Bệnh nhân 456 mắc COVID-19 đã tự thở

03/08/2020 - 16:58

PNO - Thống kê của Bộ Y tế đến chiều 3/8, Bệnh viện Trung ương Huế có 5 bệnh nhân COVID-19 nặng, đang nguy kịch, riêng bệnh nhân 456 đã tự thở.

Hiện tại ở Bệnh viện T.Ư Huế có 5 ca bệnh trong tình trạng nguy kịch
Hiện, ở Cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế có 5 ca bệnh trong tình trạng nguy kịch

Tính đến chiều 3/3, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận điều trị cho 18 bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền rất nặng, trong đó có 12 người kèm suy thận nặng, đang phải chạy thận nhân tạo, 3 ca lọc máu liên tục. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn bị biến chứng nặng từ bệnh nền như: ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp, suy thận mãn, suy tim... Hiện khu cách ly ở Cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế có 5 bệnh nhân COVID-19 rơi vào nguy kịch.

Đáng chú ý là sức khỏe bệnh nhân thứ 456 (bà Đ.T.T., sinh năm 1965, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng) được chuyển từ Đà Nẵng ra Huế vào ngày 30/7 trong tình trạng rất nặng, phải đặt nội khí quản, nhưng nay đã hồi phục tốt.

Cụ thể, bệnh nhân được ngưng lọc máu liên tục, rút nội khí quản, tự thở, huyết áp ổn định. Các thông số về khí máu và điện giải trong giới hạn bình thường, tuy nhiên phổi vẫn còn hình ảnh viêm thâm nhiễm kẻ lan tỏa 2 bên.

Sau khi bệnh nhân 456 được phát hiện mắc COVID-19, nhiều trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân này cũng được ghi nhận nhiễm SARS-CoV-2. Điển hình là bệnh nhân 591 (nữ, sinh năm 1957, trú tại Lang Châu Nam, Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) từng nói chuyện với ca 456 vào các ngày từ 19 - 20/7 khi dự đám tang cha tại địa chỉ Hòa Tiến, Hòa Vang, Đà Nẵng.

Còn có bệnh nhân 613 tên P.T.T.T., nữ, sinh năm 1991, ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Ngày 21/7, chị đi ăn đám giỗ tại số 3 Lê Văn Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Tại đây, chị ngồi chung bàn với bệnh nhân 456.

Lịch trình của bệnh nhân 456

Bệnh nhân này tên là Đ.T.T. (nữ, sinh năm 1965), ở nhà với con trai tại đường Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

- Bệnh nhân thường xuyên đến chùa Tân Ninh tại đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

- Ngày 9/7, bệnh nhân đến chăm sóc 1 bệnh nhân khác (H.C.G.) đang điều trị tại khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện bệnh nhân G. đã tử vong.

- Ngày 18/7, bệnh nhân đến Thiền viện Bồ Đề (đường Hoàng Thị Loan, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Sau đó cùng đoàn của Thiền viện Bồ Đề đi đến Quảng Nam (bệnh nhân không nhớ rõ đã đi những nơi nào) và về trong ngày.

- Ngày 20/7, bệnh nhân tham dự đám tang của bệnh nhân H.C.G. tại thôn Lệ Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Sau đó về quê thăm chồng và mẹ chồng tại thôn Thái Sơn, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

- Ngày 21/7, bệnh nhân tham dự đám giỗ của nhà bạn tại địa chỉ số 3 Lê Văn Long, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng.

- Ngày 23/7, bệnh nhân đến chùa Hương Sơn, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

- Ngày 24/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho nên đến khám tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu thì được chẩn đoán là sốt siêu vi và điều trị ngoại trú.

- Từ ngày 24/7, con gái cùng chồng (2 vợ chồng này ở Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ,  Đà Nẵng) thay phiên nhau đến nhà tại đường Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu để chăm sóc bệnh nhân.

- Chiều 28/7, sau nhiều ngày dùng thuốc, các triệu chứng không cải thiện, bệnh nhân đến tái khám tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu, khai báo y tế và được lấy mẫu dịch hầu họng để làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, được chẩn đoán theo dõi viêm phế quản phổi và điều trị ngoại trú.

- Ngày 29/7, bệnh nhân mệt nhiều, sốt, ho nên được đưa vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

- Ngày 29/7, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, sau đó được chuyển đến khu cách ly của Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Ông Phan Ngọc Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo khẩn trương, thần tốc truy vết  những người liên quan đến các bệnh nhân 589, 601, 602.
Ông Phan Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo khẩn trương, thần tốc truy vết những người liên quan đến các bệnh nhân 589, 601, 602.

Liên quan đến các bệnh nhân 589, 601, 602 từng đi qua những địa điểm tại Huế trong 2 ngày 23 - 24/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu huy động tổng lực để truy vết các đối tượng liên quan đến 3 bệnh nhân trên. Trước mắt phong tỏa quán cà phê Mắt Biếc, đóng cửa các hàng quán mà các bệnh nhân này từng đến, cũng như cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với họ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh phát huy hệ thống camera an ninh để truy vết xem ngoài những địa điểm mà các bệnh nhân đã đến thì trên tuyến đường từ Huế vào Đà Nẵng, xe chở các bệnh nhân còn dừng ở những địa điểm nào khác. 

"Truy vết được các trường hợp có yếu tố dịch tễ cao để cách ly theo dõi là cách duy nhất kiểm soát được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu chúng ta không tập trung phương tiện, con người và kể cả ý chí thì nguy cơ thất bại trong công tác phòng, chống dịch là hiện hữu. Những gì làm được phải cố gắng làm bằng được, làm tất cả bằng mọi nỗ lực để công tác phòng, chống dịch được tốt nhất" - ông Phan Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch COVID-19 trưa 3/8.

Đóng cửa, truy vết các khách hàng đã ghé quán Mắt Biếc vào điểm 3 bệnh nhân 589, 601, 602 đến uống cà phê
Đóng cửa, truy vết các khách hàng đã ghé quán Mắt Biếc vào thời điểm 3 bệnh nhân 589, 601, 602 đến uống cà phê

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến thời điểm hiện tại đã truy vết, khoanh vùng cách ly 41 người là F1 và 163 người là F2, trong đó 16 trường hợp xét nghiệm nhanh là dương tính nhưng phải chờ thêm xét nghiệm PCR mới khẳng định được.

Thuận Hóa 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI