Báo Mỹ ủng hộ cô gái gốc Việt tố hãng Balenciaga đánh cắp ý tưởng “ninja đường phố”

27/07/2020 - 07:21

PNO - Trang CNN đưa tin, nhà thiết kế thời trang gốc Việt tố cáo Balenciaga đánh cắp ý tưởng, đăng tải sản phẩm giống đồ án của cô lên mạng xã hội.

Tra My Nguyen cho biết cô "giận dữ và không nói nên lời", khi thương hiệu Tây Ban Nha thuộc sở hữu của Pháp đăng tải bức ảnh về một chiếc xe máy phủ đầy quần áo sặc sỡ lên tài khoản Instagram vào ngày 22/7. Cô cáo buộc công ty "ăn cắp, chiếm đoạt và trục lợi từ ý tưởng của các nghệ sĩ người da màu (POC) ít tiếng tăm".

Trong một tuyên bố đăng lên Instagram hôm 23/7, Tra My - cô gái gốc Việt Nam hiện sống ở Berlin (Đức), cho biết hình ảnh này khá giống đồ án thạc sĩ của cô về văn hóa xe máy của nữ giới ở Việt Nam.

Một tác phẩm trong bộ sưu tập của Tra My.
Một tác phẩm trong bộ sưu tập của Tra My

Tra My kể rằng một nhà tuyển dụng của Balenciaga đã xem các tác phẩm của cô khi chúng được trưng bày tại Đại học Nghệ thuật Berlin. Người này hai lần yêu cầu xem toàn bộ đồ án của cô.

Tra My đưa ra ảnh chụp màn hình từ các email hồi tháng 10/2019, dường như cho thấy một trong những nhân viên của thương hiệu yêu cầu xem xét kỹ hơn các tác phẩm của cô, với lời mời tìm kiếm thực tập sinh.

Sau khi trả lời thông tin và gửi hình ảnh về các bộ sưu tập của mình, Tra My nói rằng nhân viên của Balenciaga chưa bao giờ liên lạc lại, cũng như xin phép sử dụng ý tưởng của cô.

"Tôi không phải là tấm bảng trình bày ý tưởng của bạn!", Tra My viết trong một bài đăng trên Instagram, yêu cầu thương hiệu xin lỗi và xóa hình ảnh khỏi Instagram.

Trong một email gửi tới CNN, Tra My cho biết cô muốn mọi người nhận thức rõ hơn về thói quen "trục lợi các nhà sáng tạo trẻ", đặc biệt là những người da đen, thổ dân và người da màu (BIPOCs). Tra My nói: “Các thương hiệu lớn không chỉ đánh cắp ý tưởng nghệ thuật và trí tuệ của sinh viên, mà còn mong họ làm việc miễn phí dưới vai trò thực tập sinh".

Cô nói thêm rằng thói quen "đánh cắp có hệ thống" đã "trở thành thông lệ trong ngành thời trang".

Đồ án của Tra My bắt nguồn từ văn hóa và ký ức của cô về Việt Nam, vì vậy cô quyết đòi lại sự công bằng cho tài sản trí tuệ của mình.
Đồ án của Tra My bắt nguồn từ văn hóa và ký ức của cô về Việt Nam, vì vậy cô quyết đòi lại sự công bằng cho tài sản trí tuệ của mình

Tra My giải thích rằng dự án của cô bắt nguồn từ chính gia đình cô và mẹ cô đã từng bán một chiếc xe máy "để di cư sang Đức".

Cô gái viết trên Instagram: "Ý tưởng là giải mã phong cách bình dân mới nổi ở Việt Nam, được mệnh danh là "Ninja đường phố". Tôi đã khoác quần áo chống tia cực tím từ Việt Nam lên chiếc xe máy để tạo ra "tác phẩm điêu khắc mặc được".

Tôi cảm thấy bị phản bội và bị tổn thương vì đó là một phần của văn hóa của tôi, đó là một quá trình nghệ thuật và không phải là một ý tưởng thời trang ngẫu nhiên mà bạn có thể thu lợi!".

Tra My nói với CNN rằng cô mong đợi phản hồi thích hợp từ Balenciaga kèm một lời xin lỗi: “Tôi mong họ thừa nhận thiết kế của họ là sự chiếm đoạt, dùng kỹ xảo đánh cắp tầm thường và cố gắng biến nó thành thời trang cao cấp".

Đồng thời, Tra My kêu gọi các trường đại học làm nhiều việc hơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên.

Sản phẩm đạo nhái được Balenciaga đăng tải lên Instagram và đang hứng chịu sự chỉ trích từ cộng đồng mạng.
Sản phẩm "đạo nhái" được Balenciaga đăng tải lên Instagram và đang hứng chịu sự chỉ trích từ cộng đồng mạng

Trước đây, Balenciaga cũng từng bị chỉ trích về sự chiếm đoạt chất xám. Vào năm 2017, nhãn hiệu ra mắt một chiếc túi màu xanh gần giống với những sản phẩm được sản xuất bởi Ikea, nhưng bán với giá tận 2.145 USD.

Nhà sản xuất âm nhạc Swizz Beatz trước đây từng cáo buộc thương hiệu sao chép logo "R" được sử dụng bởi hãng thu âm Ruff Ryder, trong khi logo của một bộ sưu tập khác được so sánh rộng rãi với logo chiến dịch tranh cử tổng thống của Bernie Sanders. Dù vậy, giám đốc sáng tạo của Balenciaga - Demna Gvasalia - đã phủ nhận các cáo buộc.

Tra My Nguyen nói rằng Balenciaga vẫn chưa liên lạc với cô, "thay vào đó họ vẫn đăng tải nội dung lên trang mạng xã hội của mình như thể không có gì xảy ra".

Ngọc Hạ (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI