Bé trai 14 tuổi vỡ gan, thận do đâm vào cột điện khi tập xe máy

12/10/2021 - 15:19

PNO - Dù chưa đến tuổi nhưng tự ý lấy xe máy để tập, bé trai 14 tuổi ở Hà Tĩnh vỡ gan, thận và nguy kịch tới tính mạng.

Chiều 12/10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, một tuần trở lại đây, đơn vị này liên tục nhận tới 7 trường hợp nguy kịch do chấn thương sọ não ở trẻ từ 2-14 tuổi. Các ca bệnh chủ yếu do tai nạn sinh hoạt và tai nạn giao thông.

Bé trai 14 tuổi vỡ thận, vỡ gan do tai nạn khi tự tập xe máy
Bé trai 14 tuổi vỡ thận, vỡ gan do tai nạn khi tự tập xe máy

Điển hình là trường hợp bé trai M.T. (14 tuổi, ở Hà Tĩnh). T. tự ý tập xe máy, trong quá trình tập không may bị đâm vào cột điện bên đường. Sau tai nạn, em nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương bụng kín, vỡ gan, vỡ thận, chấn thương lách, rách tĩnh mạch chủ dưới, chấn thương phổi, tụ máu ở mắt và có nhiều vết xây xát trên cơ thể.

Trường hợp khác là N.K. (17 tháng tuổi, ở Hưng Yên), khi đang chơi tại nhà, trẻ không may bị ngã từ tầng 2 xuống (độ cao khoảng 3,5m), khiến đầu trẻ đập vào nền đất cứng. Sau khi nhập viện, tất cả bệnh nhi đều được hỗ trợ thở máy, kiểm soát huyết áp, phẫu thuật chấn thương sọ não, chống phù não, chống nhiễm trùng và bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, hiện tình trạng của tất cả các trẻ đều rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ và người chăm sóc trẻ cần hết sức quan tâm, chú ý đến trẻ, luôn đảm bảo trẻ ở trong tầm mắt của người lớn.

Khi trẻ bị ngã hay gặp tai nạn giao thông, cần đưa trẻ ra khỏi vùng nguy hiểm để tránh gây thêm thương tích cho trẻ (ví dụ khi trẻ bị tai nạn giao thông, cần đưa ngay trẻ vào lề đường…). Lưu ý bảo vệ cột sống của trẻ, không được di chuyển trẻ nhanh, mạnh như bế trẻ chạy, gập hay ngửa cổ… tránh để trẻ bị tổn thương cột sống cổ thứ phát, gây nên tình trạng trạng liệt về sau. Sau đó, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI