Bệnh viện Phổi Trung ương thừa nhận "bỏ lọt", để F1 cách ly tại nhà

17/05/2021 - 22:08

PNO - Kỹ thuật viên mới phát hiện dương tính tại Bệnh viện Phổi Trung ương là đối tượng F1 nhưng lại bị "để lọt", cách ly tại nhà như F2.

 

Bệnh viện Phổi Trung ương hạn chế khám chữa bệnh, dừng khám theo yêu cầu ngày thứ 7 và Chủ nhật sau khi ghi nhận 3 ca COVID-19
Bệnh viện Phổi Trung ương hạn chế khám chữa bệnh, dừng khám theo yêu cầu ngày thứ 7 và Chủ nhật sau khi ghi nhận 3 ca COVID-19.

Tối 17/5, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết đã báo cáo với đoàn kiểm tra của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) về ca mắc COVID-19 tại đơn vị này. Đến nay, Bệnh viện Phổi Trung ương đã có 3 ca bệnh COVID-19, đều là cán bộ, bác sĩ của Phòng Chỉ đạo chương trình.

Trước đó, sáng 14/5, Bệnh viện được thông báo bác sĩ N.V.C của Phòng Chỉ đạo chương trình dương tính SARS-CoV-2. Sau đó, một bác sĩ cùng phòng với bác sĩ C. cũng nhận kết quả dương tính qua việc bệnh viện chủ động xét nghiệm Gene Xpert.

Tối 16/5, kỹ thuật viên của Phòng Chỉ đạo chương trình là anh L.V.S. (SN 1986), địa chỉ tại Chung cư Ecohome 3, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm cũng được xác định dương tính. Đáng nói, anh S. đã từng tiếp xúc với cả 2 bệnh nhân COVID-19 được phát hiện trước đó. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm âm tính lần 1, anh này được phân loại là đối tượng F2 và tự cách ly tại nhà. Ngày 16/5/2021, anh S. có biểu hiện đau họng, sốt nên thông báo tới Ban Chỉ đạo chống dịch Bệnh viện Phổi Trung ương và được lấy mẫu, cho kết quả dương tính.

PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, thừa nhận trong quá trình rà soát Bệnh viện đã để lọt trường hợp F1 thành F2 trong đánh giá ban đầu, do đó Bệnh viện thông báo với địa phương chậm 2 ngày.

Đánh giá khối lâm sàng (khu vực điều trị) vẫn an toàn nhưng Bệnh viện Phổi Trung ương đã quyết định nâng nguy cơ lên cao nhất. Hiện toàn bộ cán bộ trong phòng Chỉ đạo Chương trình đều được coi là F1, báo về địa phương để đi cách ly tập trung. “Địa phương nơi cư trú của các cán bộ phòng này đều được điều tra tiền sử rất kỹ, kết quả có 30% số cán bộ được xếp vào diện F2 – cách ly tại nhà” – PGS Nhung cho biết.

Bệnh viện cũng tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ các khu vực nguy cơ cao, hiện nay 176 mẫu nguy cơ cao nhất vẫn cho kết quả âm tính bao gồm Phòng Chỉ đạo chương trình, khoa Vi sinh và một số có tiền sử tiếp xúc. Các trường hợp F2 cũng âm tính. Chiều mai (18/5), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ trả kết quả giải trình tự gene của cán bộ Bệnh viện Phổi Trung ương mắc COVID-19.

Trước tình hình này, bệnh viện cho biết hạn chế người bệnh đến khám, chữa bệnh; hạn chế nhận bệnh nhân chuyển tuyến; dừng hoạt động khám theo yêu cầu, khám thứ 7, Chủ nhật cho đến khi có thông báo lại và tăng cường khám bệnh online. Việc khám cấp cứu vẫn đảm bảo bình thường. Các dịch vụ khác vẫn diễn ra trong tầm kiểm soát.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI