Bác sĩ "mỏi tay" đón bé sơ sinh nặng 5,3 kg

28/03/2023 - 14:53

PNO - Ngày 28/3, Trung tâm y tế Hải Hà (Quảng Ninh) cho biết vừa mổ bắt bé sơ sinh có cân nặng "khủng" hơn 5 kg.

 

Bé gái nặng 5,3 kg chào đời khiến các bác sĩ bế mỏi tay

Bé gái nặng 5,3 kg chào đời khiến các bác sĩ bế "mỏi tay"

Theo Trung tâm Y tế Hải Hà, thai phụ Đ.T.L. (36 tuổi, Quảng Ninh) vào viện vì thai già tháng, được 41 tuần 4 ngày. Thai được xác định to nên các bác sĩ thăm khám có chỉ định mổ lấy thai. Kết quả, 1 bé gái nặng 5,3 kg đã chào đời. Các bác sĩ thuộc ekip mổ đã khá “mỏi tay” khi  ''bế'' bé từ trong bụng mẹ ra.

Các bác sĩ cho biết, thông thường “con to” thường gặp ở mẹ tiểu đường thai kỳ, khi đó bé dễ bị hạ đường huyết, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, viêm phổi… Trường hợp thai phụ này không thường xuyên khám và quản lý thai kỳ tại cơ sở y tế chuyên khoa, bỏ qua mốc tầm soát tiểu đường thai kỳ nên rất khó để đánh giá và tiên lượng sức khỏe của mẹ và thai sau sinh.

Các chuyên gia cũng phân tích, việc mang thai to tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu thai phụ không được quản lý thai kỳ một cách chặt chẽ. Trong quá trình mang thai, nếu thai nhi phát triển quá to sẽ khiến cổ tử cung lớn, gây chèn ép cơ hoành và làm cho người mẹ dễ mệt mỏi, khó thở. Mặt khác, tử cung to cũng chèn ép vào tĩnh mạch vùng chậu, gây phù chân. Bên cạnh đó, ảnh hưởng dễ thấy nhất là khi trẻ càng to thì quá trình chuyển dạ, sinh đẻ bằng con đường tự nhiên càng khó khăn. 

Các chuyên gia khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên khám thai định kỳ và làm xét nghiệm xem mình có bị đái tháo đường không. Sau khi sinh, với những em bé nặng cân, cha mẹ cần cho bé đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI