Bé trai sinh ra trong hình hài của bé gái

27/03/2023 - 12:40

PNO - Khi sinh ra, cả gia đình lầm tưởng bé N.T.D. là bé gái nhưng tới gần 2 tuổi mới phát hiện ra nhiều bất thường.

 

PGS.TS Nguyễn Việt Hoa khám cho bé N.TD., nay đổi tên thành N.Q.D.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa khám cho bé N.T.D., nay đổi tên thành N.Q.C.

Vốn sinh ra có hình hài giống như một bé gái với làn da trắng trẻo, gương mặt xinh xắn, thể chất phát triển bình thường nhưng tới năm gần 2 tuổi, bé N.T.D. (Hà Nội) càng ngày thể hiện những điều bất thường về tâm lý, giới tính. Đặc biệt, vùng kín của trẻ không giống hoàn toàn với bé gái nên đã được gia đình đưa tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho hay, trẻ được phát hiện bị lỗ tiểu lệch thấp, dương vật bị vùi giữa 2 bên bìu nên trông giống âm vật. 2 tinh hoàn của trẻ chưa xuống bìu mà nằm trong ống bẹn.

Đây là lí do khiến ngay từ khi sinh ra cháu đã bị nhầm lẫn giới tính. Các bác sĩ đã chỉ định cho trẻ  làm thêm các xét nghiệm xác định giới tính gồm xét nghiệm gen nhiễm sắc thể, gen biệt hóa tinh hoàn và các xét nghiệm về nội tiết. Kết quả các xét nghiệm đều xác định cháu là trẻ trai.

Sau đó, bé đã được phẫu thuật hạ tinh hoàn 2 bên xuống bìu khi cháu 1 tuổi và phẫu thuật tạo hình niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp từ vị trí tầng sinh môn lên đỉnh quy đầu. 10 ngày sau phẫu thuật, cháu được rút ống thông tiểu và có thể đi tiểu giống như các trẻ trai bình thường khác.

Với việc tìm lại hình hài của trẻ, gia đình không giấu niềm vui và làm lại các thủ tục để đổi tên và giới tính trên giấy khai sinh cho cháu. Phó giáo sư, tiến sĩ Hoa chia sẻ đã phẫu thuật cho rất nhiều trường hợp tương tự thành công, nhiều cháu đến khám sớm từ ngay sau sinh nên không phải thay tên, đổi giấy khai sinh. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời đã giúp cháu T.D. - nay đã đổi tên thành Q. C. - mang đúng với giới tính thật, giúp cháu sống tự tin và chuẩn bị tâm lý để đi học với các bạn đồng trang lứa.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa cũng vừa điều trị cho một trường hợp bị dị dạng lỗ tiểu nhưng phát hiện muộn, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt, tâm lý. Đó là bệnh nhân N.T.A. (28 tuổi ở  Hà Giang).

Khi lấy vợ và khó khăn trong chuyện sinh hoạt vợ chồng, anh T.A. tình cờ được bác sĩ Hoa khám trong một chuyến đi công tác tại Hà Giang. Bệnh nhân có tình trạng lỗ tiểu thấp thể nặng ở tầng sinh môn. Sau đó, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, xét nghiệm nhiễm sắc thể và nội tiết của người bệnh cho kết quả bệnh nhân bị rối loạn phát triển giới tính, thể hiếm gặp. Tuy nhiên, bác sĩ xác định người bệnh nghiêng về giới tính nam và đã được phẫu thuật để lấy lại sự tự tin và sinh hoạt trở lại thuận lợi.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Hoa thông tin thêm, rất nhiều các trường hợp lỗ tiểu thấp thể nặng kèm theo tinh hoàn chưa xuống bìu sẽ bị nhầm lẫn là trẻ gái ngay sau sinh. Chính vì vậy cha mẹ  khi thấy con em có  bất thường ở bộ phận sinh dục cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, tư vấn sớm và tiến hành làm các xét nghiệm thăm dò xác định giới tính. Điều này giúp để đến lớn mới chữa, gây ảnh hưởng về tâm sinh lý, tư ti mặc cảm với bạn bè hoặc bị trêu chọc.

Không những vậy, có một số trường hợp giới tính mới được xác định lại khi bản thân đã qua tuổi trưởng thành, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và khả năng sinh sản.

H.Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI