Bé trai bị sờ soạng, liệu công an có “ngó lơ”?

11/03/2020 - 10:56

PNO - Theo lời kể của những đứa trẻ ở độ tuổi 13-14, ông N.Q.L. - trên 45 tuổi, nhân viên một tiệm internet ở quận Tân Bình, TPHCM - đã mượn tiền, dụ các em bỏ nhà đi bụi rồi sờ soạng, hôn hít các em.

Mượn tiền, rủ đi bụi và sờ soạng trẻ

Theo lời chị B. - mẹ của một trong tám đứa trẻ cùng lên tiếng tố cáo vụ việc - trước và sau tết Canh Tý, cháu N. 14 tuổi, con trai chị, có biểu hiện ham chơi, đua đòi. Ngày 7/2, N. bỏ nhà đi, gia đình đi tìm thì phát hiện cháu đi với N.Q.L.

Sau lần đó, N. lại bị N.Q.L. dụ dỗ đi qua đêm. Khi con trai trở về, chị B. đã nhờ cô giáo của em gợi chuyện. N. thú nhận quen ông L. ở tiệm internet gần trường học và ông L. nhận N. làm con nuôi. Vài ngày trước khi bị gia đình phát hiện, ông L. đã mượn cháu N. 200.000 đồng để sửa xe và hứa tháng Sáu sẽ trả lại. 

Các bé đang kể lại sự việc với phụ huynh và phóng viên
Các bé đang kể lại sự việc với phụ huynh và phóng viên

Qua các tin nhắn của N. và ông L., chị B. phát hiện, cùng với N., còn có bảy trẻ trai cùng khối lớp với con mình bị ông L. dụ dỗ, mượn tiền. Có bốn trẻ không cho ông L. mượn tiền nên bị ông ghét, không rủ tụ tập. 

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, cuối tháng Hai vừa qua, chị B. cùng các phụ huynh đến trường gặp ban giám hiệu và công an phường nơi xảy ra sự việc để trình báo. Do học sinh đang nghỉ học và sự việc xảy ra ngoài nhà trường, lại không nghiêm trọng nên ban giám hiệu chỉ ghi nhận sự việc và đề nghị phụ huynh phối hợp chặt chẽ hơn trong quản lý, giáo dục con em. Phía công an phường cũng chỉ nhận lá đơn có chữ ký của nhiều phụ huynh mà không chính thức tiếp nhận vụ việc. 

Tuy nhiên, sau đó khoảng một tuần, vào đầu tháng Ba, qua lời kể của các cháu, ông L. không chỉ mượn tiền, xúi giục con họ bỏ nhà đi tụ tập… mà còn có hành vi sờ soạng các em. Một em tên K. từng bị ông L. hôn ở quán nước mía gần trường; một em khác bị ông L. nhiều lần sờ soạng bộ phận sinh dục và hôn em ở góc khuất camera của tiệm internet…

Không thể "cho qua"

Ngày 2/3, với sự trợ giúp của Báo Phụ nữ TPHCM và giám sát của Hội LHPN quận Tân Bình, phụ huynh đã đưa các em đến công an phường trình báo. Công an phường đã mời ông N.Q.L. lên làm việc. Ông này thừa nhận có mượn tiền của các em, hứa sẽ trả khi có lương, nhưng không thừa nhận việc dâm ô các em mà cho rằng chỉ đùa giỡn. Sự việc xem như “huề cả làng” trước sự ngỡ ngàng của phụ huynh. Mấy đứa trẻ thì sợ bị ông trả thù.

Sau khi lấy đủ lời khai các bên (trừ một phụ huynh vì anh này chỉ lên tố cáo mà không dẫn con trai theo) công an phường cho ông N.Q.L. làm cam kết trả tiền, không tái phạm việc dụ dỗ các em tụ tập, sờ soạng, hôn hít. Theo chị B., mẹ em N., trao đổi riêng với các phụ huynh, quan điểm của công an phường là pháp luật không quy định về dâm ô với trẻ em nam nên vụ việc này công an phường sẽ báo cáo lên cấp trên.

Bà Bùi Thị Hải Hà - Phó chủ tịch Hội LHPN quận Tân Bình cho biết: “Ngay sau buổi làm việc ở công an phường chúng tôi đã gửi văn bản báo cáo cùng Thường trực UBND quận Tân Bình để kiến nghị các ngành chức năng can thiệp, làm rõ vụ việc. Hội LHPN quận đã cử Hội LHPN phường nơi xảy ra sự việc tiếp tục theo dõi, giám sát nắm tình hình và báo cáo nhanh về quận Hội tiến độ vụ việc”.

Ngày 10/3, phụ huynh các em một lần nữa cầu cứu đến Báo Phụ Nữ TPHCM và Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM. Chị B. nói: “Ban đầu, phụ huynh rất quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, nhưng cách trả lời của cơ quan công an làm chúng tôi nản lòng. Đúng là con tôi “chưa bị gì” theo cách nói của các anh công an, nhưng riêng chuyện người lớn dụ dỗ trẻ tụ tập, bỏ nhà đi, vay mượn tiền cũng cần bị xử lý. Hành vi sờ soạng của ông N.Q.L. với các em cũng rất cần được làm rõ và xử lý theo luật định”.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM - cho biết, bà đồng tình với quan điểm của Hội LHPN quận Tân Bình, vì vụ việc nhìn ở góc độ xã hội lẫn luật pháp đều nghiêm trọng, có thể gây tổn hại, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của các em. Vì thế, bà và các luật sư của chi hội sẵn sàng trợ giúp pháp lý cho các trẻ. 

Sờ soạng là hành vi phạm tội

Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: dâm ô là hành vi có tính chất dâm dục nhằm thỏa mãn dục vọng của người thực hiện mà không nhằm mục đích giao cấu hoặc các hành vi quan hệ tình dục khác. Biểu hiện của hành vi này là chạm vào khu vực nhạy cảm trên cơ thể nạn nhân.

Theo điều này, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, phạm tội hai lần trở lên, đối với hai người trở lên, với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh… có thể bị phạt tù từ 3-7 năm; nếu làm nạn nhân tự sát, gây rối loạn tâm thần... thì bị phạt tù từ 7-12 năm.

Do vậy, dù nghi phạm cho rằng chỉ sờ soạng các em để đùa giỡn, đó vẫn là hành vi phạm tội và là một trong những cơ sở - cùng với lời khai của nạn nhân -  để xem xét và có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Tất nhiên, để khởi tố một vụ án dâm ô với trẻ, còn dựa trên nhiều chứng cứ liên quan.

Theo tôi, trong trường hợp này, Hội LHPN quận Tân Bình cần có công văn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình, trình bày rõ quan điểm của Hội về vấn đề bảo vệ trẻ em và thực thi pháp luật, đề nghị cơ quan này làm rõ các nghi vấn liên quan vụ việc, đồng thời có giải pháp cụ thể để bảo vệ trẻ, giúp các em yên tâm khi trở lại trường học mà không lo bị trả thù khi tố giác tội phạm.  

Luật sư Nguyễn Sơn Lâm 

Phó chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM

Không thể căn cứ vào giới tính để biện minh

Theo tôi, không thể căn cứ vào giới tính để nói trường hợp nào ít tổn thương hơn khi phải chịu cùng một hành vi xâm hại. 

Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, những đứa trẻ bị dâm ô đều chịu mặc cảm kéo dài, trải qua rất nhiều cảm xúc tiêu cực như xấu hổ, bực bội, lo lắng, bất an, sợ người khác phát hiện… Hành vi này ảnh hưởng rõ rệt đến giấc ngủ, sinh hoạt lẫn việc học tập của trẻ. Nhiều trẻ bị rối loạn giấc ngủ, ngủ li bì, có trẻ bị mất ăn, mất ngủ, có trẻ ngại giao tiếp, học hành sa sút; trường hợp xấu hơn là trẻ có thể bị sa vào những hành vi giới tính lệch lạc về sau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra nguy cơ khuyết tật tâm thần của những đứa trẻ bị dâm ô. Vì thế, pháp luật mới xem đây là một loại hành vi tội phạm với trẻ và có quy định rõ ràng để chế tài, nhằm bảo vệ trẻ em.

Khoa học tâm lý cũng chỉ ra, dù vẻ ngoài rất ổn nhưng trong các trường hợp nghi bị xâm hại, các bé lẫn phụ huynh đều cần đến chuyên gia tâm lý để vượt qua nỗi bất an.

Thạc sĩ Phan Thị Hoài Yến 
Khoa Tâm thể, Bệnh viện Quận Thủ Đức 

Nghi Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • 11-03-2020 16:12:03

    Ôi mẹ ôi, nam thì nam chứ. Xâm phạm thân thể là vi phạm pháp luật rồi, huống hồ gì đây là trẻ em. Thật là phẫn nộ với cách làm việc và trả lời của một số cơ quan chức năng. Dân thiếu hiểu biết đã đành. Làm cơ quan nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật mà thiếu hiểu biết thì đúng là "nguy to" cho cả xã hội.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI