Du khách mê mẩn những vườn hồng cổ tích xứ Nghệ

02/11/2022 - 16:44

PNO - Những vườn hồng trăm tuổi, quả vàng óng trên cây trở thành điểm tham quan, check-in lý tưởng của nhiều người dân Nghệ An.

 

Xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có hàng trăm hộ trồng hồng với diện tích hơn 150 hecta, nằm rải rác ở nhiều khu đồi. Từ tháng 10, nhiều vườn hồng đã bắt đầu thu hoạch.
Xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) có hàng trăm hộ trồng hồng với diện tích hơn 150ha. Từ tháng 10, nhiều vườn hồng đã bắt đầu thu hoạch.
Những vườn hồng cổ thụ cả trăm năm tuổi trở nên như một khu vườn cổ tích, thơ mộng khi quả vàng ươm trên cây. Đặc biệt, những vườn hồng này nằm rải rác dưới chân núi lên chùa Đại Tuệ, thu hút nhiều du khách tới tham quan khi trên đường lên vãn cảnh chùa.
Những vườn hồng cổ thụ cả trăm năm tuổi như một khu vườn cổ tích, thơ mộng khi trái chín vàng ươm. Đặc biệt, những vườn hồng này nằm rải rác ở chân núi lên chùa Đại Tuệ, thu hút nhiều du khách tới tham quan khi trên đường lên vãn cảnh chùa.
Những năm gần đây, dịch vụ trải nghiệm mới xuất hiện. Không chỉ người dân địa phương, một số người khác nhận thấy mô hình hay đã thuê các vườn hồng cổ thụ của dân bản địa để bán vé tham quan, check-in.
Những năm gần đây, dịch vụ trải nghiệm mới xuất hiện. Không chỉ người dân địa phương, một số người khác nhận thấy mô hình hay đã thuê các vườn hồng cổ thụ của dân bản địa để bán vé tham quan, check-in.
Khách tới vườn không đơn lẻ từng gia đình mà có cả một tập thể. Những ngày trời nắng và cuối tuần là thời điểm khách tới đây nhiều.
Khách tới vườn thường đi theo nhóm. Những ngày trời nắng và cuối tuần là thời điểm khách tới đây nhiều.
Trung bình mỗi ngày có hàng trăm du khách tìm tới vườn hồng để trải nghiệm, check-in. Những ngày cuối tuần lượng du khách thường tăng gấp đôi.
Trung bình mỗi ngày có hàng trăm du khách tìm tới vườn hồng để trải nghiệm, check-in. Những ngày cuối tuần lượng du khách thường tăng gấp đôi.
“Mới đầu chúng em cũng chỉ có kế hoạch đi tham quan chùa Đại Tuệ, nhưng khi qua đây thấy những vườn hồng rất đẹp nên đã tranh thủ dừng chân để vào tham quan. Những vườn hồng này rất đẹp, quả lại thơm, ngọt. Ngoài những bức hình đẹp, em còn mua được ít quả về để làm quà”, Nguyễn Lan Anh (trú TP. Vinh) chia sẻ.
“Mới đầu chúng em cũng chỉ có kế hoạch đi tham quan chùa Đại Tuệ, nhưng khi qua đây thấy những vườn hồng rất đẹp nên đã tranh thủ vào tham quan. Những vườn hồng này rất đẹp, quả lại thơm, ngọt. Ngoài những bức hình đẹp, em còn mua được ít quả về để làm quà”, Nguyễn Lan Anh (trú TP. Vinh) chia sẻ.
Ông Hồ Viết Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh, huyện Nam Đàn cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có 3 điểm du lịch, check in có bán vé để du khách vào thăm quan các vườn hồng. Trong đó có một mô hình do xã đang làm thí điểm.
Ông Hồ Viết Hoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh, huyện Nam Đàn - cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có 3 điểm du lịch, check-in có bán vé để du khách vào tham quan các vườn hồng. Trong đó có một mô hình do xã đang làm thí điểm.
Theo ông Hoa, địa phương này đã mua lại toàn bộ sản phẩm quả trong vườn hồng của gia đình ông Nguyễn Đình Bá (trú tại xóm 8, xã Nam Anh) sau đó quy hoạch, tạo cảnh quan, bố trí những điểm check in để bán vé cho du khách tham quan.
Theo ông Hoa, địa phương này đã mua lại toàn bộ sản phẩm trái trong vườn hồng của gia đình ông Nguyễn Đình Bá (xóm 8, xã Nam Anh) sau đó quy hoạch, tạo cảnh quan, bố trí những điểm check-in để bán vé cho du khách tham quan.
Với giá vé 30.000 đồng/người, du khách có thể thoải mái vào tham quan, check-in và thoải mái hái hồng chín ăn tại cây.
Với giá vé 30.000 đồng/người, du khách có thể thoải mái vào tham quan, check-in và hái hồng chín ăn tại cây.
Nhiều em nhỏ thích thú, tạo dáng bên những chùm hồng vàng óng.
Nhiều em nhỏ thích thú, tạo dáng bên những chùm hồng vàng óng.
Hồng ở đây được gọi hồng cậy, có vỏ mỏng, múi giòn và thơm. Khi chín, hồng có vị ngọt thanh.
Hồng ở đây được gọi hồng cậy, có vỏ mỏng, múi giòn và thơm. Khi chín, hồng có vị ngọt thanh.
Tuy nhiên, theo các chủ vườn, khi giữ lại trái hồng trên cây để phục vụ khách tham quan cũng tiềm ẩn nguy cơ mất mùa vụ kế tiếp. Để khách tham quan, chủ vườn sẽ phải giữ lại trái trên cây kéo dài nhiều tháng liền khiến cây “kiệt sức”, không có thời gian “ngủ đông” nên sẽ cho ít quả vụ kế tiếp.
Tuy nhiên, theo các chủ vườn, khi giữ lại trái hồng trên cây để phục vụ khách tham quan cũng tiềm ẩn nguy cơ mất mùa vụ kế tiếp. Bởi, để khách tham quan, chủ vườn sẽ phải giữ lại trái trên cây kéo dài nhiều tháng liền khiến cây “kiệt sức”, không có thời gian “ngủ đông”.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh nói: “Mặc dù phải đến hết mùa mới có thể dùng những số liệu cụ thể để chứng minh, nhưng qua theo dõi hàng ngày chúng tôi đánh giá mô hình này rất tốt, sẽ giúp tăng giá trị của những vườn hồng. Từ đó có kế hoạch phát triển, mở rộng các mô hình”, ông Hoa nói.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Anh nói: “Mặc dù phải đến hết mùa mới có thể dùng những số liệu cụ thể để chứng minh, nhưng qua theo dõi hàng ngày chúng tôi đánh giá mô hình này rất tốt, sẽ giúp tăng giá trị của những vườn hồng. Từ đó có kế hoạch phát triển, mở rộng các mô hình”.

Phan Ngọc

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=