Bắt 23 nghi phạm chuyên lừa đảo qua điện thoại bằng chiêu trúng thưởng xe máy SH

23/12/2019 - 16:49

PNO - Hàng chục nghi phạm chuyên gọi điện lừa trúng thưởng xe máy SH rồi lừa tiền “con mồi” bằng cách yêu cầu nộp tiền làm hồ sơ nhận thưởng, tiền trao thưởng, từ thiện... thậm chí là tiền chọn biển số đẹp.

Ngày 23/12, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại”, tạm giữ hình sự 23 đối tượng, thu giữ 100 triệu đồng tiền mặt, nhiều tài sản có giá trị chừng 350 triệu đồng và nhiều tài liệu liên quan đến vụ án.

Trước đó, Công an Hà Tĩnh phát hiện trên địa bàn có hơn 10 ổ nhóm lừa đảo qua điện thoại, hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian dài, móc nối với các đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản ở nhiều địa bàn khác nhau hình thành một đường dây tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp.

Bat 23 nghi pham chuyen lua dao qua dien thoai bang chieu trung thuong xe may SH
Các đối tượng tại cơ quan công an

Sau hơn 6 tháng vào cuộc điều tra, ngày 13/12, công an đồng loạt bắt 20 đối tượng, khám xét 20 địa điểm khác nhau, triệu tập 12 đối tượng trong đường dây (trong đó có 26 đối tượng lừa đảo, 6 đối tượng tiêu thụ), thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Theo cơ quan điều tra, nhóm người này sử dụng sim rác gọi điện thoại cho người bị hại tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhân viên hoặc người có chức vụ của các nhà mạng, ngân hàng lớn… thông báo chủ thuê bao trúng thưởng một gói quà trị giá hàng trăm triệu (chủ yếu là xe máy SH, AIR BLADE… cùng với tiền mặt).

Để nhận thưởng, chủ thuê bao trên phải chuyển tiền làm hồ sơ nhận thưởng bằng thẻ cào điện thoại. Nhóm này thường cho chủ thuê bao số điện thoại các đối tượng trong đường dây, lừa rằng đây là những người đã nhận thưởng để tạo thêm lòng tin.

Nhận được tiền, các đối tượng này sẽ tiếp tục yêu cầu người trúng thưởng phải nộp các khoản tiền như phí vận chuyển, hoa hồng cho người thông báo trúng thưởng, phí tổ chức sự kiện trao thưởng, trích tiền làm từ thiện…

Sau khi đã nhận được tiền, một đối tượng khác trong đường dây sẽ tiếp tục dùng sim rác gọi điện giả danh là cán bộ Sở giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông yêu cầu người bị hại tiếp tục chuyển tiền làm biển số xe. Người trúng thưởng sẽ được chọn màu xe, biển số đẹp theo sở thích của mình.

Khi đã chiếm được một khoản tiền khá từ “con mồi”, nhóm này sẽ vứt sim rác để cắt đứt liên lạc. Toàn bộ mã thẻ và số seri của thẻ cào điện thoại của người bị hại thì sẽ bán cho các đối tượng tiêu thụ với giá rẻ hơn nhiều so với giá trị thực của thẻ (khoảng 60- 70% giá trị của thẻ) để lấy tiền tiêu xài.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI