Bệnh nhân nữ tử vong do 'ăn thực dưỡng' chữa bệnh tiểu đường trên mạng

08/01/2020 - 13:33

PNO - Đang điều trị tiểu đường bằng Tây y, nữ bệnh nhân 61 tuổi bỏ ngang để “ăn thực dưỡng” theo phương pháp lan truyền trên mạng, dẫn đến tử vong.

Ngày 8/1, bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thông tin vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ ở Hà Nội tiên lượng rất nặng, khó lòng qua khỏi vì một lý do khá phổ biến hiện nay đó là bỏ thuốc điều trị để chữa bệnh bằng thực dưỡng.

Đó là bệnh nhân nữ sinh năm 1961 (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được phát hiện bệnh tiểu đường cách đây 2 năm. Chị đang điều trị thuốc tiểu đường thì dừng lại, chuyển sang ăn thực dưỡng chữa bệnh.

Theo lời kể của gia đình, nữ bệnh nhân được người quen tư vấn chỉ cần thực dưỡng là khỏi. Bệnh do nghiệp gây ra nên ngồi thiền để giải nghiệp. Nghe lời mách bảo, bệnh nhân bỏ thuốc không điều trị và chuyển qua ăn thực dưỡng với gạo lứt, muối mè và sữa hạt.

Kết quả, sau 2 tháng ăn thực dưỡng nhai gạo lứt, uống sữa hạt và ngồi thiền, bệnh nhân giảm 7kg, đau bụng tăng lên đến lúc không chịu nổi mới vào viện. Khi nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng suy kiệt, nhiễm toan chuyển hoá nặng, tổn thương gan nặng nề, men gan cao đến hàng nghìn đơn vị. Chị được cho thở máy và lọc máu liên tục. 

Mặc dù bệnh nhân đã được bác sĩ và gia đình hết sức cứu chữa nhưng vẫn không qua khỏi . Ảnh: BSCC
Mặc dù bệnh nhân đã được bác sĩ và gia đình hết sức cứu chữa nhưng vẫn không qua khỏi. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân không thể qua khỏi và gia đình đưa về lo hậu sự.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tại chỗ và phát hiện bệnh nhân có thêm nhiều khối trong gan, tăng tín hiệu mạch, bụng có dịch. Trước đó ở nhà, bệnh nhân không có biểu hiện gì, có thể đây là khối u gan bị vỡ. Bác sĩ tạm kết luận: Do bệnh nhân ăn uống thiếu chất, cơ thể suy kiệt làm khối u âm thầm to lên nhanh chóng đến độ vỡ trong ổ bụng.

Hiện trên mạng xã hội đang lan truyền phương pháp ăn thực dưỡng có tên gọi Combo số 7 với gạo lứt, muối mè và sữa hạt để chữa tất cả các loại bệnh từ ung thư đến đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm da... 

Không ít người coi thực dưỡng là cách chữa bệnh không dùng thuốc, phẫu thuật không dùng dao. Song thực tế, khỏi bệnh đâu không thấy mà đã có trường hợp nguy kịch vì chế độ ăn này.

Các bác sĩ khuyến cáo, với người bệnh đái tháo đường, một mặt phải áp dụng chế độ ăn hợp lý, mặt khác phải duy trì thuốc điều trị thường xuyên theo đúng chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nam điều trị một cách tùy tiện, nhất là áp dụng theo các bài thuốc truyền miệng trong dân gian, không được thầy thuốc chỉ định.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI