Băn khoăn với 'Những đứa trẻ mang bầu'

08/05/2019 - 17:59

PNO - Không thể phủ nhận ý nghĩa tốt đẹp, mục đích nhân văn của ê-kíp 'Những đứa trẻ mang bầu' hướng tới. Nhưng ý tưởng sáng tạo nào liên quan đến trẻ em cũng cần sự thận trọng, tinh tế, để tránh tổn hại ngược đến các bé.

Với mục đích thu hút sự quan tâm cộng đồng về nạn ấu dâm, ngày 6/5 vừa qua, Học viện Đào tạo kỹ năng mềm Shine Academy (Hà Nội) đã tung ra bộ ảnh Những đứa trẻ mang bầu. Bộ ảnh là dự án truyền thông của Shine Academy, dựa trên ý tưởng của MC Phạm Công Tố, Minh Trang và được nhiếp ảnh gia Dạ Miêu thực hiện. Lấy hình ảnh chủ đạo là những bé gái tuổi từ 8-12, đang mang bầu, bộ ảnh lột tả nỗi đau của những bé gái bị người lớn xâm hại. 

Xót thương, căm phẫn, lên án tội ác ấu dâm là cảm xúc của những người đã xem bộ ảnh. Thế nhưng, sau khi cảm xúc đó qua đi, không ít người, nhất là các bậc làm cha làm mẹ, phải giật mình vì cách thể hiện hình ảnh. Dẫu những người trong cuộc khẳng định bộ ảnh chỉ là sự hóa thân của các bé ở Shine Academy và bản thân N.L., một trong bốn bạn nhỏ tham gia bộ ảnh, cũng nói: “Lúc đầu chúng con sợ lắm, nhưng chúng con vui vì được làm bộ ảnh này. Ít nhất thì thông qua những bức hình, mọi người cũng phần nào có ý thức để bảo vệ các bạn nhiều hơn”, nhưng tất cả vẫn không thể xua cảm giác băn khoăn của người xem về những tác động tâm lý đến các người mẫu nhí, sau khi bộ ảnh được tung ra.

Ban khoan voi 'Nhung dua tre mang bau'
Cần lắm sự cẩn trọng, tinh tế khi thực hiện những điều liên quan đến trẻ em (ảnh đã đươc che mặt)

Trong ảnh, mặt mũi các bé hiện quá rõ ràng. Bạn bè, những đứa bé hàng xóm quanh các em liệu có thể phân biệt được đâu là “giả bộ”, đâu là thật. Liệu những sự chế giễu, chọc ghẹo vô tư của bạn bè có vô hình trung trở thành áp lực, gây ám ảnh với các “mẫu nhí”? Trẻ con, cho dù có được huấn luyện “kỹ năng mềm” đến đâu, vẫn là những tâm hồn dễ bị tổn thương nhất.

Không thể phủ nhận ý nghĩa tốt đẹp, mục đích nhân văn của ê-kíp Những đứa trẻ mang bầu hướng tới. Nhưng ý tưởng sáng tạo nào liên quan đến trẻ em cũng cần sự thận trọng, tinh tế, để tránh tổn hại ngược đến các bé. Giá như góc chụp, ánh sáng được chọn lọc sao cho vẫn bắt được biểu cảm nhân vật mà không để lộ quá rõ mặt các bé thì hẳn người xem sẽ đỡ “lăn tăn” hơn. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI