Bé trai nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy

21/11/2022 - 14:58

PNO - Tưởng chai Methadone (dùng để cai nghiện ma túy) của người cậu mang về là nước ngọt, bé trai 7 tuổi lấy uống rồi rơi vào nguy kịch.

 

Methadone là chất cai nghiện ma túy có độc tính cao, nên để tránh ca tầm tay trẻ, ảnh minh họa
Ngộ độc Methadone, bé trai được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê - Ảnh minh họa

Trưa 21/11, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết các bác sĩ đã cấp cứu cho bé trai 7 tuổi ở Tân Phú nguy kịch do ngộ độc Methadone (chất cai nghiện ma túy).

Theo đó, khoảng 19g ngày 19/11 bé trai được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngưng thở. Khai thác bệnh sử, người nhà bé cho biết trước đó cậu của bé mang về một chai Methadone màu hồng, có thể bé nghĩ đó là nước ngọt nên lấy uống. Ngay sau đó, bé bị mệt, lơ mơ, than khó thở.

Nhận thấy dấu hiệu ngộ độc đã rõ ràng, các bác sĩ lập tức truyền thuốc giải độc, súc rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để cấp cứu cho bé. 

“Do Methadone tác dụng kéo dài đến 36 tiếng đồng hồ, nên bệnh nhi được dùng thuốc giải độc liên tục. Đến nay, bé đã tỉnh lại nhưng vẫn đang tiếp tục thở máy, truyền thuốc giải độc và tập thở. Bé trai cũng là ca ngộ độc Methadone đầu tiên mà Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận”, bác sĩ Quang nói thêm.

Theo bác sĩ Quang, trước đây, Methadone được dùng để cai nghiện tại cộng đồng và bắt buộc phải uống tại cơ sở y tế. Hiện nay, một số trường hợp đã được phát về nhà sử dụng. Vì thuốc có màu hồng nên trẻ em dễ nhầm lẫn với nước giải khát. Methadone có độc tính cao, có thể gây ra nguy cơ tử vong ở trẻ. Vì vậy, người đang sử dụng Methadone tại nhà nên bảo quản cẩn thận, để xa tầm tay trẻ em.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI