Mặt bị chảy mủ, nhiễm trùng sau khi tiêm filler

15/01/2023 - 17:20

PNO - Làm đẹp tại các cơ sở không uy tín, nhiều chị em bị biến chứng nghiêm trọng.

Ngày 15/1, thạc sĩ - bác sĩ Tạ Quốc Hưng (khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đơn vị liên tiếp ghi nhận các trường hợp bị biến chứng vùng mặt do tiêm filler làm đẹp ở các cơ sở bên ngoài. Đa phần những ca biến chứng này là do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Điển hình là trường hợp của nữ bệnh nhân tên N.K.D (35 tuổi), ngụ quận Phú Nhuận. Cách đây 1 tuần, chị D. tới một cơ sở làm đẹp tiêm filler để trẻ hóa, lấp đầy rãnh sâu hai bên má. Sau đó vài ngày, tại các vị trí tiêm bị sưng phù lên từ rãnh má cho đến tận góc hàm và nổi nhiều mụn mủ.

Tại các vị trí tiêm filler bị chảy mủ, khi siêu âm bác sĩ còn phát hiện dưới da bệnh nhân có nhiều ổ mủ
Siêu âm, bác sĩ phát hiện, dưới da bệnh nhân, tại các vị trí tiêm filler bị chảy mủ có nhiều ổ mủ - Ảnh: Q.H

Quá hoảng sợ, chị đã đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám. Khi kiểm tra, bác sĩ Hưng phát hiện phía trong miệng, tại vùng má của bệnh nhân cũng có các vết trợt loét. 

Chị D. đã được chỉ định siêu âm để kiểm tra các ổ mủ sâu trong da có nằm ở vị trí gây tắc mạch hay không. Bệnh nhân còn được cấy mủ và được xác định nguyên nhân gây bệnh là virus mụn rộp Herpes.

Theo các bác sĩ, có thể chị bị lây nhiễm virus này khi tiêm filler do dụng cụ thực hiện không đảm bảo vô trùng. Ngoài ra, nếu tiêm phải filler không rõ nguồn gốc, độ tinh khiết chưa đạt chuẩn thì các dị vật đi vào cơ thể sẽ tạo phản ứng viêm làm xuất hiện các khối phù gây cứng dưới da, làm da bị biến dạng.

Trong miệng của bệnh nhân, tại vùng má cũng có các vết trợt loét. Ảnh: Q. H.
Trong miệng của bệnh nhân, tại vùng má cũng có các vết trợt loét - Ảnh: Q.H

Trường hợp thứ 2 là một phụ nữ trung niên tên P.T.M (50 tuổi), ngụ huyện Bình Chánh. Chị M. tiêm filler làm đầy môi ở một tiệm uốn tóc. Sau khi tiêm một thời gian, cả môi trên và dưới của chị bị sưng vù, sờ vào thấy mô cứng chắc. Bệnh nhân cho biết đã đi tiêm giải filler, sau đó môi có xẹp bớt nhưng không bao lâu sau lại sưng trở lại. 

Siêu âm, các bác sĩ phát hiện bên trong môi của bệnh nhân có nhiều ổ mủ. Nhìn bên ngoài tại các vị trí tiêm có biểu hiện nhiễm trùng, chảy mủ.

Khoảng 3 tháng nay, mỗi tuần khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tiếp nhận khoảng 3 trường hợp bị biến chứng vùng mặt sau khi tiêm filler. Tuy nhiên, riêng tuần qua, chỉ trong 2 ngày, đã ghi nhận 3 trường hợp bị biến chứng rất nặng. Bác sĩ Hưng ước tính, dịp cận tết, các ca biến chứng do làm đẹp tăng gấp đôi ngày thường. 

Bác sĩ Tạ Quốc Hưng khuyến cáo người dân, khi tiêm filler phải đến những cơ sở y tế được cấp phép làm kỹ thuật này. Nếu tiêm tại những nơi không uy tín, chị em sẽ phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng gây biến dạng về thẩm mỹ, thậm chí tắc mạch và tử vong. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI