Bé 2 tháng tuổi suýt tử vong vì bố mẹ bế đung đưa

18/03/2024 - 23:21

PNO - Gia đình thường đung đưa trẻ con để dỗ, nhưng không ngờ đây lại là nguyên nhân khiến trẻ nhập viện, nguy cơ tử vong cao.

 

Bé 2 tháng tuổi nguy kịch vì bố mẹ rung lắc để dỗ khi quấy khóc
Bé 2 tháng tuổi nguy kịch vì bố mẹ rung lắc để dỗ khi quấy khóc

Di chứng thần kinh vì bế rung lắc

Ngày 18/3, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 tháng tuổi nguy kịch vì thói quen mà nhiều gia đình hay mắc phải.

Trước khi nhập viện 3 ngày, bệnh nhi này thường xuyên quấy khóc nên người lớn trong gia đình phải bế đung đưa trẻ để dỗ. Khi thấy trẻ có triệu chứng bú ít, kém linh hoạt, gia đình đưa trẻ vào bệnh viện cấp cứu.

Trẻ vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tăng trương lực cơ liên tục, tím môi, thóp trước căng phồng, co giật, có dấu hiệu tăng áp lực nội sọ, nguy cơ tử vong cao. Gia đình cho biết thêm, trước đó, trẻ không bị té ngã, chấn thương, chưa co giật lần nào.

Sau thăm khám lâm sàng và siêu âm thóp, các bác sĩ nghi ngờ trẻ tổn thương thần kinh. Để xác định chính xác tổn thương, bệnh nhi được tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não, soi đáy mắt. Kết quả cho thấy trẻ tụ máu dưới nhện (hiện tượng máu đột ngột chảy vào khoang dưới màng nhện (trên bề mặt não)), phù não lan tỏa các bán cầu não 2 bên kèm xuất huyết võng mạc, phù gai thị (tình trạng sưng phù của đĩa thị giác), nghi do Hội chứng rung lắc.

Sau khi được xử trí ban đầu tại Khoa Cấp cứu và Chống độc, trẻ được chuyển đến điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội khoa. Tại đây, bệnh nhi ngay lập tức được cho thở máy, cắt cơn co giật và điều trị tăng áp lực nội sọ. Các bác sĩ đã tối ưu hóa tất cả các cơ quan hô hấp, tuần hoàn cho trẻ bằng cách sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, kiểm soát rối loạn điện giải, sốt, nhiễm trùng.

Sau 7 ngày điều trị, trẻ cai được máy thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định, tuy nhiên vẫn còn di chứng tăng trương lực cơ, giảm ý thức, nguy cơ cao sẽ để lại di chứng thần kinh lâu dài, gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển não bộ, tương tác xã hội của trẻ...

Gặp nguy hiểm dù chỉ 5 giây rung lắc

Tung
Các chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không được rung lắc, tung trẻ lên cao

Bác sĩ Ngô Tiến Đông – Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Hội chứng rung lắc (Shaken baby syndrome – SBS) là một chấn thương não nghiêm trọng xảy ra ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ khi bị rung lắc mạnh.

Hội chứng này xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 – 4 tháng tuổi, bởi đó là thời điểm trẻ có xu hướng quấy khóc thường xuyên và kéo dài. Tuy nhiên, trẻ dưới 5 tuổi cũng có thể bị ảnh hưởng.

Thống kê của Trung tâm quốc gia về Hội chứng rung lắc trẻ em tại Mỹ cho thấy, ở Mỹ có 1.000 – 1.300 trường hợp được ghi nhận mỗi năm. Trong các trường hợp ghi nhận được, 1/4 số trẻ tử vong, 80% trẻ sống sót bị tổn thương vĩnh viễn như bại não, liệt, mất thị lực, thiểu năng trí tuệ, động kinh.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này thường do thói quen bế con rung lắc nhằm mục đích dỗ con bớt quấy khóc, thói quen đưa võng, lắc nôi ru trẻ ngủ, hoặc những động tác làm thay đổi đột ngột tư thế như bế trẻ lên cao, bế thốc dậy, tung cao trẻ… Trẻ có thể gặp nguy hiểm dù chỉ với 5 giây rung lắc.

Các biểu hiện của hội chứng này rất đa dạng và thường khó phát hiện, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Trẻ thường có các triệu chứng quấy khóc, nôn nhiều, bú kém, nhịp thở bất thường, li bì, co giật, hoặc hôn mê.

Trong một số trường hợp Hội chứng rung lắc nhẹ, trẻ có thể không biểu hiện triệu chứng ngay, nhưng một thời gian sau có thể gặp phải những vấn đề liên quan đến chậm phát triển tinh thần vận động.

Bác sĩ Ngô Tiến Đông lo lắng, trên cộng đồng, vẫn còn nhiều trường hợp khác trẻ bị tổn thương do Hội chứng rung lắc nhưng bị bỏ sót: “Có nhiều trẻ chỉ biểu hiện quấy khóc, li bì 1-2 ngày rồi vẫn ăn ngủ bình thường, gia đình sẽ bỏ qua giai đoạn đó. Sau này lớn lên, trẻ mới dần có biểu hiện của bại não, thị lực kém, chậm phát triển, lúc đó rất khó biết được căn nguyên và cũng rất muộn để có thể can thiệp, điều trị được”.

Khi trẻ xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ tổn thương não do Hội chứng rung lắc, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu; hạn chế bế xốc hay rung lắc thêm để gọi trẻ tỉnh lại, không cho trẻ ăn hoặc uống nước trước khi có cấp cứu hỗ trợ.

Nếu trẻ ngừng thở, phụ huynh cần chủ động thực hiện hô hấp nhân tạo. Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị nôn trớ, để tránh bị sặc, hãy nhẹ nhàng đặt nghiêng đầu và người trẻ theo một trục đồng nhất.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh phải ghi nhớ tuyệt đối không thực hiện những động tác xoay chuyển đầu trẻ một cách đột ngột như: rung lắc nôi đối với trẻ nhỏ; bế thốc ngược; xốc vác trẻ gấp gáp; tung hứng trẻ khi nô đùa; tát, đánh vào tai, vào đầu, vào mặt trẻ.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI