Bé gái béo phì gặp nhiều vấn đề về cơ xương khớp

17/03/2024 - 14:53

PNO - Những bé gái thừa cân có thêm 24% khả năng mắc các bệnh về cơ xương khớp và con số này tăng lên đến 67% nếu đứa trẻ bị béo phì.

Theo một nghiên cứu của Đại học Queen Mary ở London (Anh), các bé gái có khả năng gặp các vấn đề về cơ xương khớp nhiều hơn khoảng 1,5 lần so với các bạn nam cùng lứa. Trong đó, bệnh về đầu gối và lưng là phổ biến nhất.

Những bé gái thừa cân có thêm 24% khả năng phải đến gặp bác sĩ ít nhất 1 lần vì vấn đề về cơ xương khớp và con số này tăng lên đến 67% nếu đứa trẻ bị béo phì - Ảnh: Daily Mail
Những bé gái thừa cân có thêm 24% khả năng phải đến gặp bác sĩ ít nhất 1 lần vì vấn đề về cơ xương khớp và con số này tăng lên đến 67% nếu đứa trẻ bị béo phì - Ảnh: Alamy Stock Photo/Daily Mail

Để đi đến kết luận này, nhóm tác giả đã phân tích dữ liệu của hơn 120.000 trẻ em tham gia Chương trình đo lường trẻ em quốc gia ở độ tuổi 4-5 và 10-11. Họ nhận thấy 3% số trẻ 4-5 tuổi và 8% trẻ 10-11 tuổi có ít nhất 1 cuộc hẹn với bác sĩ liên quan đến các vấn đề về xương khớp trong vòng 3 năm kể từ thời điểm tham gia khảo sát.

Trong báo cáo công bố trên ấn bản Archives of Disease in Childhood của Đại học Hoàng gia nhi khoa và sức khỏe trẻ em (Anh), nhóm nghiên cứu cho biết, so với các bạn có cân nặng bình thường, những bé gái thừa cân có thêm 24% khả năng phải đến gặp bác sĩ ít nhất 1 lần vì vấn đề về cơ xương khớp và con số này tăng lên đến 67% nếu đứa trẻ bị béo phì. Ở nhóm bé trai, các tác giả không nhận thấy sự gia tăng tương tự.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng sức khỏe cơ xương kém trong thời thơ ấu có khả năng tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống suốt đời. Nhóm nghiên cứu viết: “Việc tăng cân có thể góp phần gây ra tình trạng đau cơ xương khớp liên tục. Từ đó trẻ em có thể phải trải qua chu kỳ béo phì - ít vận động - đau cơ xương khớp vĩnh viễn khi là thanh thiếu niên và cả lúc trưởng thành”. 

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI