Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp: Sai lầm nếu nghĩ người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mới nguy cơ tử vong

15/08/2020 - 09:17

PNO - Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khẳng định tất cả những người bệnh COVID-19 đều có thể diễn biến nặng.

 

* Có ý kiến cho rằng chỉ những người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mới diễn biến tăng nặng, nguy cơ tử vong, còn người trẻ thì không phải lo lắng, dù mắc bệnh cũng chỉ như cảm cúm thông thường?

- Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương: Đó là luận điểm sai lầm. Tất cả những người bệnh COVID-19 đều có thể diễn biến nặng. 

Người bệnh COVID-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng, từ nhiễm không có triệu chứng, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong. Nguy cơ tử vong xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa người trẻ không có nguy cơ tăng nặng hay tử vong khi mắc COVID-19. Có những đồng nghiệp của chúng tôi là nhân viên y tế ở Trung Quốc dù còn trẻ vẫn tử vong khi mắc COVID-19.

* Xin bác sĩ lý giải cụ thể hơn về những trường hợp này?

- Cơ chế diễn biến tăng nặng khi bị vi-rút SARS-CoV-2 tấn công tùy theo phản ứng từng cơ thể. Trong số hơn 200 lượt bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2), không ít bệnh nhân trẻ tuổi có diễn biến nặng như tổn thương phổi. Vi-rút SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào nhiều cơ quan phủ tạng, trong đó, tổn thương phổi là cơ bản nhất, hay gặp nhất và diễn biến trầm trọng nhất với cả người già và trẻ.

Điển hình như ca bệnh 109 ở Hà Nội, 42 tuổi. Khoảng ba ngày sau khi nhập viện, các triệu chứng của bệnh nhân mỗi lúc một nặng dần. Ban đầu chỉ là đau người giống như cúm, cổ họng ngứa râm ran. Sau đó, cả cơ thể bệnh nhân luôn trong trạng thái mỏi mệt nặng nề, đau đầu kéo dài, sốt rất cao kèm khó thở. 

Trong số những bệnh nhân đang điều trị, có những ca bệnh trẻ tuổi đang có diễn biến nặng lên. Cá biệt có trường hợp 17 tuổi, 27 tuổi, 37 tuổi (như bệnh nhân 783, 476 hay 483, 793). Tuy những bệnh nhân này đều có bệnh nền nhưng tôi xin nhắc lại, những người trẻ, kể cả không có bệnh lý nền cũng cần hết sức cảnh giác, nâng cao tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bởi bạn trẻ tuổi, không bệnh nền, bạn có thể vượt qua nhưng bạn lây cho những người có thể trạng yếu hơn, sẽ rất nguy hiểm. Muốn đẩy lùi COVID-19, không phải là vấn đề của riêng ai mà cần sự chung tay của cả cộng đồng, ở mọi lứa tuổi.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI