Bé gái trẻ tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest

05/06/2014 - 14:25

PNO - PNO - Cô bé Malavath Poorna (13 tuổi) đến từ Ấn Độ đã xuất sắc vượt qua chặng đường đầy nguy hiểm, trở ngại để chinh phục đỉnh Everest cao 8.848m.

edf40wrjww2tblPage:Content

Be gai tre tuoi nhat chinh phuc dinh Everest 

Malavath Poorn (ảnh: Sky News)

Malavath Poorna là nữ leo núi trẻ nhất từ trước đến nay vượt qua được thử thách này. Ngày 5/6, truyền thông Ấn Độ đã chính thức xác nhận thông tin trên. Hành trình của Malavath Poorna đã hoàn tất vào ngày 28/5 vừa qua.

Nếu xuất phát hành trình từ Nepal thì vận động viên leo núi phải từ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, Malavath Poorna cùng đội leo núi của mình xuất phát từ Tây Tạng (Trung Quốc), nơi không giới hạn độ tuổi.

Malavath Poorna chia sẻ: “Chặng đường vô cùng khó khăn. Mỗi bước đều là những bước đầy rủi ro”. Cô bé kể lại rằng mình và nhóm bạn đã leo núi trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nhiệt độ có khi xuống đến -400C. Trên quãng đường đã qua, cô bé nhiều lần rùng mình khi phát hiện xác của những vận động viên leo núi trước đó.

Malavath Poorna cho biết, bố mẹ em là những nông dân nghèo, sống ở bang Andhra Pradesh. Họ đã động viên em trong suốt 8 tháng luyện tập thể lực để có thể tham gia leo núi. Bố mẹ tin tưởng con gái mình có thể đạt được mục tiêu dù cô bé chưa bao giờ leo một ngọn núi nào trước đó.

Chương trình chinh phục đỉnh Everest mà Malavath Poorna tham gia lần này do tổ chức phúc lợi xã hội của bang Andhra Pradesh tổ chức, nhằm khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Hiện người nắm giữ kỷ lục nam vận động viên trẻ tuổi nhất chinh phục đỉnh Everest là Jordan Romero, sống ở California. Jordan đã bắt đầu hành trình cũng từ Tây Tạng vào năm 2010, khi ấy cậu 13 tuổi.

ANH THÔNG (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI