Bé 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống thuốc ho sốt

12/05/2021 - 09:36

PNO - Ba mẹ tự mua thuốc ho sốt cho con sử dụng, ngay sau đó, bé trai 10 tuổi phải nhập viện vì sốc phản vệ.

 

Bé trai 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống thuốc ho sốt
Bé trai 10 tuổi sốc phản vệ sau khi uống thuốc ho sốt

Sáng 12/5, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận một trẻ bị sốc phản vệ sau khi uống thuốc ho sốt. 

Trước đó vào 20g đêm 11/5, bé uống Cefadroxil 500mg, Alphachoay, Medrol 4mg, Hapacol 250mg, đến khoảng 22g thì khàn tiếng, phù nề vùng môi và mí mắt hai bên. Tất cả số thuốc trên gia đình mua tại quầy thuốc gần nhà.

Bệnh nhi vào viện trong tình tạng phù nề toàn bộ hai mắt, vùng môi, khàn tiếng, đau bụng quanh rốn, khó thở, tim nhịp không đều, huyết áp tụt. Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng và lập tức cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Sau khi tiêm Adrenaline đường bắp (thuốc chống sốc phản vệ) bệnh nhân có dấu hiệu giảm khó thở, nhưng hai mắt và môi vẫn sưng nề. Khoảng 20 phút sau cấp cứu bệnh nhân dần ổn định và chuyển điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Theo các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt với những bệnh nhân đã có tiền sử dị ứng với thuốc, các dị nguyên, cần thận trọng khi sử dụng thuốc, nên mua thuốc theo đơn của bác sĩ sau khi khám bệnh tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương toàn bộ bệnh nhân có tiền sử sốc phản vệ đều được khai thác kĩ và cấp thẻ dị ứng trên đó có ghi rõ các dị nguyên đã ghi nhận gây sốc phản vệ cho bệnh nhân. Bệnh nhân cần mang theo thẻ dị ứng này 24/24 giờ để giúp các bác sĩ hiểu rõ về tiền sử bệnh của mình khi đi khám, điều trị bệnh.

Huyền An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI