Báo động tỷ lệ phụ nữ sảy thai cao trên thế giới

30/04/2021 - 17:12

PNO - Mỗi năm thế giới có khoảng 23 triệu ca sảy thai. Nếu tính theo tỷ lệ thì cứ 7 trường hợp mang thai trên thế giới sẽ có 1 ca sảy thai và 11% phụ nữ phải chịu đựng sự cố thai sản ít nhất một lần trong đời, theo dữ liệu được một nhóm 31 nhà nghiên cứu quốc tế tổng hợp.

Trong một bộ ba nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, các chuyên gia cho biết con số thực tế chắc chắn sẽ “cao hơn đáng kể” do có nhiều trường hợp sảy thai không được báo cáo đầy đủ. Thực tế cho thấy, có khoảng 2% phụ nữ, tức tỷ lệ 1/50, đã trải qua 2 lần sảy thai và ít hơn 1% đã bị sảy thai 3 lần trở lên.

11% phụ nữ  trải qua sự cố thai sản - Ảnh: Unsplash
11% phụ nữ trải qua sự cố thai sản ít nhất một lần trong đời - Ảnh: Unsplash

Dữ liệu cũng cho cho thấy, mức độ chăm sóc phụ nữ bị sảy thai rất không đồng đều giữa các quốc gia, và ngay cả trong nhóm các nước giàu có. “Cần có một hệ thống mới để đảm bảo các ca sảy thai được báo cáo chính xác hơn và phụ nữ bị sảy thai được chăm sóc đầy đủ về sức khỏe thể chất và tinh thần hơn”, các nhà nghiên cứu khuyến cáo.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện vẫn còn không ít quan niệm sai lầm về sảy thai. Chẳng hạn, nhiều phụ nữ tin rằng trường hợp này hiếm khi xảy ra, hoặc chỉ có thể xảy ra khi thai phụ nâng vật nặng hoặc sử dụng các biện pháp tránh thai trước đó. Một số khác lại có thể nghĩ rằng hiện không có phương pháp điều trị hiệu quả nào để ngăn ngừa sảy thai, nhất là ở những phụ nữ có nguy cơ cao.

Các tác giả lưu ý rằng đây là những quan niệm sai lầm rất tai hại, khiến phụ nữ và bạn đời của họ cảm thấy có lỗi và không muốn tìm đến các biện pháp điều trị và hỗ trợ khi bị sảy thai. Ngoài ra, người phụ nữ khi bị sảy thai cũng dễ tự “cô lập” mình, không chia sẻ điều này với gia đình, bạn bè thân thiết hoặc thậm chí bạn đời của họ.

“Không chỉ những người phụ nữ bị sảy thai mới im lặng khi phải trải qua sự cố này mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà hoạch định chính sách và nhà tài trợ nghiên cứu cũng chưa đưa ra được những cảnh báo hay hỗ trợ đầy đủ”, Siobhan Quenby - một giáo sư của Đại học Warwick và là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sảy thai quốc gia Tommy, cảnh báo.

Theo nhiều định nghĩa y khoa, sảy thai được hiểu là tình trạng thai phụ mất thai khi thai nhi đã phát triển được 20-24 tuần tuổi, với khoảng thời gian chính xác tùy theo từng quốc gia. Theo một tài liệu học thuật đã được đánh giá và công bố vào giữa tháng 5/2020, có nhiều nguyên nhân gây ra sảy thai, trong đó có nguyên nhân người mẹ mang thai khi đã lớn tuổi, hoặc người mẹ đã bị sảy thai nhiều lần trước đó, và người cha lớn hơn 40 tuổi.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố khác có nguy cơ gây ra sảy thai cao như thiếu cân hoặc béo phì, hút thuốc, uống rượu, căng thẳng kéo dài, làm việc nhiều vào ban đêm, và thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm hoặc thuốc bảo vệ thực vật.

Sảy thai có thể gây ra những hệ quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, nhất là đối với những phụ nữ bị sảy thai từ 2 lần trở lên. “Sảy thai liên tiếp là một trải nghiệm khủng khiếp đối với hầu hết phụ nữ, nhưng tác động của tình trạng này đến sức khỏe tâm thần ít khi được ghi nhận hoặc khắc phục đầy đủ trong chăm sóc y tế”, Arri Coomarasamy - một nhà nghiên cứu của Đại học Birmingham, cảnh báo và cho biết có khoảng 20% bị các hội chứng lo âu, trầm cảm và và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) kéo dài đến 9 tháng sau khi bị sảy thai.

Các tác giả cũng khuyến nghị các cơ quan y tế quốc gia tăng cường các dịch vụ chăm sóc cho phụ nữ bị sảy thai, hoàn thiện các nghiên cứu trong việc phòng ngừa, và xác định những phụ nữ có nguy cơ sảy thai cao để hỗ trợ họ kịp thời.

Nhất Nguyên (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI