Báo động gia cầm đang chết hàng loạt ở Long An

02/01/2019 - 06:57

PNO - Tại nhiều xã của H.Cần Đước, tỉnh Long An, gia cầm chết từng đàn hàng trăm con nhưng người dân không trình báo với chính quyền vì sợ bị tiêu hủy.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chính quyền tỉnh Long An cần quyết liệt vào cuộc, không để dịch bệnh lây lan sang tỉnh khác.

Người chăn nuôi tự xoay xở

Rạng sáng 31/12/2018, gia đình anh N.T.N. - ở xã Long Sơn, H.Cần Đước - kiểm tra chuồng trại thì phát hiện gà chết hàng loạt, chủ yếu là những con từ 1-1,2kg. “Số gà này được gia đình tôi nuôi bán tết. Chiều hôm qua, kiểm tra chuồng thì thấy vẫn bình thường nhưng sau một đêm, đã có vài chục con chết. Nếu tình trạng này kéo dài, vài ngày nữa chắc trống chuồng” - anh N. nói.

Bao dong gia cam dang chet hang loat o Long An
Người dân tiếc nuối mang gà đến tuổi xuất chuồng đi chôn

Những ngày qua, các trại nuôi gà ở các xã Thuận Thành, Long Sơn, Phước Vân của H.Cần Đước đã xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt. Ban đầu, tình trạng này chỉ xảy ra ở xã Thuận Thành, nhưng sau đó lan ra nhiều xã khác. “Chưa rõ bệnh gì nhưng đây là dấu hiệu của dịch bệnh. Nếu không chặn đứng, có thể mấy ngày tới, dịch sẽ lan rộng” - một nông dân ở xã Long Sơn nói.

Chị D.A.T., ở xã Long Sơn - cho biết, nhà chị nuôi 50 con gà thịt để bán vào dịp tết dương lịch, nhưng sau lễ Giáng sinh, gà đột nhiên đổ bệnh và chết sạch chỉ trong một hai ngày. Qua quan sát, chị T. nhận thấy, số gà chết có phần mào tím tái, miệng chảy dãi, có nhiều con đang ăn, tự dưng đập cánh rồi lăn đùng ra chết.

Dọc theo tuyến đường ĐT 830, chúng tôi ghi nhận, có nhiều bao tải đựng xác gà chết bị người dân vứt ngay bên lề đường, bốc mùi hôi nồng nặc; nhiều xác gà chết bị vứt ngay xuống nguồn nước dọc mé kênh. Tại quầy bán thuốc thú y ở chợ Rạch Kiến, vào buổi sáng, người dân phải xếp hàng mua thuốc chống dịch cho gà. Người dân cũng chỉ mô tả tình trạng bệnh để lấy thuốc cho gà uống theo kiểu “được chăng hay chớ” chứ chưa được cán bộ thú y thông báo loại dịch, loại thuốc chống dịch.

Tại hộ ông H., ở xã Phước Vân, H.Cần Đước - chúng tôi thấy nhiều con gà có dấu hiệu xuội cánh, lờ đờ. Những ngày qua, ông H. đã tách đàn gà bệnh ra riêng và cho uống thuốc, nhưng lượng gà chết mỗi ngày một tăng, chưa có dấu hiệu giảm.

Đến chiều 31/12, trại gà của ông H.L. - ở xã Thuận Thành, H.Cần Đước - gà vẫn tiếp tục chết bất thường. Ông L. cho biết, tình trạng gà chết hàng loạt đã diễn ra cách đây 10 ngày; sau đợt mưa cách đây hai, ba ngày, gia cầm có dấu hiệu bị bệnh trở lại. “Đàn vịt 400 con nay chỉ còn 210 con, ba lứa gà ở trại cũng đang đổ bệnh, chết; lứa gà hậu bị hơn 200 con được đưa vào nhà để tránh dịch cũng có dấu hiệu bị bệnh” - ông L. thông tin.

Bao dong gia cam dang chet hang loat o Long An
Gia cầm chết có biểu hiện tím tái mào và vùng bụng giống biểu hiện của bệnh tụ huyết trùng

Địa phương chưa nắm thông tin

Chiều 31/12, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - cho biết: “Tôi vừa liên lạc với Chủ tịch UBND xã Long Sơn và thú y địa phương nhưng họ nói chưa biết tình trạng gà chết nói trên”. Theo bà Khanh, có thể người dân địa phương không trình báo nên địa phương chưa nắm bắt được tình hình. “Tôi sẽ cho thú y kiểm tra ngay. Trước mắt, nếu có tình trạng gia cầm chết hàng loạt, phải lấy mẫu kiểm tra, mới có biện pháp xử lý” - bà Khanh nói.

Với các triệu chứng khi chết của gia cầm ở tỉnh Long An, một chuyên gia lĩnh vực thú y của TP.HCM nhận định: “Biểu hiện trên có thể là bệnh tụ huyết trùng do vi khuẩn pasteurella multocida gây ra. Loại bệnh này lây lan trực tiếp từ gà bệnh sang gà khỏe và gián tiếp thông qua môi trường thức ăn, nước uống bị nhiễm vi khuẩn tụ huyết trùng. Cơ quan thú y địa phương cần lấy mẫu kiểm tra ngay để xác định nguyên nhân và ngăn chặn dịch”.

Vào tháng 7/2018, tại xã Phước Vân đã xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt. Qua mẫu xét nghiệm, Chi cục Thú y vùng VI (TP.HCM) xác định nguyên nhân gia cầm chết là do cúm A/H5N6. Ổ dịch này vừa được dập tắt chưa lâu, lại xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt như ghi nhận ở trên.

Mặc dù ở nhiều xã của H.Cần Đước đang xảy ra tình trạng gia cầm đang chết, nhưng người dân vẫn bán gia cầm dọc các tuyến đường của huyện này. Điều này khiến người tiêu dùng lo ngại tình trạng trà trộn gia cầm mắc bệnh vào gia cầm khỏe để kiếm lợi. Trên trục lộ ĐT 830 và ĐT 835C, chúng tôi vẫn ghi nhận tình trạng chuyên chở gia cầm từ vùng Cần Đước về hướng H.Bến Lức (tỉnh Long An) và TP.HCM.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI