Bệnh viện tự do đấu thầu nhưng giá thuốc không được chênh quá 5%

28/12/2016 - 12:18

PNO - Năm nay sẽ có 163 gói thầu, trong đó có 55 gói biệt dược, 59 gói thuốc generic, 40 gói thuốc cổ truyền… với tổng giá trị lên đến 9.535 tỷ đồng; trong đó 48% là thuốc được sản xuất trong nước.

Chiều 27/12, tại buổi họp báo về công tác đấu thầu cung ứng thuốc cho bệnh viện trên địa bàn TP.HCM , ThS-DS Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, dự kiến trong quý I/2017, TP.HCM sẽ có kết quả đấu thầu thuốc. Năm nay sẽ có 163 gói thầu, trong đó có 55 gói biệt dược, 59 gói thuốc generic, 40 gói thuốc cổ truyền… với tổng giá trị lên đến 9.535 tỷ đồng; trong đó 48% là thuốc được sản xuất trong nước.

Benh vien tu do dau thau nhung gia thuoc khong duoc chenh qua 5%

Năm nay, các bệnh viện đóng trên địa bàn TP.HCM đã triển khai song song hai loại hình đấu thầu thuốc gồm: mỗi bệnh viện tự tổ chức đấu thầu riêng lẻ theo hình thức mời thầu rộng rãi và Sở Y tế tổ chức đấu thầu tập trung những loại thuốc được Bộ Y tế giao, thuốc đàm phán giá. Những thuốc do Bộ Y tế bàn giao lại cho Sở Y tế thì các bệnh viện trực thuộc Bộ cũng tham gia đấu thầu tại Sở Y tế.

Theo PGS-TS-DS Phạm Khánh Phong Lan - Phó giám đốc Sở Y tế, hiện TP.HCM có 59 cơ sở y tế thì chỉ có 32 đơn vị tự tổ chức đấu thầu, còn 27 đơn vị, chủ yếu là bệnh viện tuyến quận/huyện không tổ chức đấu thầu mà chờ kết quả trúng thầu của các bệnh viện khác để áp giá theo. Việc tổ chức đấu thầu sẽ ràng buộc được nhà sản xuất đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, trong khi việc áp thầu sẽ khó ràng buộc công ty dược hơn. Để hạn chế giá thuốc chênh lệch nhau quá cao, Sở Y tế đã khống chế giá thuốc chênh nhau giữa các đơn vị không quá 5%; tránh những trường hợp chênh nhau đến 20% như từng xảy ra trước đây.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI