Bắt nạt trên mạng khiến nạn nhân tự tử chỉ nộp phạt 81 USD?

01/04/2021 - 16:14

PNO - Sự kiện một người đàn ông ở Osaka (Nhật Bản) có hành vi hăm dọa trên mạng với một ngôi sao chương trình truyền hình ở nước này vào cuối năm ngoái nhưng mới đây chỉ bị tuyên phạt 10.000 yên (khoảng hơn 2 triệu đồng) càng cho thấy thực trạng chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nạn bắt nạt trên mạng của các nước.

Năm ngoái, Hana Kimura, một đô vật chuyên nghiệp và là ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế Nhật Bản Terrace House: Tokyo, được cho là đã tự tử sau khi bị đe dọa và quấy rối trên mạng liên tục. Mới đây, tòa án Nhật Bản đã buộc một người đàn ông Osaka giấu tên phải nộp phạt 81 USD vì đã có những tin nhắn lăng mạ đối với Kimura, theo nguồn tin từ Washington Post.

Nữ đô vật chuyên nghiệp Hana Kimura tự tử, sau nhiều chỉ trích trên mạng, khi mới 22 tuổi
Nữ đô vật chuyên nghiệp Hana Kimura tự tử sau nhiều chỉ trích trên mạng, khi mới 22 tuổi - Ảnh: Getty Images

Trên thực tế, hành vi quấy rối trên mạng nhìn chung ít khi được đưa ra xử phạt tại tòa án ở nhiều nước trên thế giới. Và hình phạt quá nhẹ như trên cho hành vi này thì cũng khó có thể làm xoa dịu sự phẫn nộ từ những người hâm mộ Kimura. Những trò đùa nghịch vô thưởng vô phạt trên mạng hiện cũng khá phổ biến, nhưng trường hợp của Kimura thì khác, khi cô từng nhận được nhiều tin nhắn có tính hăm dọa nặng nề như “Khi nào bạn sẽ chết?” từ thủ phạm.

Theo tờ Nikkei Asia, hồi tháng 12 năm ngoái, người đàn ông Osaka nói trên đã thừa nhận có hành vi xúc phạm người khác nơi công cộng và có thể bị tù giam 29 ngày hoặc phải nộp một số tiền phạt lên đến 10.000 yên. Phán quyết cuối cùng của toàn án là mức phạt tối đa này nhưng thủ phạm không phải ngồi tù ngày nào. Nikkei cho biết thủ phạm đã nói với cảnh sát rằng anh ta chỉ muốn “chỉ trích” Kimura sau một sự cố giữa cô với một nhân vật nam tham gia chương trình Terrace House. Sau sự kiện này, Kimura cũng đã nhận không ít tin nhắn thể hiện thái độ khó chịu từ nhiều khán giả khác. Sau đó, theo các nhà điều tra, người đàn ông này cũng đã viết thư xin lỗi gia đình Kimura.

Kyoko Kimura, mẹ của ngôi sao Hana Kimura và cũng là một đô vật chuyên nghiệp, đã yêu cầu các nhà sản xuất chương trình Terrace House phải chịu trách nhiệm về việc đã tạo ra xung đột giữa các thí sinh. Theo tờ Washington Post, bà đã gửi thư khiếu nại về việc lạm dụng nhân quyền lên Tổ chức Cải thiện chương trình và đạo đức phát sóng của Nhật Bản, nhưng đã bị tổ chức này bác bỏ. Tuy thừa nhận chương trình Terrace House của đài Fuji TV “có vấn đề về đạo đức phát sóng” và không quan tâm đầy đủ đến sức khỏe của các diễn viên, nhưng tổ chức này không xem đây là hành vi vi phạm nhân quyền.

Theo giới quan sát, cái chết bi thảm của Kimura có thể xuất phát từ một thực tế của thế giới truyền hình thực tế, theo đó các nhà sản xuất chương trình thường đẩy những người tham gia vào những tình huống thử thách đầy kịch tính, cùng với xu hướng đe dọa trên mạng ngày càng tăng ở nhiều nước trên thế giới. Loạt phim thực tế Love Island của Anh cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trường hợp tự tử của các diễn viên tham gia, trong đó có cựu hoa hậu Sophie Gradon và cầu thủ bóng đá Mike Thalassitis. Các thí sinh từ một số chương trình khác như Hell's KitchenAmerican Idol, cũng đã phải đối mặt với không ít lời chỉ trích từ cộng đồng mạng khi nổi tiếng quá nhanh.

Và mặc dù tình trạng đe dọa trên mạng trong trường học ngày càng được nhiều người quan tâm nhưng đa số các nước vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này trước khi nó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Theo Quỹ Nghiên cứu Pew, 59% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang bị đe dọa hoặc quấy rối trực tuyến và 90% tin rằng đây là một vấn đề thực sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các em.

Nhất Nguyên (theo Engadget)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI