Bách hóa Xanh bị "tố" lợi dụng dịch bệnh tăng giá hàng hóa, Cục Quản lý thị trường kiểm tra

16/07/2021 - 21:33

PNO - Cục Quản lý thị trường TPHCM đồng loạt kiểm tra nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh sau khi nhận được phản ánh chuỗi cửa hàng này tăng giá hàng hóa trong những ngày TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 .

Tại cuộc họp báo chiều 16/7 về tình hình TPHCM trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết khi nhận thông tin về chuỗi Bách hóa Xanh bán tăng giá, Cục đã cử nhiều đoàn đến một số chuỗi để kiểm tra.

Người dân TPHCM mua hàng tại Bách hóa Xanh.
Trong thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, lượng người dân vào mua hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh tăng vọt

Kết quả kiểm tra thực tế ban đầu, việc bán hàng có đảm bảo phòng chống dịch, số lượng người mua cũng không nhiều; đảm bảo cung ứng tốt. Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường cho rằng việc tăng giá nếu có mục đích thu lợi bất chính là vi phạm pháp luật. Cơ quan quản lý khi chứng minh được các hành vi đó thì sẽ xử lý. Còn các mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá, đăng ký giá thì doanh nghiệp được niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM Nguyễn Tiến Đạt cho biết: "Giá cao hay thấp thì sẽ có ngành tài chính đánh giá dựa trên các thành tố cấu thành giá bán sản phẩm. Từ đó mới có thể đánh giá được giá bán hợp lý hay không, có thu lợi bất chính hay không. Rất khó nếu nhìn vào việc tăng giá là có nhằm mục đích thu lợi bất chính hay không. Hiện nay, cần phải thu thập thêm thông tin để đánh giá việc tăng giá có vi phạm pháp luật hay không? Theo tôi biết, chiều nay, một lãnh đạo của Bách hóa Xanh làm việc với Cục Quản lý thị trường để giải thích về việc tăng giá".

Trả lời câu hỏi vì sao có người dân gọi đến đường dây nóng của Cục nhưng không liên lạc được, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết từ khi tình trạng mặt hàng thiết yếu như rau củ quả có biến động, Cục Quản lý thị trường công bố 2 số điện thoại đường dây nóng: một là của Cục Quản lý thị trường tại TPHCM và của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389. Cục giao cho 2 người tiếp nhận thông tin, phân loại và chuyển cho các đội quản lý thị trường.

Tuy nhiên, những lúc người dân gọi đến nhưng không có phản hồi thì khả năng đang có cuộc gọi khác nên bị nghẽn. Đây là 2 số điện thoại bàn, không phải là 2 tổng đài để có nhiều kênh tiếp nhận, tránh chồng lấn. "Đây là đường dây nóng hết sức thô sơ", ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI