Bé trai ngừng tim hơn 1 tiếng sau khi gặp tai nạn chơi bóng đá

16/01/2023 - 12:44

PNO - Bị bóng đập trúng ngực, bé trai ở Tuyên Quang ngừng tim hơn 1 giờ đồng hồ và nguy kịch vì suy đa tạng.

 

Bé trai tại Tuyên Quang hồi phục kỳ diệu sau khi ngừng tim hơn 1 giờ đồng hồ
Bé trai tại Tuyên Quang hồi phục kỳ diệu sau khi ngừng tim hơn 1 giờ đồng hồ

Ngày 16/1, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa cứu sống một bé trai ngừng tim hơn 1 giờ đồng hồ.
Gia đình bé cho biết, cháu P.T.M. (12 tuổi) - khỏe mạnh, chiều ngày 20/12/2022, M chơi đá bóng với các bạn cùng trường, là thủ môn bắt bóng. Khi thấy quả bóng từ chân một anh học lớp 9 đá với lực rất mạnh, M. chỉ có thể che mặt và đầu, không may quả bóng đã đập vào giữa ngực, ngay lập tức M. bị ngã gục xuống đất.
Sau tình huống đó các bạn tưởng M. đùa nên phải mất một khoảng thời gian không rõ bao lâu không thấy M. đứng dậy các bạn mới gọi cô giáo đang họp gần sân bóng và đưa em vào phòng bảo vệ để sơ cứu.

Khi vào tới phòng cấp cứu, bệnh nhi trong tình trạng không bắt được mạch và vô mạch trên điện tim, đồng tử giãn, nhưng  ê kíp cấp cứu đã ngay lập tức tiếp tục cấp cứu, kịp thời đặt nội khí quản và tiếp tục ép  tim, bóp bóng, sử dụng adrenalin theo đúng phác đồ. Khoảng 20 - 30 phút sau mới thấy được những nhịp tim rời rạc. Sau gần 1 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, bé trai hồng trở lại, mạch rõ hơn và M. tiếp tục được các bác sĩ duy trì thuốc trợ tim, hỗ trợ hô hấp và chuyển lên tuyến tỉnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang sau khi ổn định được các dấu hiệu sinh tồn, các bác sĩ đã khuyên gia đình nên đưa con lên tuyến trên để tiếp cận với kỹ thuật cao sau cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau đó, bệnh nhi được đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, bé M. được chẩn đoán suy đa tạng sau ngừng tuần hoàn kéo dài, trẻ tiếp tục được hỗ trợ tích cực chức năng các cơ quan bằng thở máy, sử dụng các thuốc trợ tim mạch, lọc máu liên tục, áp dụng liệu pháp hạ thân nhiệt chủ động, giữ thân nhiệt trong trạng thái 34 độ C trong vòng 48 giờ để bảo vệ não, kiểm soát chặt chẽ áp lực nội sọ, các rối loạn về nội môi… phòng tránh các biến chứng thứ phát.

Các bác sĩ các chuyên khoa tim mạch, thần kinh đã cùng hội chẩn và tiến hành các thăm dò chuyên sâu để tìm các căn nguyên khác gây ngừng tim, tuy nhiên chưa phát hiện được các bệnh lý thực thể. Sau 1 tuần điều trị, M. đã tỉnh lại và không có các dấu hiệu di chứng nào về tinh thần, vận động trước sự ngỡ ngàng của các nhân viên y tế và gia đình.

Thực tế vẫn còn có nhiều trường hợp bị đuối nước gây ngừng tim, nhưng thay bằng được cấp cứu ép tim - thổi ngạt ngay thì người bị nạn vẫn được vác dốc đầu chạy vòng quanh theo cách cấp cứu dân gian, hay những tình huống xoa huyệt nhân trung khi nhìn thấy người bị ngất… Tất cả đều kéo dài thời gian thiếu oxy não dẫn đến hậu quả tăng nguy cơ tử vong và di chúng não. Các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người dân nên trang bị kiến thức, kỹ năng cấp cứu ngừng tim để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp các tình huống khẩn cấp, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI