Bé 3 tuổi bỏng nặng, hoại tử da tay vì nghịch máy chạy bộ tại nhà

30/05/2023 - 11:54

PNO - Nghịch dây curoa của máy chạy bộ tại nhà, bé gái 3 tuổi bị bỏng nhiều ngón tay và phải nối gân, cắt lóc phần hoại tử.

 

Bé gái được điều trị tại bệnh viện
Bé gái được điều trị tại bệnh viện

Sáng 30/5, Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết trước đó bệnh viện tiếp nhận 3 trẻ từ 2-3 tuổi bị bỏng nặng và hoại tử da do bàn tay chà xát mạnh, mài vào dây curoa của máy chạy bộ tại nhà.

Trong 3 trẻ này có 2 trẻ ở Hà Nội và Nghệ An bị bỏng bàn tay độ III, có dấu hiệu nhiễm trùng. May mắn, 2 bé được cấp cứu kịp thời nên hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định. Trường hợp còn lại là bé gái T.T. (3 tuổi, ở Hà Nội) bị nặng hơn.

Trước đó, bé T. sang nhà bác chơi. Thấy bác đang chạy bộ trên máy tập, bé đã lấy tay nghịch máy. Hậu quả, bé bị bỏng ma sát ngón II, III, IV tay trái. Đặc biệt, các ngón tay bị tổn thương sâu, lộ gần hết phần gân cơ. Sau khi được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương, bé được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu nối gân cơ và phẫu thuật cắt lọc hoại tử.

Sau phẫu thuật, bé T. được chăm sóc vết thương bỏng bằng các dung dịch sát trùng và các loại gạc sinh học diệt khuẩn, tiêu mô hoại tử, kích thích tạo mô hạt, không dính mô khi thay gạc, kết hợp với dinh dưỡng hợp lý. Kết quả, sau hơn 2 tuần điều trị, vết bỏng của bé đã cải thiện và lành dần.

Ths.BS chuyên khoa II Phùng Công Sáng - phụ trách Đơn vị bỏng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung Ương - cho biết, máy chạy bộ tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho trẻ em như trầy xước, bỏng, tổn thương lột da, dập nát gân cơ, gãy xương… Do đó, khi dùng máy chạy bộ, các gia đình nên đặt máy ở nơi an toàn để hạn chế trẻ đến gần, đặc biệt với trẻ nhỏ. Luôn bảo đảm không để trẻ tự đến gần máy chạy bộ khi máy đang hoạt động, nhất là trẻ dưới 10 tuổi.

Bác sĩ Phùng Công Sáng khuyến cáo, để phòng tránh tai nạn bỏng cho trẻ em, cha mẹ nên lưu ý không cho trẻ chơi, nô đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện… Tránh để dụng cụ đựng nước nóng như nồi canh, phích nước, vòi nước nóng, bàn là đang nóng, ống xả xe máy, hơi nồi cơm điện… trong tầm tay với của trẻ.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI