nhà vua Sultan Muhammad V thoái vị diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều đồn đoán về cuộc sống riêng tư của ngài sau khi báo chí đưa tin ngài kết hôn với một người đẹp Nga. Tháng 11/2018, nhà vua đã nghỉ phép điều trị bệnh, và đến cuối tháng xuất hiện những bức ảnh cho thấy ngài kết hôn với một cựu Hoa hậu Moscow ở thủ đô nước Nga.

Các quan chức không đưa ra bất kỳ bình luận nào về những tin đồn cũng như không cung cấp thêm chi tiết về sức khỏe của quốc vương.

Bi an quanh viec Quoc vuong Malaysia bat ngo thoai vi
Hình ảnh được cho là chụp hôn lễ của Quốc vương Muhammad V và người vợ Nga Oksana Voevodina - Ảnh: Instagram

Tuyên bố của Hoàng cung cho biết: "Ngài (Quốc vương Muhammad V) kêu gọi nhân dân Malaysia tiếp tục đoàn kết để duy trì sự thống nhất, lòng khoan dung và cùng nhau làm việc". Tuyên bố cũng cho biết quốc vương đã "sẵn sàng trở về nhà ở bang Kelantan".

Tuyên bố của Hoàng cung nêu rõ, trong nhiệm kỳ của mình, “nhà vua đã hoàn thành trọng trách của mình và sự tín nhiệm được trao cho ngài trong cương vị Nguyên thủ quốc gia, một chiếc neo duy trì sự ổn định, một cội nguồn của công lý, cốt lõi của sự đoàn kết và là người bảo vệ sự thống nhất trong nhân dân”.

Cũng trong tuyên bố, nhà vua gửi lời cảm ơn đến những quốc vương khác của Malaysia đã chọn ông làm  vua  Yang di Pertuan Agong vào tháng 12/2016, ông cũng cảm ơn Thủ tướng và chính phủ đã hợp tác lãnh đạo đất nước.

Bi an quanh viec Quoc vuong Malaysia bat ngo thoai vi
Hoàng cung không đưa ra lý do quốc vương từ chức - Ảnh: Getty Images

Tờ Straits Times cho biết ngài Muhammad V có thể làm quyền quốc vương cho đến khi Hội nghị các quân chủ lựa chọn ra một nhà vua mới.

Muhammad V từng theo học tại Đại học Oxford, đăng cơ lúc 47 tuổi vào tháng 12/2016, ngài đã gặt hái nhiều thành công và tạo dựng danh tiếng trong thời gian trị vì.

Malaysia là quốc gia duy nhất trên thế giới có chế độ quân chủ luân chuyển kể từ khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1957. Theo chế độ đó, ngai vàng được luân chuyển 5 năm một lần giữa 9 vị quân chủ nối nghiệp.

Bi an quanh viec Quoc vuong Malaysia bat ngo thoai vi
Quốc vương Muhammad V (phải) chuẩn bị đọc diễn văn khai mạc Quốc hội tại thủ đô Kuala Lumpur bên cạnh Thủ tướng Mahathir Mohamad (trái) - Ảnh: AFP

Chức vụ quốc vương ở Malaysia chủ yếu mang tính nghi lễ và biểu tượng, còn quyền lực thực tế nằm trong tay Quốc hội và Thủ tướng.

Mặc dù vậy, vai trò của nhà vua vẫn được một đất nước đa số là người Hồi giáo coi trọng. Mọi hành động bất kính với nhà vua có thể phải chịu mức án tù.

Tin nhà vua Sultan Muhammad V thoái vị gây sốc cho người dân Malaysia, vì họ vốn không quen những biến động xảy ra trong Hoàng cung.

Tố Quyên (Theo BBC, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI