Bắt đầu cấp mới mã số bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

29/08/2017 - 21:15

PNO - Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cấp mã số bảo hiểm xã hội mới cho người lao động. Đây là một mã số định danh cá nhân duy nhất để ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Chiều 29/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, chi khám chữa bệnh là hơn 41.000 tỉ đồng, vượt 6.500 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước, tương đương tăng 30%. Thậm chí một số địa phương như Quảng Nam, Quảng Trị đã sử dụng hết từ 70 – 90% quỹ khám chữa BHYT cả năm.

Bat dau cap moi ma so bao hiem xa hoi, bao hiem y te
 

Với mức sử dụng như trên, dự kiến, tới hết năm 2017, bội chi quỹ bảo hiểm y tế có thể lên trên 10.000 tỉ đồng. Trong đó, ước tính có tới 59/63 tỉnh sẽ bội chi và nhiều địa phương có thể bội chi tới 1.000 tỷ đồng.

4 tỉnh còn lại dự kiến cân đối được quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đăk Lăk.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bội chi tăng cao, theo ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là do do ảnh hưởng của điều chỉnh giá của nhiều cơ chế mới như dịch vụ y tế, thực hiện thông tuyến, ngoài ra vẫn còn tình trạng trục lợi từ bảo hiểm…

Bat dau cap moi ma so bao hiem xa hoi, bao hiem y te
 

Từ năm 2010-2015, BHXH đã có gần gần 50.000 tỉ đồng trong quỹ dự phòng Trung Ương nhờ vào nỗ lực phát triển đối tượng, kiểm soát chi phí… Tuy nhiên, tình trạng bội chi tăng cao trong hai năm nay đã dẫn tới tình trạng “ăn mòn” vào quỹ dự phòng này.

BHXH Việt Nam cho hay, nếu chính sách bảo hiểm y tế giữ ổn định như hiện nay và mức đóng bảo hiểm không tăng thì mỗi năm quỹ bảo hiểm y tế phải bù 10.000 tỷ đồng cho chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đến năm 2020, nguồn quỹ dự phòng sẽ bị cạn kiệt, không thể cân đối quỹ.

Cũng tại cuộc họp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo sẽ cấp mã số bảo hiểm xã hội mới cho người lao động. Đây là một mã số định danh cá nhân duy nhất kể từ khi sinh ra tới khi chết đi của một công dân và để ghi trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Bat dau cap moi ma so bao hiem xa hoi, bao hiem y te
 

Đây là động thái nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ. Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (gồm 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên).

10 chữ số này là số sổ BHXH và cũng là 10 số cuối thẻ BHYT. Việc đổi số sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới theo quyết định đã bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/8/2017.


Việc cấp duy nhất một mã số bảo hiểm xã hội cũng sẽ giúp doanh nghiệp thuận tiện trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI