Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm vụ bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị hành hung

28/07/2022 - 20:23

PNO - Theo Bộ Y tế, vụ việc bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị hành hung có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đến quyền của người hành nghề.

 

Bệnh viện Nhân dân Gia Định - nơi xảy ra vụ việc bác sĩ bị hành hung
Bệnh viện Nhân dân Gia Định - nơi xảy ra vụ việc bác sĩ bị hành hung

Tối 28/7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn gửi Sở Y tế TPHCM về việc xử lý vụ hành hung bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã nhận được thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông và báo cáo nhanh qua đường dây nóng của bệnh viện, Sở Y tế về vụ người nhà người bệnh hành hung bác sĩ. Vụ việc này ra trong ca trực lúc 21 giờ ngày 27/7/2022 tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá, đây là sự việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đến quyền của người hành nghề, gây tổn hại về thể chất, tinh thần và danh dự của bác sĩ trực tiếp bị hành hung trong lúc đang hành nghề cũng như các thầy thuốc, nhân viên y tế khác. Đồng thời, sự việc cũng gây mất an ninh, an toàn và trật tự tại nơi khám chữa bệnh cấp cứu, ảnh hưởng xấu đến tâm lý, thời gian khám chữa bệnh cho người bệnh khác.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TPHCM sớm tiến hành xác minh sự việc, báo cáo cụ thể về Bộ Y tế. Cùng với đó, phối hợp với Công an TPHCM để điều tra và đề xuất hướng xử lý nghiêm đối với hành vi sai phạm.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế thành phố động viên kịp thời đối với người hành nghề chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ hành hung.

Trước đó, trên trang facebook cá nhân của bác sĩ T. (khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định) chia sẻ về việc mình bị hành hung trong đêm trực cấp cứu. Theo bác sĩ, khoảng 21g ngày 27/7, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận một bé gái 10 tuổi, bị hóc xương. Sau khi thăm khám, bác sĩ ghi nhận sinh hiệu bình thường, trẻ hoàn toàn không khó thở, cảm thấy nuốt vướng và đau. Bác sĩ T. dặn trẻ ngồi chờ và liên hệ bác sĩ tai mũi họng nội soi gắp xương cho bé. Cháu bé ngoan ngoãn ngồi yên.

Khoảng 5 phút sau, bác sĩ T. đang ngồi xem phim CT và X-quang của 5 ca chấn thương đầu-ngực để xử trí thì đột nhiên, một người tự xưng là bố của bé gái đi vào la hét, không đồng ý chờ đợi. Mặc dù bác sĩ đã giải thích tình hình nhưng người này không chấp nhận, muốn chuyển viện khẩn, đến bệnh viện nào nội soi ngay lập tức được.

Theo bác sĩ T, người này còn nói: “Con tao khóc, đau hét đó còn chờ, đợi chết rồi mới cấp cứu à?”. Sau đó, người này rút điện thoại bật camera quay clip và truy hỏi bác sĩ.

Bác sĩ T. giải thích tình trạng trẻ một lần nữa và khẳng định các dấu hiệu ổn định, không có biểu hiện khó thở, suy hô hấp. Bé chỉ cần chờ bác sĩ tai mũi họng để soi gắp xương, thời gian chờ khoảng 30 phút, lâu nhất là 60 phút.

Bác sĩ T. cũng nói rõ, hiện trong khoa Cấp cứu rất đông. Nếu không thể chờ hay cảm thấy quá lâu, có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng hoặc Bệnh viện Chợ Rẫy để làm nhanh hơn. Việc giải thích không thành công, người bố của bệnh nhi bất ngờ xông vào hành hung, đẩy bác sĩ vào tường, bóp cổ và vẫn quay clip.

Dù các đồng nghiệp của bác sĩ T. đã kéo ông bố ra nhưng người này quyết xông lên hành hung tiếp. Sau đó, bảo vệ bệnh viện có mặt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI