Bé 11 tháng tuổi ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội

27/11/2021 - 18:39

PNO - Bé A. vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg) và phải vào bệnh viện điều trị.

Ngày 27/11, TS. BS Nội trú Trần Văn Cương - Trưởng khoa Cấp cứu, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, mới tiếp nhận trường hợp cháu N.V.A (11 tháng tuổi, TP. Vinh) vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg).

Bệnh nhi hồi phục tốt sau quá trình theo dõi điều trị tại bệnh viện.
Bệnh nhi hồi phục tốt sau quá trình theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Trẻ được đưa vào khoa trong tình trạng tỉnh táo, các chỉ số trong giới hạn ổn định. Sau thời gian điều trị, trẻ đã tỉnh táo hoàn toàn, tinh thần nhanh nhẹn, ăn uống tốt trở lại, chơi ngoan. 

Theo bác sĩ, hiện nay, có vô vàn loại thuốc và hoá chất khác nhau. Các bác sỹ khi tiếp nhận ca bệnh, ngoài các biện pháp giải độc cơ bản, cần phải tra cứu các tác dụng, tác dụng phụ để cấp cứu cũng như tìm kiếm Antidote (thuốc giải độc) phù hợp.

Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ trước nguy cơ ngộ độc thuốc có thể gây ngại đến tính mạng của trẻ, bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý những nguyên tắc phòng ngừa:

- Không tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi chưa được bác sĩ khám và kê đơn. Cần cho trẻ uống thuốc đúng và đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý giảm hoặc tăng liều thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

- Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ tất cả các loại thuốc điều trị của gia đình trong tủ có khóa an toàn.

- Không nên uống thuốc trước mặt trẻ, trẻ sẽ để ý và bắt chước lấy thuốc uống một cách vô tình.

- Không để thuốc trong các chai nước uống (các loại thuốc nước), hộp kẹo, hộp đựng thức ăn đề phòng trẻ nhầm tưởng là nước ngọt hoặc bánh/kẹo sẽ lấy uống.

- Không lấy các loại thuốc viên có màu xanh, màu đỏ cho trẻ chơi để dỗ trẻ ăn.

- Không cho trẻ uống những loại thuốc không rõ loại, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ.

Ngoài thuốc, hoá chất, các dụng cụ sắc nhọn, ổ cắm điện, nước sôi, kể cả các vật dụng tưởng vô hại như các túi bóng... phải để xa tầm với của trẻ.

L.T

 
Array ( [news_id] => 1451679 [news_title] => Bé 11 tháng tuổi ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội [news_title_seo] => Bé 11 tháng tuổi ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội [news_supertitle] => [news_picture] => be-11-thang-tuoi-an-nham-thuoc-cao-_1638012207.jpg [news_subcontent] => Bé A. vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg) và phải vào bệnh viện điều trị. [news_subcontent_seo] => Bé A. vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg) và phải vào bệnh viện điều trị. [news_headline] => Bé A. vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg) và phải vào bệnh viện điều trị. [news_content] =>

Ngày 27/11, TS. BS Nội trú Trần Văn Cương - Trưởng khoa Cấp cứu, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, mới tiếp nhận trường hợp cháu N.V.A (11 tháng tuổi, TP. Vinh) vô tình ăn nhầm thuốc cao huyết áp của bà nội (thuốc Metoprolol 50 mg).

Bệnh nhi hồi phục tốt sau quá trình theo dõi điều trị tại bệnh viện.
Bệnh nhi hồi phục tốt sau quá trình theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Trẻ được đưa vào khoa trong tình trạng tỉnh táo, các chỉ số trong giới hạn ổn định. Sau thời gian điều trị, trẻ đã tỉnh táo hoàn toàn, tinh thần nhanh nhẹn, ăn uống tốt trở lại, chơi ngoan. 

Theo bác sĩ, hiện nay, có vô vàn loại thuốc và hoá chất khác nhau. Các bác sỹ khi tiếp nhận ca bệnh, ngoài các biện pháp giải độc cơ bản, cần phải tra cứu các tác dụng, tác dụng phụ để cấp cứu cũng như tìm kiếm Antidote (thuốc giải độc) phù hợp.

Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ trước nguy cơ ngộ độc thuốc có thể gây ngại đến tính mạng của trẻ, bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần chú ý những nguyên tắc phòng ngừa:

- Không tự ý mua thuốc cho trẻ uống khi chưa được bác sĩ khám và kê đơn. Cần cho trẻ uống thuốc đúng và đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý giảm hoặc tăng liều thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

- Để thuốc ngoài tầm thấy, tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ tất cả các loại thuốc điều trị của gia đình trong tủ có khóa an toàn.

- Không nên uống thuốc trước mặt trẻ, trẻ sẽ để ý và bắt chước lấy thuốc uống một cách vô tình.

- Không để thuốc trong các chai nước uống (các loại thuốc nước), hộp kẹo, hộp đựng thức ăn đề phòng trẻ nhầm tưởng là nước ngọt hoặc bánh/kẹo sẽ lấy uống.

- Không lấy các loại thuốc viên có màu xanh, màu đỏ cho trẻ chơi để dỗ trẻ ăn.

- Không cho trẻ uống những loại thuốc không rõ loại, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ.

Ngoài thuốc, hoá chất, các dụng cụ sắc nhọn, ổ cắm điện, nước sôi, kể cả các vật dụng tưởng vô hại như các túi bóng... phải để xa tầm với của trẻ.

L.T

[news_source] => [news_tag] => Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An,ăn nhầm thuốc cao huyết áp,thuốc Metoprolol,thuốc giải độc [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-11-27 18:17:48 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-11-27 18:39:11 [news_relate_news] => 1451404,1450602, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => thoi-su [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 0 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/be-11-thang-tuoi-an-nham-thuoc-cao-huyet-ap-cua-ba-noi-a1451679.html [tag] => Bệnh viện Sản Nhi Nghệ Anăn nhầm thuốc cao huyết ápthuốc Metoprololthuốc giải độc [daynews2] => 2021-11-27 18:39 [daynews] => 27/11/2021 - 18:39 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI