“Báu vật đất phương Nam” rực rỡ giữa lòng TPHCM

30/01/2021 - 22:39

PNO - Nghệ thuật đờn ca tài tử được giới thiệu đến công chúng với rất nhiều màu sắc, từ cổ điển đến hiện đại.

 

Đờn ca tài tử - di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận - báu vật của đất phương Nam - được mang đến khán giả đại chúng trong đêm Nhạc hội đờn ca tài tử, được tổ chức tại trước Nhà hát TPHCM vào tối 30/1. Đây cũng là một trong những sự kiện chào mừng 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đờn ca tài tử - di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận - báu vật của đất phương Nam vừa được giới thiệu đến khán giả trong đêm Nhạc hội đờn ca tài tử, tổ chức tại trước Nhà hát TPHCM vào tối 30/1. Đây cũng là một trong những sự kiện chào mừng 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đêm nghệ thuật đặc sắc này được góp sức từ 94 CLB đờn ca tải tử trên khắp các quận, huyện TPHCM. Đây cũng là dịp vinh danh sự đóng góp của loại hình nghệ thuật này vào tiến trình phát triển văn hoá của vùng đất Nam bộ; các nghệ nhân được giao lưu, học hỏi lẫn nhau…
Đêm nghệ thuật đặc sắc này được góp sức từ 94 CLB đờn ca tài tử trên khắp các quận, huyện TPHCM. Đây cũng là dịp vinh danh sự đóng góp của loại hình nghệ thuật này vào tiến trình phát triển văn hóa của vùng đất Nam bộ; các nghệ nhân giao lưu, học hỏi lẫn nhau…
Tiết mục mở màn Mùa xuân đất nước mang đến không khí tươi vui của đất nước phát triển trong những ngày cận kề năm mới.   Tiết mục thể hiện các điệu: Lưu thủy đoản, Bình bán vắn, Kim tiền huế với sự góp sức của 20 nhạc công là những cái tên nổi bật trong giới đờn ca tài tử như: ThS.Phan Nhứt Dũng, Thanh Hùng, Minh Quân, Hữu Vinh, Văn Út (trống); NSƯT Huỳnh Khải (tam); Phan Thanh Long (kìm); NNƯT Tấn Khoa (cò)… kết hợp với dàn ca gồm: NNƯT Thanh Tuyết, Minh Đức, Thảo Vy, Thành Tây…
Tiết mục mở màn Mùa xuân đất nước mang đến không khí tươi vui với sự góp sức của 20 nhạc công là những cái tên nổi bật trong giới đờn ca tài tử như: ThS.Phan Nhứt Dũng, Thanh Hùng, Minh Quân, Hữu Vinh, Văn Út (trống); NSƯT Huỳnh Khải (tam); Phan Thanh Long (kìm); nghệ nhân ưu tú Tấn Khoa (cò)… kết hợp với dàn ca gồm: Nghệ nhân ưu tú Thanh Tuyết, Minh Đức, Thảo Vy, Thành Tây…
Hình ảnh lễ hội kỳ yên được tái hiện trên sân khấu với tiết mục Tri ân tổ nghiệp nhạc sư theo thể điệu Ngũ đối hạ. Đây cũng là hoạt động văn hoá gắn liền với sự phát triển của đờn ca tài tử trên vùng đất phương Nam.
Hình ảnh lễ hội Kỳ yên được tái hiện với tiết mục Tri ân tổ nghiệp nhạc sư theo thể điệu Ngũ đối hạ. Đây cũng là hoạt động văn hóa gắn liền với sự phát triển của đờn ca tài tử trên vùng đất phương Nam.
Đờn ca tài tử cũng gắn liền với ruộng đồng, sông nước trong đời sống người dân Nam bộ. Những hình ảnh chân chất, mộc mạc đó được tái hiện trong không gian hiện đại của TPHCM qua tác phẩm Sông quê theo thể điệu Liên nam với sự thể hiện của các nghệ nhân: Thanh Mai, Phương Hậu, Ngọc Lê.
Đờn ca tài tử cũng gắn liền với ruộng đồng, sông nước trong đời sống người dân Nam bộ. Những hình ảnh chân chất, mộc mạc đó được tái hiện trong không gian hiện đại của TPHCM qua tác phẩm Sông quê với sự thể hiện của các nghệ nhân: Thanh Mai, Phương Hậu, Ngọc Lê.
Những nét duyên quê của .đờn ca tài tử được thể hiên sinh động giữa lòng thành phố hiện đại
Những nét duyên quê của đờn ca tài tử được thể hiện sinh động giữa lòng thành phố hiện đại.
Sức sống của đờn ca tài tử được ghi dấu bằng việc len lỏi vào cuộc sống của người dân phương Nam: các dịp lễ hội, tết cổ truyền, giỗ chạp, cưới hỏi, đáo tuế, thượng thọ… hoặc sau một ngày làm việc mệt nhọc. Đời sống dung dị, mộc mạc đó được các nghệ nhân tái hiện trong hoà tấu Tây Thi với sự góp mặt của NNND Út Tỵ (cò), NSƯT Văn Môn (ghita phím lõm), NSƯT Hải Phượng (tranh), NNƯT Trường Giang (kìm), NSƯT Huỳnh Khải (tam), NNƯT Tấn Khoa (gáo).
Đờn ca tài tử được ghi dấu vào cuộc sống của người dân phương Nam qua các dịp lễ hội, tết cổ truyền, giỗ chạp, cưới hỏi, đáo tuế, thượng thọ… hoặc sau một ngày làm việc mệt nhọc. Đời sống dung dị, mộc mạc đó được các nghệ nhân tái hiện trong hòa tấu Tây Thi với sự góp mặt của NNND Út Tỵ (cò), NSƯT Văn Môn (ghita phím lõm), NSƯT Hải Phượng (tranh), NNƯT Trường Giang (kìm), NSƯT Huỳnh Khải (tam), NNƯT Tấn Khoa (gáo).
Khán giả theo dõi chương trình ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch bệnh.
Khán giả theo dõi chương trình ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch bệnh.
Không chỉ mang đến những không gian tình cảm, sâu lắng, đờn ca tài tử cũng thể hiện được sự đa dạng về màu sắc khi mang đến không khí tươi vui trong trích đoạn Bùi Kiệm thi rớt trở về theo điệu Tứ đại oán.
Không chỉ mang đến những không gian tình cảm, sâu lắng, đờn ca tài tử còn thể hiện được sự đa dạng về màu sắc khi mang đến không khí tươi vui trong trích đoạn Bùi Kiệm thi rớt trở về theo điệu Tứ đại oán.
Với giai điệu trữ tình, da diết yêu thương bản Dạ cổ hoài lang (còn gọi là vọng cổ nhịp đôi) đã sống cùng với những thăng trầm của lịch sử Việt Nam hơn thế kỷ qua, trở thành một nét son trong lịch sử của đờn ca tài tử. Dạ cổ hoài lang được thể hiện với những ngón đàn điêu luyện của NNƯT Tấn Khoa.
Với giai điệu trữ tình, da diết yêu thương, bản Dạ cổ hoài lang (còn gọi là vọng cổ nhịp đôi) trở thành một nét son trong lịch sử của đờn ca tài tử. Dạ cổ hoài lang được thể hiện với những ngón đàn điêu luyện của NNƯT Tấn Khoa (ngồi trung tâm sân khấu).

Dạ cổ hoài lang - NNƯT Tấn Khoa:

Sự xúc động càng được đẩy lên với Tình người phương Nam với điệu Liên Vọng thức (vọng cổ nhịp 4, nhịp 8, nhịp 16 và nhịp 32, những bước tiến nổi bật của đờn ca tài tử) qua giọng ca ngọt bùi của các nghệ nhân, nghệ sĩ: Hồng Bảo Ngọc, Thành Tây, Trần Nhựt Đức và Hàn Ni.
Sự xúc động càng được đẩy lên với Tình người phương Nam (điệu Liên Vọng thức, vọng cổ nhịp 4, nhịp 8, nhịp 16 và nhịp 32, những bước tiến nổi bật của đờn ca tài tử) qua giọng ca ngọt bùi của các nghệ nhân, nghệ sĩ: Hồng Bảo Ngọc, Thành Tây, Trần Nhựt Đức và Hàn Ni.
Là loại hình nghệ thuật truyền thống của người Nm bộ nhưng đờn ca tài tử cũng thể hiện được sự ứng biến linh hoạt khi kết hợp với tân nhạc để tạo thành tân cổ giao duyên. Sự cải tiến này được thể hiện qua bài tân cổ Gợi nhớ quê hương (nhạc: Thanh Sơn, lời: Thanh Thanh Hiền) với giọng hát củ nghệ sĩ Trường An.
Là loại hình nghệ thuật truyền thống nhưng đờn ca tài tử cũng thể hiện được sự ứng biến linh hoạt khi kết hợp với tân nhạc để tạo thành tân cổ giao duyên. Sự cải tiến này được thể hiện qua bài tân cổ Gợi nhớ quê hương (nhạc: Thanh Sơn, lời: Thanh Thanh Hiền) với giọng hát của nghệ sĩ Trường An.
Bài ca thành phố mùa xuân với điệu Lưu thuỷ trường (32 câu) mang đến không khí tươi vui của đất nước vào xuân, sự phát triển của thành phố hiện đại được thể hiện qua giọng ca của NNƯT Thanh Tuyết, NNƯT Ngọc Đặng, NS Phương Hậu, NS Thảo Vy.
Bài ca thành phố mùa xuân với điệu Lưu thủy trường (32 câu) mang đến không khí tươi vui của đất nước vào xuân, sự phát triển của thành phố hiện đại, được thể hiện qua giọng ca của NNƯT Thanh Tuyết, NNƯT Ngọc Đặng, NS Phương Hậu, NS Thảo Vy.
Ca sĩ Quốc Đại và Cao Công Nghĩa góp giọng với Thành phố của triệu trái tim. Những giai điệu quen thuộc của đờn ca tài tử được kết hợp hài hòa với tân nhạc mang đến tiết mục trẻ trung, thú vị. Đặc biệt, nhạc rap cũng được phối hợp mang đến diện mạo mới mẻ
Ca sĩ Quốc Đại và Cao Công Nghĩa góp giọng với Thành phố của triệu trái tim. Những giai điệu quen thuộc của đờn ca tài tử được kết hợp hài hòa với tân nhạc mang đến tiết mục trẻ trung, thú vị. Đặc biệt, nhạc rap cũng được phối hợp mang đến diện mạo mới mẻ.

Thành phố của triệu trái tim - Quốc Đại, Cao Công Nghĩa:

 

Đường kẻ (sáng tác: PGS.TS Bùi Thiên Hoàng Quân) càng cho thấy được sự đổi mới của đờn ca tài tử trong quá trình hội nhập khi kết hợp cùng các nhạc cụ phương tây.
Đường kẻ (sáng tác: PGS.TS Bùi Thiên Hoàng Quân) càng cho thấy được sự đổi mới của đờn ca tài tử trong quá trình hội nhập khi kết hợp cùng các nhạc cụ phương Tây.

Tiết mục Đường kẻ:

 

Đại cảnh Cung đàn xuân (điệu Duyên kỳ ngộ - Ái tử kê) khép lại đêm nhạc hội đầy màu sắc.
Đại cảnh Cung đàn xuân (điệu Duyên kỳ ngộ - Ái tử kê) khép lại đêm nhạc hội đầy màu sắc.

Trung Sơn - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI