Cần bình tĩnh khi phần mềm khai báo y tế điện tử bị lỗi

12/05/2021 - 06:55

PNO - Sự cố mới xảy ra ở một bệnh viện và đã được khắc phục nhưng Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ kiểm tra để tránh trường hợp tương tự, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

 

Nhân viên tại Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ người dân khám sàng lọc COVID-19 trước khi vào bệnh viện
Nhân viên tại Bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ người dân khám sàng lọc COVID-19 trước khi vào bệnh viện

Mới đây, nhiều người đi khám tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) lo lắng khi phần mềm khai báo y tế điện tử bị lỗi “check-in”. Theo đó, thân nhân, bệnh nhân quét mã QR để đăng nhập, khai báo thông tin y tế qua phần mềm, sau khi điền thông tin hoàn tất, bấm gửi thì xảy ra lỗi. 

Anh Trần Văn Phong (28 tuổi, ở Q.5, TP.HCM) cho biết: “Tôi đưa vợ đến bệnh viện khám thai định kỳ. Những lần trước, tôi sử dụng một điện thoại để khai báo y tế cho hai vợ chồng. Hôm nay, tôi chỉ mới khai báo cho vợ nhưng chưa xong. Không hiểu sao chỉ còn bước cuối cùng thì trạng thái gửi thông tin giống như bị treo, không thể thực hiện. Tôi gửi đi gửi lại mấy lần cũng như vậy”. Nghĩ điện thoại hết dung lượng truy cập internet, anh Phong và vợ tạm ra phía ngoài, nhường chỗ cho những người phía sau khai báo nhằm giữ khoảng cách an toàn, phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, mọi người cũng không thể khai báo y tế để vào khám bệnh.

Về vấn đề này, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết, khoảng 8g sáng 7/5, trong lúc họp giao ban bệnh viện, bà nhận được thông tin nhiều người không thể khai báo y tế để vào khám, chữa bệnh. Ngay lập tức, bà cùng nhân viên các khoa, phòng liên quan đến điểm sàng lọc để tìm hiểu. Sau khoảng 30 phút tìm nguyên nhân, bệnh viện phát hiện phần mềm khai báo y tế điện tử bị lỗi.

Để giải quyết cho người dân vào khám bệnh, nhân viên bệnh viện đã chủ động sàng lọc, tạm lưu thông tin y tế. Bộ phận IT của bệnh viện đã khắc phục sự cố ngay sau đó. Chiều cùng ngày, lãnh đạo bệnh viện đã gửi nội dung khai báo y tế của người dân đến khám, cũng như báo cáo lên Sở Y tế TP.HCM về sự cố trên. Bác sĩ Tuyết nói: “Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Hùng Vương gặp phải lỗi khai báo y tế điện tử. Ban đầu, chúng tôi nghĩ internet có vấn đề, tuy nhiên sau đó phát hiện phần “check-in” bị “xoay” khoảng 20 phút mới thực hiện xong một khai báo thay vì chỉ mất 2-3 phút”. Hiện tại, cổng số 3 của bệnh viện, nơi khám sàng lọc COVID-19 cũng đã được nâng cấp, mở rộng để người dân, nếu gặp sự cố tương tự phải chờ đợi lâu vẫn đảm bảo được khoảng cách an toàn.

Bác sĩ Tuyết chia sẻ thêm, hiện khu khám ngoại trú của Bệnh viện Hùng Vương chỉ mở một cổng (cổng số 3, đường Lý Thường Kiệt) để sàng lọc COVID-19 cho người đến bệnh viện. Trung bình mỗi ngày bệnh viện có khoảng 1.500-2.000 lượt khám, chữa bệnh. Trường hợp cấp cứu sẽ được tiếp nhận ở cổng số 2 phía trên. Khi bệnh nhân được đưa đến cấp cứu, bệnh viện sàng lọc COVID-19 thông qua người nhà, hoặc tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu như một đối tượng nguy cơ nếu chưa có thân nhân, chứ không từ chối cấp cứu.

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, đã nhận được thông tin lỗi khai báo y tế điện tử bị lỗi tại Bệnh viện Hùng Vương. Tuy 30 phút sự cố được khắc phục và bệnh viện đã linh hoạt trong phương án xử lý không để người dân đợi lâu cũng như ùn tắc, nhưng sở cũng sẽ tiến hành kiểm tra lại hệ thống khai báo, đồng thời rà soát lại việc khai báo y tế điện tử cũng như các lỗi có thể xảy ra trong quá trình khai báo.

Trao đổi với chúng tôi về cách xử lý sự cố tương tự, giám đốc một bệnh viện ở TP.HCM cho biết, trước khi khai báo y tế điện tử bằng mã QR theo ứng dụng khai báo y tế điện tử do Sở Y tế triển khai, các bệnh viện đều có hai phương pháp khai báo là khai báo bằng tay và qua phần mềm bệnh viện. “Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ lại phần mềm khai báo của bệnh viện và sẽ tạm thay thế nếu phần mềm khai báo chung bị sự cố để giải quyết nhanh nhất cho người đến khám, chữa bệnh tại cơ sở”, vị này chia sẻ.

Từ ngày 8/2/2021, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử tại tất cả bệnh viện trên địa bàn thành phố. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Y tế tin tưởng việc chuyển đổi số trong khai báo y tế vừa tạo thêm tiện ích cho người dân, vừa giúp các bệnh viện có công cụ quản lý thông tin khai báo y tế hiệu quả hơn. Các bệnh viện có thêm thông tin để kịp thời phân luồng và hướng dẫn người bệnh đến khu vực khám sàng lọc, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh trong bệnh viện.

Theo đó, người bệnh và khách đến bệnh viện sẽ sử dụng điện thoại di động quét mã QR để khai báo y tế thay thế khai báo thủ công trên giấy như trước đây. Trường hợp không có điện thoại di động, bệnh viện sẽ hỗ trợ máy tính để khai báo tại chỗ. 
Khai báo điện tử sẽ thống nhất nội dung khai báo về dịch tễ học tại tất cả bệnh viện, yếu tố dịch tễ trên phiếu khai báo y tế được cập nhật liên tục và do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đảm trách. Hệ thống còn tổng hợp dữ liệu khai báo y tế và có cảnh báo người có nguy cơ cho nhân viên phụ trách biết để hướng dẫn phân luồng người bệnh đến khu vực khám sàng lọc. Toàn bộ dữ liệu khai báo y tế của mỗi bệnh viện sẽ chuyển tải về HCDC và Sở Y tế để được giám sát liên tục.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI