Bài 3: Hoàng Quyên: Không thành sao cũng không sao

04/12/2018 - 09:02

PNO - Sau ‘Vietnam Idol’, Hoàng Quyên có đủ tố chất để trở thành ngôi sao mới của thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, nữ ca sĩ chọn một lối đi hẹp, khó khăn nhưng cô thấy hài lòng, mãn nguyện.

Những chú cá lội ngược dòng

Giữa thị trường nhạc Việt mải mê cuốn theo số đông, không ít ca sĩ dù khởi đầu ấn tượng với một dòng nhạc vẫn không chịu được sức ép, để cuối cùng “rơi” khỏi con đường đã chọn. Thế nhưng, còn đó không ít ca sĩ kiên định với định hướng ban đầu, dần dà tạo nên bản sắc khó trộn lẫn. Có người bền bỉ hơn mười năm, có người chỉ mới khởi đầu một hai năm. Có người đã khẳng định được tên tuổi, song cũng có người cần cố gắng nhiều hơn nữa. Có người lâu lắm mới xuất hiện, chia sẻ về sản phẩm âm nhạc sắp hoàn thành. Có người gây tranh cãi về cá tính nghệ sĩ quá mạnh. Nhưng tất cả những điều đó không che lấp tài năng và sự cống hiến của họ. Chính nhờ những cá nhân can đảm ấy mà thị trường nhạc Việt đa dạng sắc màu.

Lẽ dĩ nhiên, đi một mình trên một con đường, ai mà không chịu cảnh cô đơn, không vấp phải chông gai, thậm chí đôi khi cần cả sự hy sinh. Điều quan trọng là, tất cả họ chưa bao giờ bỏ cuộc. Phần thưởng xứng đáng nhất dành cho họ chính là sự yêu quý từ người nghe, cái nhìn thiện cảm và đầy nể trọng của người trong nghề. Họ như những chú cá lội ngược dòng dưới mưa.

Bài 1Hoàng Rob: Sau hừng đông là nắng lên và giương buồm

Bài 2: ‘Việt sử kiêu hùng’ - Những người trẻ mộng mơ làm sử Việt

Khác người bởi sự kiêu hãnh

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Hoàng Quyên thời điểm thi Vietnam Idol.

Hoàng Quyên không còn là cái tên xa lạ của làng nhạc Việt nhưng vẫn khó giải mã trong nhiều năm qua. Nữ ca sĩ được nhiều người biết đến khi dừng chân ở ngôi vị Á quân  trong sự nuối tiếc của khán giả lẫn giới chuyên môn.

Gia đình Hoàng Quyên không có ai đam mê và theo đuổi nghệ thuật, con đường ca hát của nữ ca sĩ như sự sắp đặt của số mệnh, giống như cách Mỹ Tâm nhận xét về Hoàng Quyên: “Mỗi người sinh ra để làm một việc gì đó. Và em sinh ra để hát”.

Hoàng Quyên chạm ngõ nghệ thuật sớm, làm nghề một cách bản năng, bằng tình yêu và lòng tin vào số trời. “Con người có số nên phải biết hài lòng với những gì mình có”, Hoàng Quyên bảo. Vì thế, thời điểm vuột mất ngôi vị quán quân Vietnam Idol, Hoàng Quyên lại khá bình thản, nhẹ nhàng. 

“Tôi đến với cuộc thi Vietnam Idol, không thành quán quân cũng chẳng ảnh hưởng gì. Vì con đường của tôi còn rất dài. Nếu sau này người ta vẫn nhắc đến Hoàng Quyên Idol thì đó là điều buồn vì có lẽ mình đã chẳng làm gì khác ngoài việc tham gia cuộc thi này” - Hoàng Quyên giải thích.

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Hoàng Quyên được đánh giá cao về năng lực nhưng người giành ngôi quán quân là Ya Suy

Hoàng Quyên sở hữu chất giọng alto, nữ trầm độc đáo và thuộc vào hàng của hiếm trong làng nhạc Việt. Quyên hát đẹp ở những quãng thấp, và lên cao cũng rất tròn với lợi thế ở dòng nhạc Pop, Jazz, Blue và luyến láy R&B. Dù ở sân khấu hay đĩa thu, nữ ca sĩ luôn khiến khán giả trầm trồ.

Tuy nhiên thời gian đầu, Hoàng Quyên khó được lòng người nghe bởi nữ ca sĩ quá tập trung vào kỹ thuật. Những trải nghiệm, va vấp và kinh nghiệm sống được tích luỹ ngày một nhiều, Quyên trở nên tình hơn, ấm áp và gần gũi hơn với khán giả.

Dù có thể hội tụ đủ năng lực để trở thành cái tên được săn đón trong thị trường âm nhạc, nhưng đó không phải là lựa chọn của giọng ca sinh năm 1992. Trong khi những bạn bè cùng trang lứa chọn các cuộc thi âm nhạc và tận dụng tốt các cơ hội để trở thành bệ phóng tiến ra thị trường, nữ ca sĩ chọn một lối đi hẹp hơn, khó khăn và đầy thử thách. Nhưng trong 6 năm qua, Quyên chưa bao giờ hối hận. “Tôi khác mọi người ở sự lạnh và kiêu hãnh. Kiêu hãnh là điều quan trọng để giúp tôi vượt qua cám dỗ” - Hoàng Quyên chia sẻ.

Trung thành với “ngõ hẹp”

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Ngay từ những ngày đầu, Hoàng Quyên đã chọn lối đi khó trong âm nhạc.

Sau Vietnam Idol, Hoàng Quyên từng thử sức với Pop thị trường. Bước đi này lại không giúp nữ ca sĩ cảm thấy thoải mái. Quyên quay về với chính mình, mà theo cô là để không phí của trời.

Hoàng Quyên theo đuổi dòng nhạc Pop có màu sắc đương đại, đôi lúc kết hợp thêm những chất liệu khác như Jazz, Swing, R&B cổ điển hay dân gian đương đại... Cô chọn các ca khúc có chiều sâu về nội dung, giai điệu tinh tế thể hiện rõ được lợi thế trong giọng hát của cô, dày dặn, âm vực rộng có chút khàn mà vẫn thanh thoát ở những nốt cao.

Âm nhạc của Hoàng Quyên chững chạc, điềm đạm và có phần già dặn so với tuổi, được thăng hoa với sự giúp đỡ của những cái tên kỳ cựu như: Lê Minh Sơn, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo. Nữ ca sĩ cũng rất kén chọn trong việc lựa chọn người đồng hành. Vì thế, phải mất gần 3 năm từ Về (2015), đến 2018 Hoàng Quyên mới cho ra mắt Sóng hấp dẫn

Trong 4 năm qua, nữ ca sĩ cho ra đời 3 album phòng thu: Cửa thơm mùi nắng (2014), Về (2015), Sóng hấp dẫn (2018) và nhiều single. Cửa thơm mùi nắng được xem là sự khởi đầu khá trọn vẹn của Hoàng Quyên, giúp khán giả hình dung rõ nét về một cô gái của núi rừng, với tâm hồn thơ mộng, những cảm nhận trong trẻo về tình yêu, cuộc sống thông qua những giai điệu Blue, Jazz êm ái, du dương hay sự khuấy động nhẹ nhàng, tinh tế trong Gió mùa về.

Video clip: Hoàng Quyên hát Giọt nắng bên thềm

Với Về khi bước sang tuổi 23, Hoàng Quyên nâng niu từng chữ, từng nốt nhạc. Trong từng câu hát, Quyên đang vui đùa với chính mình, lúc thả, lúc nâng. Nhạc của Hoàng Quyên "già" trước tuổi, không dễ nghe cho khán giả đại trà. Quyên hát như tỉ tê, như tâm sự, như nói lên nỗi lòng của chính mình để tìm được sự đồng cảm, sẻ chia.

Năm 2015, ở tuổi 23, Hoàng Quyên làm liveshow đầu tiên. Với một giọng ca trẻ, đây là điều ít nhiều khiến người ta hoài nghi.Quyên không đơn độc, mà được sự hậu thuẫn của rất nhiều tên tuổi kỳ cựu như Lê Minh Sơn, Tuấn Nam, Đức Tuấn, Thanh Bùi… .

Trong đêm nhạc, không một lời giới thiệu, giọng Hoàng Quyên vang vọng sau lớp màn nhung. Quyên nhỏ nhắn, lọt thỏm trên sân khấu, nhưng mỗi câu hát lại bao trùm cả không gian. Đây có thể xem là trái ngọt mà Hoàng Quyên thu được từ lòng tin, sự kiên định khi chọn một lối đi hẹp.

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Một khoảnh khắc thăng hoa trong liveshow của Hoàng Quyên.
Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Hoàng Quyên trung thành với lựa chọn của bản thân trong nhiều năm qua để định hình thương hiệu.

Nói Hoàng Quyên hát được nhiều dòng nhạc, cô không thích. Điều duy nhất Hoàng Quyên muốn là khi khán giả nghe nhạc đều nhanh chóng nhận ra đó là kiểu của Hoàng Quyên, một lãnh địa riêng, bất khả xâm phạm. 

Nói Quyên ôm mộng tạo thành xu hướng, cô cũng phủ nhận. Lãnh địa riêng của Quyên là gì, cô cũng không thể định nghĩa: “Tôi không nghĩ nó phải là gì đó quá hoành tráng, có thể chỉ là những chi tiết nho nhỏ thôi nhưng khiến nền âm nhạc Việt Nam đa dạng lên”.

Hiện tại, thị trường âm nhạc đang có nhiều xáo trộn, thay đổi, trong đó khán giả gần như đóng vai trò quan trọng, quyết định cả lựa chọn hướng đi của nghệ sĩ. Không ít cái tên buộc phải lột xác, thay đổi theo guồng quay của thị trường. Người ta cũng lo ngại một lúc nào đó Hoàng Quyên sẽ thoả hiệp, nhưng cô đã đưa ra câu trả lời rõ ràng.

“Trong nghệ thuật, tôi là người bất trị và tôn sùng chủ nghĩa vị kỷ. Tôi tin vào những rung cảm của bản thân hơn là ý kiến của những người xung quanh. Với tôi, mỗi người sinh ra đều là một thiên thần, mang những gì tốt đẹp nhất. Quan trọng nhất, họ là chính mình”, Hoàng Quyên khẳng định.

Không thành sao cũng không sao

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Với Hoàng Quyên, được làm nghệ thuật chân chính là niềm hạnh phúc lớn, không quá mong cầu danh tiếng, lợi lộc.

Hoàng Quyên không giàu bằng những đồng nghiệp cùng trang lứa nhưng nữ ca sĩ tự hào là người chịu chi cho những sản phẩm, thậm chí tiền kiếm được đầu tư không đủ. Với Hoàng Quyên, hạnh phúc nhất là chặng đường âm nhạc có dấu son đẹp đẽ.

Có thực lực nhưng suốt 6 năm qua nữ ca sĩ vẫn chưa thành sao và chưa có ca khúc hit. "Không hit cũng không sao, không thành sao cũng chẳng sao", Hoàng Quyên vẫn bình thản bởi với nữ ca sĩ, giải trí giúp cuộc sống khán giả trở nên tươi vui còn nghệ thuật kích thích sự giác ngộ. Và Hoàng Quyên đang làm nghệ thuật: “Trong nền nghệ thuật đang phát triển, tôi thấy cần càng nhiều cái tôi càng tốt. Có như vậy, sự sáng tạo mới mang bản sắc riêng”.

Khi không đi hát, Hoàng Quyên muốn vào rừng để sống, nơi cô cho rằng cỏ cây, vạn vật đều có linh hồn. Có lẽ đây cũng là một trong những điều khác biệt để Hoàng Quyên xây dựng nên con người nghệ sĩ của mình, tự do, phóng khoáng và chân chất.

Bai 3: Hoang Quyen: Khong thanh sao cung khong sao
Hoàng Quyên nỗ lực xây dựng giá trị của một nghệ sĩ thực thụ.

Mất 3 năm cho việc “chưng cất” một sản phẩm âm nhạc, không thoả hiệp với thị trường, thầm lặng làm việc cho một chặng đường dài lâu, thăng hoa mang đậm tính cá nhân, không vội chạy theo những giá trị vật chất, nói không với chiêu trò… Hoàng Quyên gọi những việc mình làm là của một nghệ sĩ: “Với nghệ sĩ trẻ như tôi, việc cần phải tạo ra những giá trị mới là điều cần thiết, không thể mãi dựa vào những thành quả âm nhạc của thế hệ trước để chiều chuộng tai nghe của khán giả rồi kiếm tiền. Đó là điều tôi trăn trở”.

Quyên quan niệm, nghệ sĩ thì chỉ có nghệ thuật, mà ở đó sự tối giản là đỉnh cao, những son phấn, hào quang chẳng nói lên được gì. Với Hoàng Quyên, khái niệm nghệ sĩ và ngôi sao giải trí được phân định khá rõ ràng, có ranh giới. “Tôi thấy nực cười lắm, sao ở Việt Nam, một số hoa hậu, người mẫu, MC, ca sĩ giải trí, thậm chí không cả đạt đến mức giải trí cũng được gọi là nghệ sĩ. Họ tự nhận bản thân đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật? Sao họ lại nghĩ buồn cười thế nhỉ?”, nữ ca sĩ nói.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI