Bệnh viện than phải mua dao giá rẻ, rạch 3 lần da mới đứt

21/08/2022 - 14:36

PNO - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ bức xúc của cán bộ y tế vì bệnh viện mua dao mổ giá rẻ, rạch đến 3 lần da mới đứt.

 

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy lấy câu chuyện bức xúc từ việc trúng thầu dao mổ giá rẻ để cho thấy bất cập trong ngành y tế hiện nay (ảnh minh họa)
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy lấy câu chuyện bức xúc từ việc trúng thầu dao mổ giá rẻ để cho thấy bất cập trong ngành y tế hiện nay (Ảnh minh họa)

Dao tốt chỉ cần rạch một đường, dao giá rẻ rạch 3 lần mới đứt

Tại hội nghị trực tuyến "Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững" vào sáng 21/8, ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) - chia sẻ nhiều khó khăn trong đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất.

Theo ông, các hàng hóa phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ, chất lượng và kèm theo đó là giá cả sẽ tương đương. Do đó, nếu chỉ cho phép chọn giá rẻ nhất khi mua sắm, sẽ khó có hàng hóa tốt, phù hợp với mô hình, tính chất bệnh tật của từng bệnh viện để phục vụ người bệnh.

“Trưởng khoa Ngoại bức xúc, gặp tôi hỏi tại sao ông mua dao mổ giá rẻ? Trước đây, chúng ta dùng dao giá tốt chỉ cần rạch 1 đường, hiện trúng thầu dao giá rẻ, chúng tôi phải rạch đến 3 lần da mới đứt”, ông Thức chia sẻ nỗi bức xúc của các bác sĩ.

Từ thực trạng này, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị cho phép các bệnh viện từ hạng I, hạng đặc biệt được phép lựa chọn thương hiệu của nhà sản xuất để mua sắm các thiết bị điều trị kỹ thuật cao có tính chuyên sâu, phù hợp với mô hình bệnh tật và nhân lực được đào tạo của cơ sở y tế đó.

Ông chỉ ra, các thương hiệu lớn có thiết bị tốt, phục vụ điều trị các bệnh chuyên sâu. Hiện nếu đấu thầu với tên chung, các thiết bị trúng không đảm bảo yêu cầu điều trị của các cơ sở y tế này từ đó gây kém hiệu quả, lãng phí.

Những bác sĩ đi ra nước ngoài học, thực hành trên máy A, máy B, về đề xuất lãnh đạo viện mua đúng các loại máy được đào tạo để thao tác dễ dàng, phục vụ tốt người bệnh và giảm tỉ lệ tai biến. “Đây là đề nghị chính đáng, còn ai tiêu cực là vấn đề khác”, bác sĩ Thức nhấn mạnh.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét bổ sung văn bản về công tác đấu thầu cho phép được mời thầu đúng chủng loại vật tư y tế cần sửa chữa thay thế, đảm bảo được tính tương thích với hệ thống.

Làm gì cũng vướng

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ tại Hội nghị từ điểm cầu TPHCM (ảnh VGP)
Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ tại hội nghị từ điểm cầu TPHCM - Ảnh: VGP

GS.TS Lê Quang Cường - nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Y khoa Quốc gia - đánh giá, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã có những ví dụ minh chứng khó khăn của ngành y tế thời gian qua. Trước mắt, ngành y tế cần giải quyết ngay vấn đề thiếu thuốc, trang thiết bị.

Ông cũng lưu ý vấn đề tự chủ bệnh viện. Thời gian vừa qua, Nhà nước giao cho bệnh viện lo, tự xoay dẫn đến có sai sót. Tự chủ bệnh viện là cần thiết nhưng phải có chế tài quy định. “Đừng nghĩ rằng tự chủ là khoán đứt cho anh em, mà tự chủ là tận dụng tối đa năng lực của bệnh viện, Chính phủ vẫn phải đứng đằng sau hỗ trợ mới được”, ông nói.

GS.TS Lê Quang Cường lấy ví dụ của Bệnh viện Chợ Rẫy, dù đã rất cố gắng nhưng "làm cái gì cũng vướng", cần có những chế độ, quy định để phát huy thế mạnh của bệnh viện.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị Bộ Y tế đánh giá lại việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công. Hiện nay, chi phí giá dịch vụ y tế chưa được tính đúng tính đủ, nghĩa là một số mức thu chi chưa được đưa vào. Vậy việc tự chủ có ảnh hưởng tới các bệnh viện không? Phải xây dựng lại định mức, xây dựng lại đơn giá…

Liên quan vấn đề khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc, thiết bị y tế, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đầu tiên phải sửa Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế; Thông tư số 14/2020/TT-BYT về quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại cơ sở y tế công lập... Nếu Bộ Y tế không chỉnh sửa thì chắc chắn sẽ dẫn tới việc các cơ sở y tế không bao giờ có đủ trang thiết bị vật tư y tế tối thiểu phục vụ người dân.

H.Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe