Bé 2 tuổi nhiễm trùng do chữa bỏng bằng nước mắm

10/12/2020 - 21:50

PNO - Dùng rượu và nước mắm chữa bỏng cho con, nào ngờ bệnh của bé càng nặng.

 

Bé H. bị bỏng nặng 50% độ II,III
Bé H. bị bỏng nặng 50% độ 2-3

Tối 10/11, bác sĩ Thái Văn Bình - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị cho bé trai N.T.H. (2 tuổi, nhà ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) bị nhiễm trùng do chữa bỏng bằng nước mắm và rượu.

Theo người thân, trong lúc chơi đùa, bé H. bị ngã vào nồi nước sôi mới nấu để ở bếp. Nghe lời hàng xóm, gia đình dùng rượu và nước mắm đổ lên người bé với mục đích làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp và tạo sẹo.

Tuy nhiên, không lâu sau khi đổ hỗn hợp rượu và nước mắm lên, bé khóc thét vì đau.

Bệnh nhi được chẩn đoán bỏng nặng độ 2-3, với diện tích cơ thể tới 50%. Do bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng nên vết thương nhiễm trùng. Từ đó, việc điều trị mất nhiều thời gian và bé đau đớn hơn.

Bác sĩ Bình khuyến cáo, khi bị bỏng thì lớp da ở vùng bị bỏng đang rất mỏng và yếu. Nguyên tắc chung xử lý vết bỏng là lập tức xả nước sạch trong 15 - 20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da.  

Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để giảm đau rát. Tùy theo tình trạng vết bỏng mà xử lý cho phù hợp. Nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, có thể mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà.

Trong trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI