Chấn thương sọ não, cắt cụt tay vì pháo tự chế

18/01/2023 - 11:19

PNO - Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận tới 5 ca tai nạn do pháo tự chế, chủ yếu là người trẻ.

 

Bệnh nhi phải cắt cuth 1/3 cẳng tay vì nghịch pháo tự chế
Bệnh nhi phải cắt cụt 1/3 cẳng tay vì nghịch pháo tự chế

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cảnh báo tai nạn do sử dụng pháo nổ dịp tết gây nhiều hậu quả đáng tiếc.

Theo đó, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, Khoa Chấn thương 2 - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 5 ca tai nạn do pháo nổ. Đặc biệt, nạn nhân là những người trẻ, từ 14 đến 17 tuổi.

Trường hợp điển hình là H.V.Q. (17 tuổi, Thanh Sơn, Phú Thọ), nhập viện trong tình trạng tỉnh, mắt mờ, xây xát nhiều vị trí, vết thương cung mày trái 4cm, vết thương phức tạp dập nát cẳng bàn tay 2 bên. Người bệnh được chẩn đoán sốc đa chấn thương: chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương phức tạp bàn tay 2 bên. Người bệnh được tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn các chuyên khoa, phẫu thuật xử lý cấp cứu bàn tay 2 bên.

Theo gia đình, bệnh nhân đang nghịch pháo tự chế thì phát nổ.

Sau phẫu thuật người bệnh được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Sau phẫu thuật 4 ngày người bệnh tỉnh chậm, vẫn thở máy, tiên lượng nặng.

Bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp tai nạn khác do pháo tự chế là bé T.H.H. (15 tuổi, trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang). Người bệnh nhập viện trong tình trạng dập nát bàn tay trái, chảy máu nhiều và đã được phẫu thuật xử lý cấp cứu cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái.

Sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhi tỉnh, huyết động ổn định, mỏm cụt 1/3 dưới cẳng tay trái dịch thấm băng.

Thạc sĩ bác sĩ Đặng Thị Thanh Bình - Phó trưởng Khoa Chấn thương 2 cho biết, tai nạn do pháo nổ thường để lại những di chứng, thương tật nặng nề và thường gặp phải ở những người trẻ tuổi. Do đó, để hạn chế tai nạn đáng tiếc do pháo gây ra, gia đình và nhà trường cần có biện pháp giáo dục, phòng ngừa trẻ em không được tự chế, sử dụng các loại pháo nổ. Các em học sinh đang ở độ tuổi tò mò, thích khám phá nhưng lại thiếu hiểu biết, gia đình cần giám sát các em việc xem các clip dạy cách làm pháo nổ tự chế trên mạng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI