Bảo đảm quyền của người đồng tính và chuyển giới

10/05/2013 - 15:49

PNO - Sáng 10/5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) tổ chức Hội thảo “Người đồng tính, song tính và chuyển giới: quy định pháp...

 Khai mạc hội thảo, tiến sĩ Đinh Xuân Thảo,Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho biết Việt Nam có khoảng 1,65 triệu người đồng tính và song tính độ tuổi từ 15 đến 59. Đa phần trong số họ đang phải chịu kỳ thị, định kiến, kể cả bạo lực và chịu những thiệt thòi về cơ hội học tập, công việc, hôn nhân và chăm sóc sức khỏe.

Điều 52, Hiến pháp năm 1992 của Việt Nam quy định “Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật,” điều này đồng nghĩa với việc pháp luật không thừa nhận cũng như không cho phép bất kỳ sự kỳ thị, phân biệt đối xử nào về giới tính hay xu hướng tính dục của cá nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, bảo vệ quyền con người cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới vẫn đang là một khoảng trống trong chính sách, pháp luật Việt Nam.

Hội thảo là diễn đàn để thảo luận các vấn đề lập pháp nhằm bảo vệ tốt hơn quyền con người của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận các nội dung: khái niệm cơ bản về đồng tính, chuyển giới và liên giới; tổng quan về cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam; các vấn đề của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới; xu hướng và tác động xã hội của hôn nhân cùng giới; xu hướng thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; pháp luật hiên tại, quan điểm xã hội và cuộc sống của người đồng tính, song tính và chuyển giới… Đại diện nhóm người đồng tính, song tính, chuyển giới và người thân của họ chia sẻ về các vấn đề kỳ thị, phân biệt đối xử mà họ đang gặp phải trong cuộc sống.

Các đại biểu Quốc hội, chuyên gia khoa học đã đề xuất những kiến nghị nhằm sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan đến việc bảo vệ quyền cho cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở Việt Nam.

Theo Khiếu Tư (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI