Bé gái 8 tuổi viết truyện song ngữ

06/06/2015 - 15:20

PNO - PN - Tủ sách Người mẹ tốt của Công ty sách Quảng Văn và NXB Văn Học vừa cho ra mắt bộ ba tranh truyện song ngữ có tựa đề: Cỏ gà (Bermuda Grass); Vì sao hồng hạc có bộ lông màu hồng? (Why does the flamingo have pink feathers?); Nòng nọc & Cá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Be gai 8 tuoi viet truyen song ngu

Bé Nguyễn Trà - tác giả viết truyện song ngũ

Tác giả bộ sách là một học sinh lớp ba: Bé Nguyễn Trà, sinh năm 2006, ở Nhật Bản. Bé học 4 năm mầm non ở Nhật Bản và về Việt Nam khi hơn 4 tuổi, hiện đang học tại Reggio Emilia School. Nguyễn Trà yêu thích vẽ tranh,  vì thế cô bé khám phá thế giới xung quanh thông qua việc kể chuyện bằng hình ảnh. Các câu chuyện giản dị, dễ thương sẽ dẫn dắt các bạn nhỏ phiêu lưu trong thế giới của tự nhiên với các loài vật phong phú. Từ đấy các em có thể tự mình quan sát, học hỏi và khám phá trong những trò chơi giản dị thường ngày.

Be gai 8 tuoi viet truyen song ngu

“Cỏ gà” kể câu chuyện thú vị về lúc cô bé cùng bố chơi chọi cỏ gà, “Con có muốn biết bên trong cỏ gà có gì không?”. Câu hỏi của bố đã khiến cô bé vô cùng tò mò và bắt đầu hành trình khám phá. Trong các bạn nhỏ ai chẳng một lần nghe thấy tên một loài chim rất hay - hồng hạc. Nhưng có lẽ ít bạn biết “Vì sao hồng hạc có bộ lông màu hồng?”. Chính bạn hồng hạc cũng rất thắc mắc về điều này và đã từng đi hỏi bạn san hô: “Vì sao bạn màu xanh?; hỏi bạn hải âu: “Vì sao bạn có màu đen và trắng?”; bạn bồ nông “Vì sao bạn màu xám”… nhưng hồng hạc vẫn không tìm được câu trả lời: “vì sao mình có màu hồng?” cho tới khi về nhà hỏi mẹ.

Be gai 8 tuoi viet truyen song ngu

Be gai 8 tuoi viet truyen song ngu

“Nòng nọc & cá cóc” khám phá thế giới dưới nước qua cuộc phiêu lưu và trưởng thành của hai người bạn là nòng nọc và cá cóc. Khi còn bé, hai bạn nhỏ có hình dáng khá giống nhau, liệu rằng khi lớn hơn rồi, nhận ra sự khác biệt của mình, nòng nọc và cá cóc còn tiếp tục làm bạn với nhau không?

Ngoài những tri thức phong phú, những câu chuyện còn mang đến một góc nhìn trẻ thơ trong sáng về tình bạn, về những sự khác biệt luôn tồn tại giữa các cá nhân, nhân cách trong quá trình trưởng thành. Nguyễn Trà cho biết những kiến thức khoa học về động vật, bé đọc được từ sách khoa học và trải nghiệm từ những cuộc đi chơi ngoài thiên nhiên với bố mẹ vào ngày cuối tuần… Ngoài được tận mắt chứng kiến tự sinh trưởng của những con vật, bé còn được bố dạy cho biết rất nhiều trò chơi giân gian. Bé chia sẻ: “Thông qua các câu chuyện con muốn muốn các bạn được tự do khám phá cuộc sống xung quanh, tự do vẽ những gì mình thích, tự do tưởng tưởng. Các bạn ơi, cuộc sống bên ngoài rất đẹp, hãy ra ngoài để cảm nhận mọi thứ, các bạn sẽ thấy rất vui”.

Nguyễn Trà vẽ tranh trước, sau đó mới viết lời. Những bức tranh sắc nét, tươi sáng, nhẹ nhàng. Bé cho biết mình chưa học vẽ bao giờ. “Con toàn tự vẽ theo cách của con. Thứ 6 hàng tuần con có câu lạc bộ Trại sáng tác thiếu nhi do một cô giáo mỹ thuật tới. Cô không dạy kỹ thuật mà cô chỉ khơi gợi cho mọi người tưởng tưởng và diễn tả ý tưởng thành hình vẽ và màu sắc. Con vẽ những thứ con thích. Nhiều chỗ khó vẽ quá thì con bỏ đi và vẽ thứ khác. Khi nào vẽ xong thì con khoe bố mẹ. Bố mẹ khuyến khích con viết ra thành lời để cho nhiều người hiểu được câu chuyện bằng tranh con vẽ”, cháu hồn nhiên tâm sự.


Phan Thị Thúy Hà
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI