Bé trai 12 tuổi bị kéo thủ công của bạn đâm vào đầu

19/01/2023 - 11:47

PNO - Trong lúc chơi đùa, bé trai 12 tuổi (Hà Nội) bị kéo thủ công của bạn cắm thẳng vào vùng thái dương phải.

Sáng 19/1, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết vừa cấp cứu cho một trường hợp trẻ bị kéo thủ công đâm vào đầu.

Nam học sinh bị kéo của bạn cắm vào vùng thái dương
Nam sinh bị kéo của bạn cắm vào vùng thái dương

Theo đó, ngày 18/1, bé trai P.T.H. (12 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) đi học buổi cuối cùng trước khi nghỉ tết. Trong lúc chơi đùa, bé H. bị kéo thủ công của bạn đâm vào đầu. Nam sinh được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm sơ cứu rồi chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Tại Khoa Cấp cứu của bệnh viện, trẻ tỉnh táo song chiếc kéo thủ công vẫn cắm chặt vào đầu ở vùng thái dương phải. Các bác sĩ nhận định, với các trường hợp dị vật hộp sọ nguy cơ đầu tiên là chảy máu trong hộp sọ do dị vật gây rách màng não, tổn thương nhu mô não. Ở trường hợp của bệnh nhi này, vị trí của cây kéo nằm ở vùng thái dương, nơi có động mạch màng não giữa đi qua, rất có thể gây đứt động mạch, gây ra máu tụ ngoài màng cứng.

Nếu không được xử lý sớm, triệt để, trẻ có thể gặp tình trạng xe não, viêm màng não về sau. Do đó, bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật để mở rộng vết thương, mở xương sọ, lấy bỏ cây kéo khỏi hộp sọ và làm sạch dị vật tóc, xương vụn, lấy máu tụ, cầm máu não. 

Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, cháu bé đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản trong niềm vui mừng của gia đình và ê kíp phẫu thuật. Hiện, cháu bé tiếp tục được điều trị tích cực với hy vọng có thể được về đón Tết sớm cùng gia đình.

Với trường hợp ca bệnh này, bác sĩ Trần Minh Tân - Khoa chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) khuyến cáo, đây cũng là bài học cho gia đình và nhà trường trong việc quản lý con em khi sử dụng các vật dụng sắc nhọn, kể cả kéo thủ công. Với các trường hợp dị vật nói chung, dị vật hộp sọ nói riêng khi sơ cứu không được rút ngay dị vật vì có thể gây chảy máu không kiểm soát được. Thay vào đó, cần chuyển bệnh nhân ngay đến tuyến chuyên khoa để được xử lý nhanh chóng, triệt để và an toàn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI