Bến cóc, xe dù "chui" ra từ... lỗ hổng cấp phép

02/04/2021 - 15:07

PNO - Sáng 2/4, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, ông Võ Khánh Hưng khẳng định có lỗ hổng trong khâu hậu kiểm cần được rà soát kịp thời.

 

Video: Ông Võ Khánh Hưng nói về lỗ hổng trong cấp phép kinh doanh bãi đậu xe

Trước sự quan tâm của dư luận về bãi xe 391-397 đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) thời gian gần đây, nhiều người dân đã nghi vấn về việc “bảo kê”, “chống lưng” tại các bến cóc, xe dù và nổi cộm trong danh sách đó là bãi xe 391-397 đường Đinh Bộ Lĩnh.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Quy định về thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi và điều kiện thành lập bến bãi là khác nhau. Khi đi đến một điểm cụ thể, để xác định 1 bãi xe ô tô thì chưa có quy định đó. Có nghĩa là bãi đậu xe không nằm trong danh mục có điều kiện. Cho nên chúng ta đang có một lỗ hổng tại khâu hậu kiểm. Chưa nói đến việc dùng bãi đậu xe để đón trả khách, tập kết khách là cái sai cần phải xử lý".

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định có lỗ hỏng trong khẩu kiểm tra hậu kiểm cần được rà soát kịp thời.
Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định có lỗ hổng trong khâu cấp phép, hậu kiểm

Thông thường, việc đăng ký kinh doanh phải trải qua nhiều sự thẩm định của Sở, ngành nhưng loại hình kinh doanh bãi đậu xe lại không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện. Cho nên, việc đăng ký không có bước kiểm tra của Sở Giao thông. Từ đây, khi Sở Kế hoạch và Đầu tư cho phép thành lập doanh nghiệp, thì doanh nghiệp lại lấy vị trí xin làm trụ sở để làm bãi đậu xe. Chi tiết này cho thấy khâu kiểm tra không được đảm bảo.

“Việc đón trả khách diễn ra trong khuôn viên bãi xe đó thì Thanh tra giao thông không có thẩm quyền để xông vào và kiểm tra và không có quy định nào cho phép kiểm tra như vậy. Nếu đây là loại hình có điều kiện, thì chúng tôi đã có thể dùng điều kiện đó để xử lý”, Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT tâm tư.

Các bến cóc, xe dù có hẳn lực lượng để cảnh giác lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ, nhằm tránh né kiểm tra.
Các bến cóc, xe dù có hẳn lực lượng để cảnh giác lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ, nhằm tránh né kiểm tra.

Trường hợp xe đón khách từ 391-397 xuất bến, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông có thể phối hợp dừng xe (theo Nghị định 10, Thông tư 12) để kiểm tra hoạt động của xe, nếu phát hiện lỗi của xe đó, thanh tra có thể xử phạt. Nhưng việc phối hợp này như câu chuyện bắt cóc bỏ dĩa, khi những bãi xe này họ còn có hẳn lực lượng giám sát, cảnh giác lại các lực lượng chức năng, họ tránh giờ hoạt động của lực lượng kiểm tra, khiến sự việc dai dẳng nhiều năm nay.

Để giải quyết dứt điểm, cần phải có những biện pháp căn cơ. Sở, ngành cần có các cơ sở pháp lý buộc dừng kinh doanh. Ngoài ra, chỉ có thể phạt theo Thông tư 12 như tiền và thu giấy phép lái xe của tài xế.

Năm 2020, Sở GTVT đã tổ chức 3 đợt cao điểm kiểm tra để giải quyết các bến cóc xe, nhưng theo nhận định, đây chỉ là bề nổi. Vấn đề căn cơ thì Sở này vẫn chưa giải quyết được. Trước tình hình hiện tại, Thanh tra Giao thông và Cảnh sát Giao thông đã thống nhất lập chốt kiểm tra, theo dõi xe dù, bến cóc. Tính riêng từ ngày 23/3 đến 2/4 đã xử lý được 11 vụ xe vi phạm. Đến 21g ngày 1/4, các xe đã giải tỏa khỏi bãi xe tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh.

Được biết, trong tháng 4 này, các phòng ban của Sở GTVT sẽ làm việc lại với các Sở ban ngành để rà lại một số pháp lý, nhằm khắc phục lỗ hổng về quy định đăng ký bến bãi. Đồng thời, Sở sẽ kiến nghị các Bộ, ban, ngành để đưa được loại hình bãi đậu xe vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI