Băng trên đỉnh Everest đang tan chảy rất nhanh

04/02/2022 - 16:52

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, sông băng trên đỉnh núi cao nhất thế giới đang mất đi lượng băng đáng kể mỗi năm do sự thay đổi khí hậu dưới tác động của con người.

Phát hiện này như một lời cảnh báo rằng, sông băng đang tan chảy nhanh chóng ở một số điểm cao nhất của Trái đất và chúng có thể gây ra những tác động xấu hơn đến khí hậu, bao gồm lở tuyết thường xuyên và cạn kiệt nguồn nước mà khoảng 1,6 tỷ người đang dùng để uống, tưới tiêu.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Portfolio Journal Climate and Atmospheric Science cho biết, sông băng mất khoảng 2.000 năm để hình thành trên South Col (nằm giữa đỉnh Everest và Lhotse, lần lượt là hai ngọn núi cao nhất và cao thứ tư trên thế giới) đã tan chảy chỉ trong khoảng 25 năm.

Trong khi sự tan chảy của sông băng được nghiên cứu rộng rãi, các nhà khoa học đã ít chú ý đến các sông băng ở những điểm cao nhất của hành tinh.

Đỉnh Everest vào năm 2020.
Đỉnh Everest vào năm 2020.

Một nhóm nhà khoa học và nhà leo núi, bao gồm sáu người, từ Đại học Maine đã đến thăm sông băng trên đỉnh Everest vào năm 2019 và thu thập các mẫu từ lõi băng dài 10 mét. Họ cũng lắp đặt hai trạm thời tiết tự động cao nhất để thu thập dữ liệu và trả lời một câu hỏi: các sông băng nằm ngoài tầm với của Trái đất có bị tác động bởi sự thay đổi khí hậu do con người gây ra không?

Paul Mayewski - Trưởng đoàn thám hiểm, nhà nghiên cứu tại Đại học Maine - cho biết: “Câu trả lời là có và có tác động khá lớn kể từ cuối những năm 1990”.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ thêm, những phát hiện này không chỉ xác nhận rằng, biến đổi khí hậu do con người gây ra đã ảnh hưởng đến điểm cao nhất trên Trái đất mà còn phá vỡ sự cân bằng quan trọng.

Paul Mayewski nói với CNN: “Đó là một sự thay đổi hoàn toàn so với những gì đã trải qua ở khu vực đó. Nó diễn ra rất nhanh".

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi băng của sông băng tan chảy, nó sẽ mất đi khoảng 55 mét băng trong một phần tư thế kỷ.  Ngoài các tác động đối với những người sống phụ thuộc vào nước từ các sông băng, tốc độ tan chảy hiện tại cũng sẽ khiến các cuộc thám hiểm trên đỉnh Everest trở nên khó khăn hơn, khi băng tuyết sẽ phủ mỏng hơn nữa trong những thập niên tới.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi