Bài ca đất phương Nam

17/10/2013 - 10:35

PNO - PNO - Bài ca đất phương Nam (NXB Văn hóa Văn nghệ) là tuyển tập ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông sinh năm 1936 tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, tốt nghiệp khoa Sáng tác, Trường Âm nhạc Việt Nam (Hà Nội). Nguyên Phó tổng thư ký Hội Âm nhạc TP.HCM, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại TP.HCM. Ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, huân chương Lao động hạng Nhất…

Bai ca dat phuong Nam

Tuyển tập này gần 200 tác phẩm sáng tác từ năm 1955 đến 2012 gồm nhiều thể loại: ca khúc thiếu nhi, trường ca, hợp xướng, nhạc cảnh, nhạc múa, nhạc sân khấu, nhạc phim hoạt họa và độc tấu. Trong đó, có những ca khúc từ thời trai trẻ của ông như Sáng ra công trường, Gửi bạn Algérie, Chiếc khăn rằn, Tưởng nhớ Trần Văn Ơn... cho đến những ca khúc quen thuộc như Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Khúc hát người đi khai hoang, Hãy yên lòng mẹ ơi, Bài ca đất phương Nam… Có thể nói, các thể loại âm nhạc của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ với nhiều phong cách đã tạo ra sự đa dạng, phong phú trong ngôn ngữ vùng âm nhạc phía Nam.

Thành quả hơn nửa thế kỷ lao động nghệ thuật của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ có sự đóng góp không nhỏ của Lê Giang - người bạn đời gắn bó với ông tạo ra nhiều đứa con tinh thần giàu cảm xúc,chứa đựng giai điệu và tiếng nói quê hương sâu sắc. Chẳng hạn, Kiên Giang mình đẹp lắm có ca từ và giai điệu thật đẹp:

“Chiều xuống đứng bên cầu nghe sóng biển

Nắng thu vàng chiếu rạng bến bờ

Kiên Giang mình đẹp làm sao

Bóng mây sánh đôi bóng núi

Con chim nhạn hát điệu tình quê

Một biển trời

Như có mẹ…

Cất tiếng ru

Trăng nhú lên trên bến cảng quê hương

Trăng cũng đẹp

Đất cũng đẹp

Sao đâu đâu cũng đẹp”.

Theo nhận xét của nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP.HCM, đây là hành trang cả cuộc đời sáng tạo của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ.

Không những sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang còn để lại nhiều công trình nghiên cứu về dân ca các tỉnh Bến Tre, Hậu Giang, Kiên Giang, Cửu Long, Trà Vinh, Sông Bé, Bình Dương, Đồng Tháp, Long An, Dân ca người Việt ở Nam Bộ, Hát ru Việt Nam, Hò trong dân ca người Việt, Lý trong dân ca người Việt… Chính vì vậy, ông được ghi nhận là “nhạc sĩ có nhiều công trình nghiên cứu thể loại nhạc dân ca nhất Việt Nam”.

T.N

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI