Bánh mì Hòa Mã

11/11/2022 - 06:05

PNO - Tuổi đời gần 70 năm, Hòa Mã là tiệm bánh mì quen thuộc với nhiều người Sài Gòn và Việt kiều.

Món “bánh mì ốp la đủ thứ” với các nguyên liệu được chiên cháy cạnh
Món “bánh mì ốp la đủ thứ” với các nguyên liệu được chiên cháy cạnh

Xuất hiện từ năm 1958, hiện Hòa Mã là một trong những tiệm bánh mì lâu đời nhất ở Sài Gòn. Theo lời kể của anh Nguyễn Đình Dũng, chủ quán và là đời thứ ba, tiệm ban đầu đặt tại số 511 Phan Đình Phùng (nay là Nguyễn Đình Chiểu, Q.3), sau đó dời về đầu hẻm 53 Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) đến nay. Tên tiệm được đặt theo tên một ngôi làng ở ngoại ô Hà Nội.

Theo thời gian, quán có đôi phần thay đổi, duy vị bánh mì vẫn giữ nguyên bản suốt hơn nửa thế kỷ. Do đó, nhiều người ghé quán không chỉ để thưởng thức món bánh mì chảo trứ danh mà còn muốn tìm chút hương vị của Sài Gòn xưa còn hoài trong ký ức.

Tiệm phục vụ món “bánh mì ốp la đủ thứ” với các nguyên liệu được chiên trong chảo và “bánh mì kẹp thịt” với nhân là các loại thịt nguội. Mỗi chảo thập cẩm gồm hai trứng ốp la, jambon, chả lụa, chả quế, xúc xích, ba rọi muối… Trong đó, ngoài trứng gà ốp la theo tỷ lệ nửa sống nửa chín, các nguyên liệu khác đều được chiên cháy cạnh. Lượng thức ăn trong chảo khá nhiều, người khảnh ăn thường khó ăn hết mà sẽ kẹp vào bánh mì đem về ăn trưa, coi như mua một được hai.

Các thành phần trong món bánh mì thập cẩm không quá đặc biệt nhưng khi ăn cùng dĩa đồ chua (gồm củ cải trắng, dưa leo, cà rốt xắt bản lớn), ngoài độ chua, vị giòn nhẹ còn có hương gừng thoang thoảng như một chất xúc tác, kết dính các thành phần trong món ăn với nhau, giúp no chứ không ngán.

Không gian bánh mì Hòa Mã không lớn. Tiệm bán mang đi là chính nhưng nếu muốn thưởng thức tại chỗ, thực khách có thể ngồi ở những chiếc bàn nhỏ kê dọc con hẻm 53. Dù nằm trên tuyến đường sầm uất của một quận trung tâm nhưng vào buổi sáng, con hẻm này khá yên tĩnh, thơ mộng.

Tuy nổi danh cả trong lẫn ngoài nước, được nhiều thực khách lớn tuổi và Việt kiều yêu thích, tiệm bánh mì này có vẻ như không được lòng giới trẻ. Một số bạn trẻ cho rằng đó là do thành phần trong món ăn không đặc biệt, một số khác nhận định giá bánh mì tại đây khá cao.

Dù vậy, sau hơn nửa thế kỷ tồn tại, quán chưa bao giờ vắng khách. Có khá nhiều lý do cho điều này, song nguyên nhân chính có thể vì tiệm vẫn giữ nguyên hương vị suốt bao năm qua, từ chiếc bánh mì đặc ruột đến những loại thịt nguội ăn kèm, độ béo của pa-tê. Cũng có thể phần lớn thực khách đến quán vì muốn tìm lại ký ức về thành phố những năm 1990. Có thể đúng, cũng có thể không, song người ta vẫn sáng sáng đến đây, chọn chiếc bàn nhỏ, vừa ngắm dòng người nhộn nhịp, vừa chấm miếng bánh mì thơm nóng vào phần lòng đỏ trứng béo mềm hay miếng pa-tê béo ngậy rồi hớp một ngụm cà phê - khởi đầu ngày mới thật bình yên và nhẹ nhàng.

Địa chỉ: Bánh mì Hòa Mã (hẻm 53 Cao Thắng, Q.3, TP.HCM). 
Giá bán: 38.000 - 60.000 đồng - Thời gian: 6 - 11 giờ.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI